Start-up

Startup xe tải tự hành Aurora gia nhập làn sóng niêm yết cổ phiếu

Share
this:

Aurora, startup xe tải tự hành đã phát hành cổ phiếu, tham gia vào làn sóng các hãng đối thủ cùng niêm yết trên sàn.

Arora, công ty phát triển xe hơi và xe tải tự hành, bắt đầu giao dịch cổ phiếu hôm 2.11, đã nhận được nhiều sự chú ý từ những nhà đầu tư về công nghệ Aurora có tiềm năng cải thiện việc vận tải và giao hàng, giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải ở Mỹ.

Cổ phiếu của công ty, phát hành riêng lẻ giữa thung lũng Silicon và Pittsburgh đã được niêm yết trên sàn Nasdaq, sau khi hoàn tất việc sáp nhập với công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), Reinvent Technology Partners Y dưới mã chứng khoán “AUR”. Cổ phiếu Aurora chốt phiên giao dịch ở 9,6 USD, giảm 3,1%. Thương vụ giúp Aurora nhận được 1,8 tỉ USD vốn đầu tư, CEO Chris Urmson cho biết.

Aurora có quan hệ đối tác về xe tải robot với PACCAR và Volvo, cũng như hợp tác với Uber và Toyota cho các dự án taxi robot. Aurora niêm yết sau hãng đối thủ cùng phát triển công nghệ xe tải tự hành TuSimple và chỉ một tuần trước công ty đối thủ khác là Embark.

Xe tải tự hành và xe tải nhỏ của Aurora được trưng bày tại New York trước đợt niêm yết tại sàn Nasdaq. Ảnh: Aurora

Xem thêm: Tương lai của robot giao hàng

Cả ba công ty, cùng với Waymo thuộc Alphabet và các startup, gồm Kodiak và Waabi đều nhắm vào ngành công nghiệp xe tải trị giá 800 tỉ USD ở Mỹ, và cạnh tranh để giải quyết tình trạng đơn hàng tại cảng không vận chuyển được cũng như thiếu hụt khoảng 60 ngàn tài xế đường dài, theo hiệp hội Vận tải Đường bộ Hoa Kỳ (ATA).

Urmson, từng phụ trách dự án xe tự hành của Google, đã thành lập Aurora năm 2017 cùng với Sterling Anderson, phụ trách chương trình Autopilot tại Tesla, và Drew Bagnell, nhà khoa học máy tính tại ĐH Carnegie Mellon và cựu thành viên nhóm xe tự hành của Uber, Uber ATG. Aurora mua lại bộ phận xe tự hành của Uber và thiết lập quan hệ với Uber, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao thông vận tải khổng lồ vào tháng 12.2020.

Những nhà đầu tư chủ chốt của Aurora gồm Uber, Toyota, PACCAR, Volvo, Toyota và Reinvent Capital, bên cạnh Baillie Gifford, Counterpoint Global thuộc Morgan Stanley, T. Rowe Price, Fidelity và Sequoia Capital.

Ba nhà sáng lập của Aurora, Drew Bagnell (bên trái) Chris Urmson (ở giữa) và Sterling Anderson. Ảnh: Aurora

Ban đầu, Aurora tập trung vào phát triển công nghệ xe hơi và xe taxi tự hành, nhưng năm qua đã chuyển hướng sang xe tải. Công ty đã khánh thành kho hàng bán tự động tại Texas và đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ vào năm 2023.

Công ty cho biết đang nhắm đến doanh thu 123 triệu USD năm 2025, và nhắm tới 2 tỉ USD năm 2027.

“Chúng tôi nhận thấy ứng dụng xe tải là cơ hội kinh doanh tuyệt vời và nhu cầu rất lớn. Công ty có lợi thế về công nghệ để thắng. Chúng tôi kỳ vọng việc hợp tác với Uber từ việc mua lại ATG sẽ nhanh chóng ứng dụng công nghệ này vào dịch vụ gọi xe,” Urmson cho biết.

Tuy nhiên, khác với dịch vụ taxi tự hành mà Waymo, Cruise (có General Motors tài trợ) và Zoox của Amazon đang phát triển, ban đầu, Aurora sẽ tập trung vào vận tải theo vận tốc cao hơn tại đường cao tốc, như di chuyển từ sân bay, Urmson cho biết.

Theo dữ liệu từ Uber, khoảng 40% hoạt động gọi xe tại các thành phố lớn ở Bắc Mỹ là trên đường cao tốc, với tốc độ hơn 80km/h.

“60% nền kinh tế gắn liền với những chuyến đi như vậy,” Urmson cho biết.

“Chúng tôi nhanh chóng gia nhập vào thị trường và khởi đầu với những hoạt động như di chuyển từ sân bay tới khách sạn trên đường cao tốc. Tôi cho rằng công ty có hướng đi thú vị để đáp ứng nhu cầu bổ sung của thị trường,” ông cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn