Kinh doanh

PNJ lỗ ròng quý 3 vì đóng hàng loạt cửa hàng

3 năm trước
Tác giả Minh Tâm

Share
this:

Phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng vì giãn cách xã hội, chuỗi trang sức PNJ báo lỗ tháng thứ ba liên tiếp.

Doanh thu thuần tháng 9 của PNJ đạt 226 tỉ đồng, giảm sâu 83,6% so với cùng kỳ và kéo theo khoản lỗ 48 tỉ đồng, tháng trước PNJ cũng ghi nhận khoản lỗ 78 tỉ đồng. Tình hình kinh doanh của chuỗi trang sức lớn nhất nước trong tháng 9 tiếp tục bị ảnh hưởng nặng do phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại nhiều địa phương để phòng chống dịch COVID-19.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp kể từ tháng 7, PNJ báo lỗ, đẩy mức lỗ của cả quý 3 năm nay lên 158 tỉ đồng. Năm ngoái, khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 4, PNJ báo lỗ tháng 4.2020 mức 89 tỉ đồng nhưng sau đó nhanh chóng hồi phục trong tháng 5, 6 nên cả quý vẫn báo lãi.

Hiện PNJ vận hành 336 cửa hàng trên toàn quốc, với các định dạng cửa hàng cho các dòng sản phẩm khác nhau như PNJ Gold, PNJ Silver, CAO… Tuy nhiên, trong suốt quý 3, đa số phải đóng cửa, tính đến ngày 30.9, mới có 146 cửa hàng trở lại hoạt động.

Kết quả kinh doanh chín tháng vừa được PNJ công bố cho thấy hãng vẫn giữ được mức lợi nhuận lũy kế 576 tỉ đồng, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 46,9% kế hoạch cả năm. Doanh thu thuần chín tháng đạt 12.514 tỉ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ và hoàn thành 59,6% kế hoạch năm. Điểm sáng là trong các kênh phân phối, kênh lẻ vẫn duy trì được tăng trưởng doanh thu với 7,9% dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng về hoạt động kinh doanh từ cuối quý 2 và suốt quý 3.

Trong cơ cấu phân phối của PNJ, kênh bán lẻ nữ trang chiếm tỷ trọng lớn nhất với 57,2%. Khi phải đóng cửa nhiều cửa hàng bán lẻ, PNJ đẩy mạnh hệ thống giao hàng online và vận hành các cửa hàng không bị ảnh hưởng để bù đắp doanh thu.

Sau khi các tỉnh thành dừng thực hiện giãn cách, trong hai tuần đầu tháng 10, các cửa hàng của PNJ đã quay trở lại kinh doanh. Riêng khu vực trọng điểm là TP.HCM đã có 93% số cửa hàng mở lại. Tính chung trên cả nước, tỷ lệ mở lại đạt 94%.