Nhiều người nổi tiếng sử dụng danh tiếng để tạo dựng hoạt động kinh doanh vững mạnh nhưng rất kín tiếng khi nói về doanh thu.
Lĩnh vực đồ nội y đã tăng lên trong tuần này khi hai ngôi sao Rihanna và Kim Kardashian công bố các vòng gọi vốn khổng lồ cho các công ty liên doanh thời trang của họ.
Thương hiệu đồ nội y của Rihanna, Savage X Fenty, gọi được 125 triệu USD trong vòng đầu tư Series C. Ngày hôm sau, Bloomberg cho biết dòng đồ nội y định hình của Kardashian, Skims, tăng gấp đôi định giá lên 3,2 tỉ USD sau khi huy động nguồn vốn mới 240 triệu USD.
Bộ đôi có mặt trong danh sách Tỉ phú của Forbes nhờ kinh doanh, Rihanna và Kardashian đều nhanh chóng công khai về mức tăng trưởng của công ty trên mạng xã hội và các nơi khác, nhưng giống như nhiều doanh nhân nổi tiếng, họ rất thận trọng khi tiết lộ thông tin tài chính quan trọng. Nói chung, các doanh nhân nổi tiếng có xu hướng từ chối tiết lộ số tiền đã đầu tư và hầu như tất cả đều kín tiếng về doanh số bán hàng.
Sucharita Kodali, nhà phân tích bán lẻ tại Forrester, cho biết: “Tất cả các công ty tư nhân này đều đang thành công thực hiện các hoạt động quan hệ công chúng và thậm chí các công ty lớn thực hiện những hoạt động đó dễ dàng hơn.” Bà cho biết thêm khi nói đến định giá, hầu hết các công ty khởi nghiệp đều nói dối, thường là theo hệ số từ 2x đến 10x. “Ai mà biết được bởi vì chưa ai xem bản điều khoản đầu tư.”
Ngoài ra, những người nổi tiếng tiếp tục sử dụng danh tiếng như một vũ khí sắc bén và lá chắn bảo vệ để giúp các công ty khởi nghiệp của họ được biết đến trên thị trường.
Chẳng hạn như Gwyneth Paltrow, đã giới thiệu thương hiệu phong cách sống, Goop, trong năm 2008. Trước khi bà huy động được 50 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C trong 10 năm sau đó, theo ước tính của nhiều nguồn khác nhau doanh thu của Goop đạt mức 15 đến 20 triệu USD, nhưng công ty từ chối xác nhận số doanh thu.
Những ngày nay, Goop dựa vào bán các mặt hàng kích thích tình dục – chẳng hạn như Jade Egg (trứng kích dục) và nến “Keep Your Hands Off My Vagina” – hơn là nghề diễn viên đã giúp bà trở nên nổi tiếng. Nhưng khi nhắc đến báo cáo về doanh số bán hàng mỗi năm, công ty kín tiếng hơn nhiều.
Ca sĩ nhạc đồng quê Blake Shelton, người được xếp hạng thứ 70 trong danh sách 100 người nổi tiếng của Forbes, kiếm được phần lớn doanh thu khi là huấn luyện viên trong cuộc thi The Voice trên NBC. Năm ngoái, tạp chí Mỹ Rolling Stone báo cáo ông đã âm thầm bán catalogue âm nhạc của mình với giá 50 triệu USD. Nhưng khi được hỏi về thỏa thuận gần đây, Shelton nổi tiếng ba hoa lại ít nói. Hiện ông đang tìm kiếm một nguồn doanh thu mới, một dòng thức uống có ga và hương trái cây hoặc có mùi vani, cà phê, với nồng độ cồn khoảng 4,5 độ của riêng ông, nhưng vẫn chưa tiết lộ số tiền ông đã đầu tư cho việc ra mắt Smithworks.
Và ngay sau khi rời khỏi các nhiệm vụ hoàng gia ở Anh, Hoàng tử Harry và Meghan Markle đã trở thành tâm điểm chú ý của tất cả công chúng Mỹ, thông báo về quan hệ hợp tác về nội dung với Netflix và Spotify. Họ cũng đã ký với cơ quan phát ngôn uy tín Harry Walker để kiếm tiền thông qua các hợp đồng diễn thuyết. Nhưng khi tiết lộ giá trị của những hợp đồng đó, vợ chồng cựu hoàng gia vẫn giữ bí mật như khi họ rời Hoàng gia.
Một vài người chỉ nói dối
Em gái cùng cha khác mẹ của Kardashian, Kylie Jenner, là ví dụ điển hình. Ngôi sao truyền hình thực tế kiêm người sáng lập Kylie Cosmetics tự hào có doanh thu 360 triệu USD vào năm 2019, giúp cô trở thành tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất vào thời điểm đó. Năm sau, công ty niêm yết Coty đã mua 51% cổ phần của Kylie Cosmetics với mức định giá 1,2 tỉ USD. Ngay sau đó, bản cáo bạch của Coty tiết lộ Kylie Cosmetics có quy mô công ty chỉ bằng một nửa so với Jenner đã nói với Forbes, khiến cô bị loại khỏi danh sách Tỉ phú.
Vì vậy, tại sao nói dối hoặc giấu thông tin? Kodali nói: “Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ không quy định nội dung các công ty tư nhân phải cho biết và không có cơ quan nào quản lý điều này. Cộng đồng đầu tư mạo hiểm đóng vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền những lời nói dối này, và không ai thắc mắc về chúng”.
Kodali, người chuyên về thương mại điện tử và hành vi người tiêu dùng, cho biết cho đến khi một công ty do người nổi tiếng điều hành trở thành công ty đại chúng, không có cách thực sự nào để đánh giá định lượng liệu xem thương hiệu có cơ sở vững chắc hay không. Kodali nói: “Những ngày đầu của Jessica Alba tại The Honest Co. có vẻ quan trọng,” nhưng khi công ty trở thành công ty đại chúng đã khẳng định sổ sách của bà thực sự trung thực.
Gần đây hơn, Kodali chỉ ra khoản đầu tư 50 triệu USD của Roger Federer vào công ty giày thể thao On Running như ví dụ về công ty liên doanh do người nổi tiếng đầu tư với chỗ đứng vững chắc. Công ty được thành lập vào năm 2010, lên sàn chứng khoán vào tháng 9 năm 2021 với mức định giá 11,3 tỉ USD.
“Sự tăng trưởng của công ty dường như không cường điệu hóa,” Kodali nói. Tôi không nghe về công ty qua báo đài mà thông qua những người đam mê chạy bộ, sau đó là các nhà đầu tư. Công ty hầu như không được đề cập đến trên các phương tiện truyền thông cho đến khi được niêm yết. “
Trong khi đó, vẫn chưa rõ Savage X Fenty hoặc Skims sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần trong thị trường đồ nội y truyền thống trong dài hạn. Simeon Siegel, một nhà phân tích bán lẻ tại BMO Capital Markets, thừa nhận nhiều thương hiệu đang cố gắng tận dụng khoảng trống thị phần của Victoria’s Secret. Nhưng công ty đồ nội y như Rihanna’s – ngay cả với khoản đầu tư cho đến hiện tại là 310 triệu USD – vẫn “thậm chí không ở cùng mức so với Victoria’s Secret”, nơi báo cáo doanh thu hơn 5 tỉ USD trong năm 2021.
Tuy nhiên, với lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội của Rihanna và Kardashian — gần 300 triệu mỗi người — cả hai phụ nữ đều đã sử dụng danh tiếng của mình như một nấc thang tốc hành để vươn tới sự giàu có.
Kodali cho biết: “Tôi đưa tất cả họ vào những công ty khởi nghiệp phóng đại quá mức hoạt động kinh doanh và điều này xảy ra theo từng đợt khi lĩnh vực này trở nên sôi nổi cùng thời điểm,” Kodali nói. “Nhưng bạn không thể giấu thông tin khi đã trở thành công ty đại chúng.”
Biên dịch: Gia Nhi