Tài sản của tỉ phú Lưu Cường Đông (Richard Liu) giảm hơn một nửa xuống còn 5,1 tỉ USD trong năm nay.
Trang web thương mại điện tử do ông thành lập kiêm chủ tịch điều hành, JD.com, đang gặp khó khăn khi chuyển đổi chiến lược sang bán nhiều sản phẩm giảm giá hơn trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu ớt.
Cổ phiếu của công ty niêm yết kép giảm gần 60% trên sàn NASDAQ kể từ khi đạt mức cao kỷ lục hồi tháng 1. Tại Hong Kong, cổ phiếu này cũng giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục, khiến JD.com trở thành cổ phiếu có hiệu suất tệ nhất trong chỉ số Hang Seng Tech tính đến thời điểm hiện tại.
Các nhà phân tích cho rằng công ty tại Bắc Kinh đang gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược chi phí thấp Lưu đưa ra hồi tháng 2. Khi đó, “ông trùm” cam kết đầu tư hơn 1 tỉ USD vào chương trình trợ giá để thu hút người mua sắm bình dân.
Do nền kinh tế Trung Quốc dường như tăng trưởng chậm lại nên công ty chuyển sang bán nhiều sản phẩm giá cả hợp lý hơn, chẳng hạn như kem đánh răng giá 1,3 USD và tai nghe bluetooth giá 11 USD, nhưng công ty vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra.
Theo báo cáo nghiên cứu ngày 16.10 của nhà phân tích Chelsey Tam tại Morningstar, công ty tụt hậu so với các đối thủ bao gồm Alibaba và PDD Holdings khi thu hút người bán cũng như nhà phân phối bán hàng giá rẻ.
Wang Xiaoyan, nhà phân tích của công ty nghiên cứu 86Research tại Thượng Hải, cho rằng ban lãnh đạo vẫn muốn duy trì biên lợi nhuận nên giảm giá không mạnh như đối thủ.
“Việc chuyển đổi thành công sang mô hình giá thấp đòi hỏi rất nhiều khoản đầu tư tài chính và cam kết chắc chắn của ban lãnh đạo đối với cuộc chiến giá rẻ,” Wang cho biết. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, ban lãnh đạo của JD.com vẫn hi vọng kiểm soát được chi phí. Tuy nhiên, chiến lược giá thấp không phát huy hiệu quả.
Điều này khiến JD.com tụt lại phía sau các đối thủ bao gồm Alibaba và PDD Holdings về doanh thu và tăng trưởng người dùng, trong khi doanh số bán hàng tại những thị trường truyền thống vững chắc – như thiết bị điện tử cùng với mặt hàng đắt đỏ – đang chịu áp lực do nhu cầu sụt giảm.
Trong quý 2, khi công ty thay CEO theo kế hoạch cải tổ ban lãnh đạo, doanh thu tăng 7,6% lên 39,5 tỉ USD và lợi nhuận ròng tăng 50% lên 900 triệu USD.
Kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng nhưng tốc độ tăng doanh thu thấp hơn mức 14% của Alibaba trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 và 66% của PDD. Phát ngôn viên của JD.com không phản hồi yêu cầu bình luận của Forbes.
Theo các nhà phân tích, công ty khó hồi phục sớm. Tuần trước, ít nhất bảy công ty môi giới ở phố Wall bao gồm Jefferies và Morgan Stanley đã hạ xếp hạng tín nhiệm của công ty hoặc giảm giá mục tiêu.
Trong báo cáo nghiên cứu ngày 12.10, chuyên gia phân tích Thomas Chong của Jefferies dự đoán rằng doanh thu quý 3 chỉ tăng 1% lên 34 tỉ USD. Ông giảm giá cổ phiếu JD.com từ 97 USD xuống 80 USD nhưng vẫn duy trì khuyến nghị mua.
Eric Wen, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, cho biết JD.com có thể phải đợi đến năm sau mới có thể tăng trưởng trở lại nhờ vào sức mua tăng cùng với nền kinh tế phục hồi mạnh vào năm 2024.
Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi JD.com cải thiện chiến lược kinh doanh để đẩy nhanh việc mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt mà công ty phải đối mặt tại quốc gia này.
“JD.com có thể học Amazon đồng thời phát triển dịch vụ logistics để xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài,” ông cho biết thêm.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Nhà sáng lập JD.com từ bỏ toàn bộ cổ phần trong các công ty con
Tỉ phú Lưu Cường Đông rời vị trí CEO của JD.com
Xu Lei từ chức giám đốc điều hành tại JD.com
1 năm trước
Alibaba cân nhắc bán cổ phần cho Ant Group1 năm trước
Xu Lei từ chức giám đốc điều hành tại JD.com