Báo cáo của Canalys đưa ra doanh số smartphone toàn cầu trong quý 3.2022 giảm mạnh với Apple là cái tên duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Canalys hôm 27.10, doanh số smartphone trên toàn thế giới trong quý 3.2022 đạt 297,8 triệu chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy doanh số ghi nhận mức giảm 8%, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường với 64,1 triệu chiếc. Apple, có các đối tác sản xuất iPhone nổi tiếng bao gồm hai công ty từ Hong Kong là Hon Hai Precision và Pegatron, xuất xưởng 53 triệu chiếc, tăng hơn 8% so với năm 2021.
Sau hai quý tụt giảm ở mức hai con số, doanh số của Xiaomi ở Bắc Kinh, do tỉ phú Lôi Quân (Lei Jun) điều hành, giảm thêm 8% xuống còn 40,5 triệu chiếc. Hai thương hiệu khác của Trung Quốc là OPPO và Vivo lần lượt xếp thứ 4 và 5 mặc dù có mức giảm hơn 20%, Canalys cho biết.
Runar Bjørhovde, nhà phân tích của Canalys, nhận định “Xiaomi đã tận dụng thị trường quốc tế với một loạt sản phẩm mới để bù đắp cho doanh số sụt giảm ở ‘quê nhà’ Trung Quốc. Tuy chịu ảnh hưởng đáng kể từ việc doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm xuống, OPPO và Vivo vẫn cho thấy tín hiệu lạc quan.” Từ đầu năm 2022, nền kinh tế Trung Quốc đã chịu tác động nặng nề do các lệnh phong tỏa từ chiến lược “Zero-COVID”.
“Bước sang quý 4.2022, tình hình đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn thế giới sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cho toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm của các nhà cung cấp. Giai đoạn khó khăn của chuỗi cung ứng upstream (vật liệu/nguyên liệu) diễn ra sớm hơn dự báo, với chỉ số vòng quay hàng tồn chậm và tình hình kinh tế không khả quan tác động tiêu cực đến sự tự tin của các kênh bán hàng.
Do vậy, vượt qua được triển vọng kinh doanh ảm đạm nhất (quý 4.2022) trong một thập kỷ qua sẽ giúp các nhà cung cấp có vị thế tốt trong dài hạn,” Toby Zhu, nhà phân tích của Canalys, nhận định.
4 tháng trước
Vốn hóa Amazon lần đầu vượt ngưỡng 2.000 tỉ USD1 năm trước
Apple đạt ngưỡng 900 triệu thuê bao trả phí