Tòa án tối cao Hoa Kỳ vừa đồng ý lắng nghe lập luận của các bên vào ngày 10.1.2025, liên quan đến lệnh cấm TikTok. Đây có thể là hy vọng cuối cùng cho mạng xã hội video phổ biến nhất thế giới.
Tháng 4.2024, Quốc hội Hoa Kỳ thông qua dự luật yêu cầu chủ sở hữu TikTok là ByteDance phải thoái vốn, nếu không mạng xã hội trên sẽ bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng tại xứ cờ hoa từ ngày 19.1.2025.
Quốc hội Hoa Kỳ cho rằng, mạng xã hội này mang đến nhiều rủi ro an ninh quốc gia. Ví dụ chuyển dữ liệu người dùng ra nước ngoài. Bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ với trẻ em, hoặc đối thủ nước ngoài dùng để thao túng xã hội Mỹ. TikTok lập luận, họ không chuyển dữ liệu khách hàng cho bất kỳ Chính phủ nào.
TikTok đệ đơn kiện dự luật tại một tòa án quận ở Washington DC vào tháng 5.2024, với lý do nó vi phạm quyền tự do của người dùng. Công ty sau đó thua kiện và kháng cáo lên tòa án tối cao, yêu cầu tạm dừng thực thi dự luật cho đến khi được tranh luận ở tòa án cấp cao nhất. Tòa án tối cao đã đồng ý cho phép tranh luận nhưng chưa ra phán quyết tạm dừng thực thi dự luật.
Hiện chưa rõ quan điểm của tòa án tối cao có trùng khớp với tòa án ở Washington DC hay không. Theo một hãng thông tấn tại Mỹ, TikTok có 20% cơ hội đảo ngược lệnh cấm.
Một số ý kiến cho rằng, nếu TikTok thua tại tòa tối cao, có thể ông Trump sẽ giải cứu. Vị Tổng thống đắc cử đã gặp CEO Shou Chew của TikTok vào ngày 16.12 và cho biết, ông muốn xem xét trường hợp của TikTok trên tinh thần tích cực nhất.
Một số báo cáo chỉ ra, nếu TikTok bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng Hoa Kỳ vào đầu năm 2025, sẽ làm gián đoạn hoạt động của nhiều nhà sáng tạo nội dung. Mặc dù các ứng dụng video ngắn khác như YouTube Shorts hay Instagram Reels đang phát triển mạnh, nhưng chưa thể so được với TikTok về số lượng người dùng. Hàng triệu người cũng sử dụng TikTok cho các mục đích kinh doanh.
Bà Jasmine Enberg, nhà phân tích tại EMARKETER nói với Business Insider rằng, lệnh cấm sẽ gây bất lợi cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ lẫn người sáng tạo nội dung. Các thương hiệu lớn đã thành danh cũng bị ảnh hưởng, vì ít nhiều TikTok có nằm trong chiến lược truyền thông. Tuy nhiên, doanh nghiệp lớn có khả năng đối ứng tốt hơn, vì họ phần lớn đã đa dạng các kênh marketing.
(Biên dịch: NVP)
1 tháng trước
Lo bất ổn toàn cầu, Indonesia chưa hạ lãi suất