Hãng hàng không quốc gia Philippine Airlines hy vọng có thể hồi phục sau những tổn thất nặng nề do đại dịch COVID-19 gây ra.
Hãng hàng không Philippine Airlines – do tỉ phú Lucio Tan điều hành – đã thoát khỏi tình trạng phá sản sau khi tòa án Mỹ thông qua kế hoạch tái cơ cấu của hãng để cắt giảm các khoản nợ hơn 2 tỉ USD và củng cố vị thế giúp phục hồi sau những tổn thất do đại dịch gây ra.
Hãng hàng không Philippine Airlines đã thua lỗ lớn trong năm năm qua, cho biết hãng mong có tiền để trả các khoản nợ trong năm tới nhờ vào thực hiện tái cơ cấu cùng với các nước giảm dần những hạn chế đi lại.
Hãng hàng không đã hoàn thành tái cấu trúc tài chính – được hỗ trợ bởi các chủ nợ cũng như các nhà cung cấp bao gồm Airbus – trong vòng 4 tháng sau khi hãng hàng không nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở New York hồi tháng 9 năm ngoái, hãng cho biết trong ngày 31.12.2021. Bên cạnh việc giảm nợ, công ty cũng huy động được 505 triệu USD vốn chủ sở hữu mới và các khoản vay từ Tan.
Hãng hàng không Philippine Airlines đang đề xuất tăng vốn được ủy quyền lên 30 tỉ peso (tương đương 324 triệu USD) từ 13,5 tỉ peso để tạo điều kiện cho việc rót vốn chủ sở hữu mới từ Tan, công ty mẹ của hãng hàng không cho biết trong một hồ sơ pháp lý riêng biệt trong ngày 31.12.2021. Hãng cũng có lựa chọn sử dụng 150 triệu USD trong nguồn vốn bổ sung từ các nhà đầu tư mới.
Ngoài việc tái cấp vốn cho hãng hàng không, hãng đã tinh giảm hoạt động bằng cách cắt giảm quy mô đội bay tới 25% trong quá trình tái tổ chức công ty. Hãng hàng không Philippine Airlines đặt mục tiêu tái đầu tư vào các hoạt động để củng cố vị thế là hãng vận tải cung cấp đầy đủ dịch vụ duy nhất của Philippines với mạng lưới quốc tế lớn nhất phục vụ bốn châu lục.
Ngành hàng không là một trong những ngành bị đại dịch ảnh hưởng nặng nề nhất trong hai năm qua khi các nước trên khắp thế giới áp đặt lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính các hãng hàng không trên thế giới sẽ lỗ khoảng 52 tỉ USD trong năm nay sau khi chịu khoản lỗ khoảng 138 tỉ USD hồi năm ngoái.
Tan – cổ đông điều hành hãng hàng không Philippine Airlines năm 1995 khi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch – giành lại quyền điều hành hãng hàng không trong năm 2014 sau khi mua quyền điều hành của San Miguel Corp. trong hãng. Với tài sản ròng 1,9 tỉ USD, Tan, được xếp thứ 12 trong danh sách 50 người giàu nhất Philippines được công bố hồi tháng 9. Tập đoàn của ông kinh doanh trong nhiều lĩnh vực bao gồm thuốc lá, rượu mạnh, ngân hàng và bất động sản.
Biên dịch: Gia Nhi
1 năm trước
Air France-KLM có thể mua lại TAP Air Portugal3 năm trước
Philippines Airlines nộp đơn xin phá sản tại Mỹ