Công nghệ

ByteDance vẫn tăng cường đầu tư vào TikTok Shop

TikTok Shop tiếp tục tăng trưởng mạnh kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ ký ban hành đạo luật ấn định thời hạn cho ByteDance thoái vốn khỏi TikTok nếu không sẽ cấm ứng dụng này. Nhưng nếu ứng dụng này bị cấm thì những công ty thương mại điện tử Trung Quốc Temu và Shein sẽ hưởng lợi nhiều nhất. 

Share
this:

TikTok đang vật lộn để tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ, nhưng điều đó không ngăn được công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc tăng cường đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành đạo luật có thể cấm TikTok vào đầu năm 2025, TikTok Shop vẫn tăng trưởng mạnh. 

TikTok Shop ghi nhận lượng đơn đặt hàng tăng mỗi tháng kể từ khi Hoa Kỳ ban đạo luật mới có thể cấm ứng dụng này vào đầu năm 2025. Hình minh họa: Alex Castro/FORBES. Ảnh: Photoalto/Ale Ventura/Dny59/Istock/Getty Images

Theo dữ liệu từ ứng dụng theo dõi giao dịch mua hàng thương mại điện tử, số lượng đơn đặt hàng trên TikTok Shop tăng 13% từ tháng 4 đến tháng 5 – gần gấp đôi mức tăng trưởng bình quân mỗi tháng 7% kể từ đầu năm 2024. 

Lượng khách mua hàng trên TikTok Shop trong quý 1.2024 cao hơn quý 4.2023, mặc dù đây là mùa mua sắm cao điểm nhất trong năm.

Khi TikTok Shop được ra mắt tại Hoa Kỳ hồi tháng 9.2023, nền tảng thương mại điện tử này đã nhanh chóng trở thành cửa hàng trực tuyến đồng giá 1 USD mới được yêu thích. TikTok Shop không tập trung vào các mặt hàng chủ lực thông thường mà bán nhiều sản phẩm mới lạ, thú vị và giảm giá nhiều. 

Đó chính là điểm khác biệt so với các đối thủ thương mại điện tử ở Hoa Kỳ như Amazon. TikTok cho biết nền tảng này thu hút hơn 500.000 người bán hàng tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2023.

Theo Bloomberg, vào đầu năm 2024, TikTok đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên nền tảng thương mại gấp 10 lần lên khoảng 17,5 tỉ USD. TikTok cũng muốn phát triển nền tảng này thành mảng kinh doanh cốt lõi. Theo ước tính, TikTok Shop có giá trị hơn 100 tỉ USD.

Eric Dahan, nhà sáng lập công ty sáng tạo Mighty Joy có trụ sở tại Los Angeles giúp các thương hiệu phát triển thông qua người ảnh hưởng tiếp thị sản phẩm trên TikTok Shop, nói với Forbes rằng “nền tảng đang trên đà tăng trưởng mạnh.”

Trong thời gian đầu, TikTok Shop trợ giá nhiều nên sản phẩm bán trên nền tảng rất rẻ nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, đến tháng 4, TikTok Shop giảm mức trợ giá và bắt đầu tăng mức phí bán hàng. “Nền tảng lấy được lòng tin từ người bán và thương hiệu nên họ chấp nhận trả phí cao hơn,” Dahan cho biết thêm. 

Cho dù đạo luật mới được thông qua vào cuối tháng 4 buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không ứng dụng sẽ bị cấm, công ty vẫn tăng cường đầu tư. Hồi tháng 5, công ty thông báo tạm dừng rót thêm vốn vào TikTok Shop ở châu Âu để dồn nguồn lực vào thị trường Hoa Kỳ. 

Dường như TikTok đang tuyển thêm hàng trăm nhân viên ở Hoa Kỳ để thực hiện mục tiêu đưa ra. Theo thông tin tuyển dụng trên LinkedIn và các trang khác, TikTok tuyển quản lý sản phẩm, chuyên viên sáng tạo, chuyên gia sở hữu trí tuệ, nhân viên kiểm duyệt hoặc đề xuất và thậm chí cả chuyên viên “đối ngoại với các cơ quan quản lý chính ở Hoa Kỳ.” Trong khi đó, công ty cũng thông báo sa thải nhân viên của các bộ phận khác.

Tuy nhiên, một vài người bán trên TikTok Shop than phiền rằng đạo luật mới tác động mạnh đến doanh thu. Hồi tháng 4, chủ doanh nghiệp nhỏ Puneet Nanda nói với Forbes rằng doanh thu sụt giảm vì khách hàng lo sợ nền tảng đóng cửa và không thể giao hàng. Trước kia, ông trở thành người bán được nhiều sản phẩm nhất trên TikTok Shop chỉ trong thời gian ngắn. 

“Doanh thu giảm mỗi ngày,” Nanda nói với Forbes sau một ngày Tổng thống Biden ký ban hành đạo luật mới. “Doanh thu thực sự đã giảm hơn 30% chỉ trong ba tuần qua.”

Michael Yamartino, CEO của Route, cho biết mặc dù TikTok đang đối mặt với nguy cơ bị cấm nhưng TikTok Shop vẫn trở thành đối thủ lớn của Amazon. Số lượng mua hàng trên Amazon đã giảm từ 65% hồi cuối năm 2023 xuống 61% trong đầu năm 2024. 

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng trên TikTok Shop tăng 7% mỗi tháng trong năm 2024. Ngoài ra, TikTok còn chiêu mộ nhân tài của Amazon. 

Theo Yamartino, nếu ứng dụng này bị cấm thì người mua hàng sẽ chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như Temu, Shein và Tmall của Alibaba, ứng dụng mua hàng giá rẻ được tải nhiều nhất thế giới trong năm 2018. Khách hàng sẽ không chọn Walmart hoặc Amazon. 

Biên dịch: Gia Nhi

————————-

Xem thêm:

Ảo ảnh lợi nhuận ở công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới ByteDance
ByteDance và Tencent giảm bớt tham vọng thống lĩnh thị trường VR