PAL Holdings của tỉ phú Lucio Tan đã thu về lợi nhuận trong năm 2021, sau khi thoát khỏi tình trạng phá sản qua kế hoạch tái cơ cấu nợ.
PAL Holdings, công ty mẹ của Philippine Airlines do tỉ phú Lucio Tan điều hành đã có lại nguồn thu trong năm 2021, chấm dứt 4 năm thua lỗ sau khi hãng hàng không này cắt giảm đội bay, nhân sự và tái cơ cấu nợ.
Hãng hàng không từng thua lỗ nặng trong thời điểm đại dịch COVID-19 khi các nước hạn chế đi lại, đã thoát khỏi tình trạng phá sản sau khi tòa án Mỹ thông qua kế hoạch tái cơ cấu để cắt giảm các khoản nợ hơn 2 tỉ USD vào tháng 12.2021. Trong quá trình tái cơ cấu, Lucio Tan đã rót nguồn vốn mới trị giá 505 triệu USD, trong khi hãng hàng không này tinh giản đội bay.
Trong năm 2021, PAL Holdings báo cáo lợi nhuận ròng đạt 59,1 tỉ peso (1,1 tỉ USD) so với khoản lỗ ròng 71,8 tỉ peso vào năm 2020, nhờ doanh thu vận chuyển hành hóa tăng lên và giảm chi phí vận hành, công ty cho biết trong hồ sơ pháp lý gửi đến sở Giao dịch Chứng khoán Philippines (PSE) hôm 6.4.
Theo sau kế hoạch tái cơ cấu, PAL Holdings cho biết tổng số nợ trong năm 2021 đã giảm 35%, xuống còn 192,2 tỉ peso. “Khoản vay tín chấp được chuyển đổi thành vốn sở hữu và điều chỉnh hợp đồng thuê máy bay theo sự đồng thuận từ tóa án Mỹ cho kế hoạch tái cơ cấu,” PAL Holdings cho biết.
Hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19, khi các quốc gia trên thế giới đóng cửa biên giới nhằm kiểm soát dịch. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính các hãng hàng không trên toàn thế giới trong năm 2022 sẽ lỗ thêm 11,6 tỉ USD, sau khi chịu khoản lỗ khoảng 190 tỉ USD trong hai năm qua.
Với bảng cân đối kế toán vững chắc hơn, PAL đã tăng số chuyến bay vận chuyển hành khách và hàng hóa tại thị trường nội địa cũng như quốc tế trong tháng 3.2022, nhằm hỗ trợ cho quá trình phục hồi sau đại dịch.
“PAL Group bước vào năm 2022 với sự thận trọng đầy lạc quan về quá trình phục hồi mạnh mẽ, sẽ giúp công ty khôi phục thêm nhiều chặng bay và thúc đẩy kết quả kinh doanh tổng thể,” công ty cho biết.
Ông Tan, 87 tuổi, trở thành cổ đông nắm giữ quyền điều hành của PAL vào năm 1995 khi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch. Vào năm 2014, ông giành lại quyền điều hành PAL, sau khi mua lại quyền sở hữu của San Miguel Corp. trong hãng hàng không này. Theo dữ liệu của Forbes, giá trị tài sản ròng theo thời gian thực của ông đã giảm từ 1,9 tỉ USD, xuống còn 1,2 tỉ USD khi công bố danh sách Tỉ phú giàu nhất Philippines vào tháng 9.2021. Lucio Tan cũng kinh doanh trong các lĩnh vực bao gồm thuốc lá, rượu mạnh, ngân hàng và bất động sản.
Xem thêm: Philippine Airlines tăng chuyến bay chở khách và hàng hóa để tăng trưởng trở lại
Xem thêm: Philippine Airlines thoát khỏi tình trạng phá sản
Biên dịch: Minh Tuấn
1 năm trước
Air France-KLM có thể mua lại TAP Air Portugal3 năm trước
Philippines Airlines nộp đơn xin phá sản tại Mỹ