Shonda Rhimes dành 12 năm đầu tiên trong sự nghiệp truyền hình của mình để đóng góp cho đế chế Disney. Giờ bà đang xây dựng đế chế của riêng mình.
Giáng sinh năm ngoái, thời điểm hàng triệu người xem tập đầu tiên của Bridgerton, Shonda Rhimes ngồi nhà mở quà với ba cô con gái ở Los Angeles. Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự cuồng nhiệt đối với loạt phim Netflix đầu tiên của bà là tin nhắn phấn khích từ CEO Ted Sarandos của Netflix. Sau đó là thư điện tử từ Hillary Clinton.
“Làm thế nào để dứt khỏi nỗi ám ảnh về Công tước?” bà Clinton hỏi, nhắc đến diễn viên Regé – Jean Page và vai diễn nhà quý tộc Simon Basset được yêu thích của anh trong bộ phim truyền hình lấy bối cảnh về thời đại Regency.
Sản xuất bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết lãng mạn nổi tiếng, Rhimes, 51 tuổi, đã làm được điều dường như không thể: khiến người xem có cảm giác không thể bỏ qua trong thế giới ngập chương trình truyền hình hấp dẫn. Trong 28 ngày phát sóng đầu tiên, 82 triệu hộ gia đình – 40% khán giả trả tiền của Netflix – đã xem bộ phim dài tám tập này, phá vỡ kỷ lục lượt xem trước đó của chính Netflix. Sarandos đặt hàng sản xuất mùa thứ hai trong vòng vài tuần sau đó, và vào tháng tư, ông đồng ý đầu tư cho mùa ba và bốn. Bà cũng đang thực hiện một phần phim phụ.
Rhimes, kiếm được khoảng 30 triệu đô la Mỹ mỗi năm nhờ tạo ra nội dung độc quyền cho người phát trực tuyến, dự kiến sẽ nhận được thêm hàng triệu đô la Mỹ từ thành công của loạt phim này. Đây là kỳ tích hiếm có trong các giao dịch phát trực tuyến.
Đọc thêm: Danh sách 50 Over 50
Thành công vang dội của Bridgerton cho thấy quyết định chuyển việc năm 2017, rời ABC, nơi bà gắn bó hơn mười năm, đã được đền đáp. “Tôi không biết bạn làm thế nào nếu không tự tin vào bản thân,” bà chia sẻ. “Nếu tôi muốn an toàn, tôi sẽ cố bám trụ công việc và tiếp tục làm chính xác những gì vẫn làm. Tin vào bản thân không phải là một bước chuyển điên khùng.”
“Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện mình có xứng đáng với số tiền đó hay không,” Rhimes tuyên bố. “Tôi xứng đáng với từng xu tôi kiếm được… Tôi luôn thấy phụ nữ trẻ nghĩ mình ở vị trí nhỏ bé hơn hoặc nói về bản thân theo hướng khiêm tốn hơn. Tôi nghĩ cách suy nghĩ đó đúng là điên.”
Thành công của bà không chỉ có thế. Rhimes đã mang về hơn hai tỉ đô la Mỹ cho công ty mẹ của ABC, Disney, với các bộ phim ăn khách như phim truyền hình y khoa Grey’s Anatomy; Scandal, đưa Kerry Washington trở thành nữ chính da đen đầu tiên của thể loại phim truyền hình trên mạng sau gần 40 năm; và How to Get Away with Murder, với sự tham gia của Viola Davis, người trở thành phụ nữ da đen đầu tiên giành giải Emmy cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim này.
Dù vậy, Rhimes đã phải liên tục đấu tranh để có được mức lương viết kịch bản và sản xuất cao hơn (Forbes ước tính, bà đã nâng mức thu nhập từ khoảng 30 ngàn đô la Mỹ mỗi tập phim lên 250 ngàn đô la Mỹ kể từ khi Grey’s Anatomy được công chiếu vào năm 2005), và được hưởng mức hoa hồng lớn hơn từ lợi nhuận của chương trình. Bà nói, cuối cùng các nhà điều hành mạng cũng sẽ phát triển tốt hơn, nhưng trước đó, quá trình cạnh tranh vẫn luôn là một cuộc chiến.
“Thực sự ngạc nhiên khi nhận ra công việc của bạn mang lại bao nhiêu tiền cho công ty và sau đó biết được suy nghĩ của họ về giá trị của bạn so với kết quả tài chính đó,” bà nói về những năm gắn bó với ABC.
Khi bắt đầu đàm phán với Sarandos vào năm 2017, Rhimes không giả vờ tỏ ra khiêm tốn. “Tôi thể hiện rất rõ ràng rằng mọi người sẽ làm mọi việc theo cách mà tôi muốn,” bà chia sẻ. Sarandos đồng tình: “Tôi rất ngạc nhiên vì Shonda hoàn toàn hiểu rõ những gì bà ấy muốn trong chương tiếp theo này. Bà ấy đang ở vị trí cao nhất trong cuộc chơi của mình.”
Michelle Obama, người gặp Rhimes lần đầu khi ngồi chung dãy tại lễ trao giải thành tựu văn hóa Kennedy Center Honors năm 2013, nói: “Shonda Rhimes là một trường hợp vô cùng đặc biệt. Tất cả những gì bạn phải làm là nhìn vào đế chế không ngừng lớn mạnh qua từng năm để thấy rằng những câu chuyện của bà ấy – tấm gương của bà ấy – là điều mà mọi người khao khát.”
Rhimes cho biết đế chế có tên Shondaland đó hiện có 50 nhân viên giỏi giang và cũng giống như dàn diễn viên trong loạt phim của bà – có sự đa dạng về chủng tộc nhiều nhất trong giới truyền hình – không phải là một “tổ hợp khác thường.” Một nửa nhân viên tham gia vào công việc truyền hình, những người còn lại đang làm việc trong các lĩnh vực mới. Đế chế này gồm có Shondaland Audio, hợp tác với iHeartRadio, có podcast đi kèm với bộ phim Bridgerton, cũng như các chương trình do Laverne Cox và ngôi sao Katie Lowes của phim Scandal làm người dẫn chương trình, Shondaland.com, hợp tác với Hearst, trang web đăng tải các bài viết nhằm trao quyền cho phụ nữ và cập nhật cho người hâm mộ về các loạt phim của Rhimes. Ngoài ra còn có chương trình Peloton kéo dài tám tuần dựa trên cuốn sách đầy cảm hứng năm 2015 của bà, Year of Yes, và một lớp học với chuyên gia rất được ưa thích.
Forbes ước tính Rhimes sẽ kiếm được gần 40 triệu đô la Mỹ từ Netflix trong năm nay nhờ bộ phim Bridgerton, cộng với khoảng tám triệu đô la Mỹ phí sản xuất cho Grey’s Anatomy và Station 19, 17 triệu đô la Mỹ cho phần lợi nhuận từ Grey’s Anatomy, Scandal và How to Get Away with Murder và một vài triệu đô la Mỹ từ các mảng khác của Shondaland bao gồm podcast, nội dung web, sách và nhiều thứ khác nữa. Tổng cộng, Rhimes sẽ có gần 70 triệu đô la Mỹ trước thuế trong năm 2021, là mốc thu nhập cao nhất của bà. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp truyền hình, bà đã kiếm được hơn 350 triệu đô la Mỹ, trước thuế.
Tất cả những điều đó mới chỉ là bắt đầu, khi Rhimes nhìn về tương lai trong nhiều thập niên nữa. “Chúng tôi không làm việc cho bất kỳ ai… Chúng tôi làm mọi thứ theo cách của Shondaland,” bà cho biết, và nói thêm: “30 năm nữa, sẽ có người không biết rằng ở Shondaland có một cá nhân tên Shonda.”
Đọc thêm: Danh sách 50 Over 50
Biên dịch: Quỳnh Anh
(Bài viết đăng trên Forbes Việt Nam số tháng 7.2021)