Kể từ ngày 1.11, Waymo sẽ mở rộng phạm vi triển khai dịch vụ taxi tự hành đến sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor tại Phoenix, Arizona.
Waymo, công ty con của Alphabet Inc. về phát triển công nghệ xe tự hành có trụ sở tại Mountain View, California, cho biết sẽ mở rộng phạm vi dịch vụ taxi tự hành Waymo One tại Phoenix, Arizona từ khu vực trung tâm đến sân bay của thành phố này với kỳ vọng gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh biến động từ lĩnh vực xe tự hành.
Waymo cho biết, bắt đầu từ ngày 1.11, công ty sẽ triển khai chương trình Trusted Testers (Tạm dịch: Tài xế lái thử nghiệm) cho phép số lượng giới hạn người đăng ký trải nghiệm mạng lưới xe SUV điện Jaguar I-PACE trang bị công nghệ tự hành trong một ngày, với lộ trình di chuyển từ khu vực trung tâm của Phoenix đến sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor và ngược lại.
Waymo cũng đang làm việc với sân bay Sky Harbor để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách đến nhà ga 44th Street của tuyến đường sắt nhẹ cách đó khoảng 3,2km. Trên trang blog, công ty cho biết sẽ có tài xế hỗ trợ an toàn trong nhiều tuần triển khai dịch vụ.
“Các nhân viên của Waymo đã sử dụng dịch vụ taxi tự hành để di chuyển đến sân bay và chúng tôi có kế hoạch mở rộng một phần phạm vi tiếp cận trong cộng đồng, với mục đích cải thiện dịch vụ trước khi triển khai rộng rãi hơn nữa,” Waymo cho biết.
Trước đó, vào tháng 10.2022, Waymo cho biết sẽ triển khai dịch vụ xe tự hành tại Los Angeles và vận chuyển hành khách đến San Francisco. Kể từ năm 2020, công ty đã đưa vào hoạt động dịch vụ xe tự hành hoàn toàn tại khu vực ngoại ô Phoenix và tập trung vào mở rộng phạm vi vận hành thương mại trên toàn thành phố.
Việc Waymo từng bước mở rộng dịch vụ diễn ra giữa bối cảnh các công ty xe tự hành đang gặp khó khăn trong việc phát triển cũng như hoàn thiện công nghệ xe tự hành không người lái là thách thức dài hạn và ngày càng tốn kém.
Hôm 31.10, TuSimple, đối thủ cạnh tranh của Waymo về phát triển xe tải tự hành, đã sa thải nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Xiaodi Hou, “kiến trúc sư” đằng sau công nghệ của công ty này. Quyết định được đưa ra sau khi xuất hiện các bản tin cho biết Hou đối mặt với cuộc điều tra về hành vi gian lận tài chính và chuyển công nghệ trái phép cho một startup Trung Quốc. Xiaodi Hou phủ nhận thông tin trên và TuSimple cho biết lý do sa thải không đến từ đơn vị truyền thông.
Vào tuần trước, liên doanh Ford và Volkswagen quyết định ngừng cấp vốn cho Argo AI, công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ xe hơi tự hành đầy hứa hẹn từng huy động thành công hơn 3 tỉ USD sau khi xác định sẽ mất nhiều năm để tạo ra lợi nhuận từ khoản đầu tư này.
Các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Waymo trong thị trường taxi tự hành bao gồm Cruise – startup được General Motors (GM) đầu tư – cung cấp dịch vụ xe tự hành hoạt động với số lượng hạn chế tại San Francisco; Zoox của Amazon và startup công nghệ tự hành Motional nhận hậu thuẫn từ Hyundai.
Xem thêm: Waymo vận hành dịch vụ xe tự động tại San Francisco
1 năm trước
GM tạm ngừng sản xuất xe tải nhỏ tự hành