Hãng xe điện Fisker của nhà sáng lập Henrik Fisker đã ghi nhận số lượng đơn hàng cho mẫu xe điện Ocean đạt giá trị hơn 300 triệu USD.
Fisker Inc., startup xe điện (EV) của nhà thiết kế Henrik Fisker có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ, cho biết đã ghi nhận số lượng đơn hàng đầu tiên cho phiên bản cao cấp của Ocean, mẫu xe điện SUV sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 11.2022, đạt giá trị hơn 300 triệu USD.
Chia sẻ với Forbes, Henrik Fisker cho biết tuy công ty cũng giới thiệu phiên bản giá rẻ của Ocean với mức giá tương đối dễ chịu từ 37.499 USD trên trang web chính thức, song 5.000 đơn hàng đầu tiên dành cho mẫu xe cao cấp Ocean One sẽ có giá bán vào khoảng 70.000 USD.
Việc sản xuất sẽ tiến hành tại nhà máy của đối tác sản xuất Magna, nhà cung cấp linh kiện xe hơi, đặt tại Graz, Áo. Còn phiên bản giá rẻ của Ocean sẽ ra mắt vào cuối năm 2023, Fisker cho biết. Công ty cũng cho biết đã tiếp nhận tổng cộng hơn 56.000 đơn hàng cho mẫu xe điện SUV Ocean.
“Hiện nay, chúng tôi có nhóm khách hàng có thu nhập cao và thích ứng nhanh quan tâm đến xe điện, và hướng đến các mẫu xe cao cấp. Vào năm 2024, chúng tôi sẽ ghi nhận mức giá ổn định hơn nữa và nhiều người quan tâm hơn. Khi mô hình kinh doanh của chúng tôi được thực hiện với mục tiêu về số lượng xe bán ra, đồng nghĩa với tầm quan trọng của những mẫu xe có mức giá 37.500 USD. Đó là cách chúng tôi đặt mục tiêu,” Henrik Fisker cho biết.
Fisker là công ty mới nhất gia nhập thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Mỹ, theo sau những startup nội địa khác Rivian và Lucid ra mắt các mẫu xe điện với giá bán lên đến 80.000 USD vào năm 2021.
Tuy những chiếc xe đầu tiên sẽ có giá bán cao, chiến lược của Fisker trong việc xen ngang doanh thu khổng lồ của Tesla để chuyển sang nhiều mẫu xe giá rẻ hơn nữa.
Công ty có kế hoạch ra mắt phiên bản giá rẻ của Ocean và xe SUV PEAR hợp tác sản xuất với doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử khổng lồ Foxconn tại Ohio vào năm 2024. Fisker chỉ chia sẻ một vài thông tin về PEAR, trong đó có nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi và sẽ có mức giá khởi điểm 30.000 USD.
Fisker là nỗ lực thứ hai của Henrik Fisker trong việc cạnh tranh với Tesla, sau thất bại từ công ty đầu tiên của ông là Fisker Automotive khi chỉ sản xuất chưa đến 10.000 mẫu xe hạng sang động cơ lai sạc ngoài (plug-in hybrid) Karma có giá bán 100.000 USD vào năm 2013. Ông đồng sáng lập công ty với vợ Geeta Gupta-Fisker, người giữ vị trí giám đốc vận hành (COO) và giám đốc tài chính (CFO).
Vào ngày 3.8, Fisker, chưa có doanh thu, báo cáo kết quả kinh doanh cho quý 2.2022 trùng khớp với kỳ vọng từ các nhà phân tích với khoản lỗ thuần 105,9 triệu USD.
Công ty đã bỏ ra khoảng 191 triệu USD vào quá trình phát triển xe và các chi phí khác nhằm chuẩn bị cho việc vận hành thương mại vào cuối năm 2022. Fisker cho biết công ty có khoảng 851 triệu USD, đủ để tiến hành sản xuất xe Ocean.
“Khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh của công ty trong hai quý năm 2022 thấp hơn mức dự báo, còn số tiền chi ra lại trùng khớp. Fisker chốt lại hai quý tài chính với số tiền thu về để giữ ổn định cho hoạt động kinh doanh đến hết năm 2022, trước khi chi ra khoản tiền tối thiểu chuẩn bị cho nửa cuối năm 2022 đầy biến động,” Adam Jonas, nhà phân tích vốn sở hữu của Morgan Stanley cho biết trong báo cáo.
Vào ngày 3.8, giá cổ phiếu của Fisker tăng 5,8% lên 10,41 USD/cổ phiếu trước thời điểm công ty công bố kết quả kinh doanh. Không có nhiều sự thay đổi trong phiên giao dịch sau giờ làm việc.
Xem thêm: Fisker nhắm đến sản xuất xe điện giá rẻ
Biên dịch: Minh Tuấn
1 năm trước
Tỉ phú Anand Mahindra đầu tư mạnh mẽ vào xe điện1 năm trước
BYD tiếp tục báo cáo kết quả kinh doanh tích cực