Waymo, đơn vị phát triển xe tự hành thuộc Alphabet, vận hành phương tiện hoàn toàn tự động ở San Francisco và mở rộng dịch vụ đến Phoenix.
Waymo, công ty xe tự lái đầu tiên triển khai dịch vụ taxi tự hành tại Mỹ có trụ sở tại Arizona, cho biết đang chuyển sang vận hành phương tiện hoàn toàn tự động ở San Francisco và mở rộng phạm vi dịch vụ của đội ngũ taxi tự hành đến khu trung tâm của Phoenix.
Công ty con của Alphabet Inc. bắt đầu thử nghiệm mẫu xe SUV điện, Jaguar I-PACE trang bị camera, cảm biến lidar, radar và hệ thống máy tính tại San Francisco năm 2020 và cho biết đang vận hành một số phương tiện tự hành.
Hiện nay, phương tiện chỉ vận chuyển nhân viên của Waymo thay vì khách hàng trả tiền. Cruise – startup được General Motors (GM) đầu tư – đã bắt đầu cung cấp dịch vụ xe tự hành trả phí cho hành khách tại San Francisco.
Tuy vậy, Waymo tuyên bố là công ty đầu tiên có dịch vụ taxi tự hành tại hơn một địa điểm (Khác với Cruise, Waymo chưa được cấp phép tại California để cung cấp phương tiện tự lái hoàn toàn cho hành khách trả phí).
“Chúng tôi cực kỳ hào hứng về giai đoạn tiếp theo của chuyến hành trình này, khi công ty chính thức mang công nghệ tự hành đến San Francisco – quê hương của nhiều nhân viên tại Waymo,” đồng CEO của Waymo Tekedra Mawakana viết trên blog. Trong 6 tháng qua, chúng tôi đã rút kết được nhiều điều từ chương trình Trusted Testers (Tạm dịch: Tài xế lái thử nghiệm) tại San Franscico, cũng như vô số bài học từ các tài xế qua nhiều năm kể từ khi triển khai dịch vụ tự lái hoàn toàn tại thung lũng phía Đông của Phoenix. Cả hai đều có tác động trực tiếp lên cách chúng tôi phát triển dịch vụ, khi chào đón đội ngũ tài xế đầu tiên tại San Francisco.”
Việc dịch vụ xe tự hành xuất hiện tại môi trường đô thị và đông đúc như San Francisco là thành tựu to lớn cho công nghệ có mức độ phức tạp và khó khăn để hoàn thiện hơn mong đợi từ nhiều năm trước đó. Waymo đã đầu tư hàng tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển trong hơn một thập kỷ qua.
Bên cạnh Cruise, công ty con của Amazon – Zoox – cũng chuẩn bị ra mắt dịch vụ xe tự hành tại San Francisco. Các đối thủ cạnh tranh gồm Argo AI (được Ford và Volkswagen đầu tư) và Motional, được Hyundai Motor và Aptiv tài trợ, có kế hoạch cho dịch vụ xe tự hành riêng tại Miami và Las Vegas.
Bên cạnh chương trình taxi tự hành, Waymo bắt đầu triển khai dịch vụ xe bán tải tự hành đầu tiên tại Texas và đã lên danh sách khách hàng cũng như đơn vị lắp rắp xe tải. Đây là lĩnh vực mà một số nhà phân tích cho rằng có thể trở thành lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn, giải quyết nhu cầu về hoạt động vận tải tăng cao và thiếu hụt tài xế xe tải theo chặng dài.
Vào năm 2017, Waymo bắt đầu thử nghiệm dòng xe minivan tự hành ở vùng ngoại ô của Phoenix và ra mắt dịch vụ tự lái hoàn toàn trong năm 2020, giới hạn phạm vị dịch vụ tại các khu dân cư ở thung lũng phía Đông, bao gồm cả Chandler và Tempe. Công ty cũng có kế hoạch phổ biến dịch vụ tại trung tâm Phoenix, nhưng ban đầu chỉ vận chuyển nhân viên của Waymo trong một phần của thành phố, tương tự như San Francisco.
“Việc đánh giá công nghệ của bạn trên một vài con đường nhất định không phải điều quan trong, mà là sự tự tin về công nghệ Waymo Driver được trang bị cho mọi tình huống có thể xảy ra ở bất kỳ cung đường nào. Như những gì chúng tôi rút kết từ thung lũng phía Đông chuyển sang San Francisco, kết quả từ San Francisco đã củng cố cho quá trình vận hành của chúng tôi ở khu trung tâm Phoenix.”
Mặc dù đã thu về lợi nhuận trong nhiều năm qua, song Waymo vẫn chưa cung cấp thông tin hay cho biết khi nào dịch vụ này bắt đầu sinh lời.
Xem thêm: Google bất ngờ đầu tư vào startup giao hàng tự động Nuro
Xem thêm: Startup xe tải tự hành Aurora gia nhập làn sóng niêm yết cổ phiếu
Biên dịch: Minh Tuấn
5 tháng trước
General Motors đầu tư thêm 850 triệu USD vào Cruise1 năm trước
GM tạm ngừng sản xuất xe tải nhỏ tự hành