Hãng bay 80 năm tuổi đã phải huỷ 80.000 chuyến bay, mất đi 2 tỉ USD doanh thu và phải sa thải hơn 2.300 nhân viên vì COVID-19.
Ngày 4.9, hãng bay Philippines Airlines (PAL) thông báo đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại New York, đồng thời đang hoàn thành hồ sơ xin phục hồi doanh nghiệp tại Philippines.
Theo đó, công ty sẽ được phép thực hiện tái cấu trúc và tái cơ cấu các khoản nợ trong mùa COVID-19, hướng tới cắt giảm ít nhất 2 tỉ USD nợ và nhận 655 triệu USD vốn mới. Ngoài ra, PAL cũng sẽ cắt giảm 25% phi đội của mình và trả lại một số máy bay đã đặt mua.
Trong buổi họp báo ngày hôm nay, 6.9, Philippines Airlines cho biết sẽ trì hoãn hoặc huỷ các đơn hàng mua 13 máy bay Airbus thân hẹp. Ông Nilo Thaddeus Rodriguez, giám đốc tài chính công ty cho biết hãng đã thoả thuận với Airbus về việc trì hoãn đơn hàng và có thể sẽ huỷ một vài đơn hàng trong giai đoạn 2026-2030.
Tuy vậy công ty mẹ PAL Holdings và công ty vận chuyển PAL Express sẽ không bao gồm trong đơn xin bảo hộ phá sản.
PAL bắt đầu chịu ảnh hưởng của đại dịch từ tháng 2.2020, khi các chuyến bay tới Trung Quốc, và sau đó là toàn bộ các chuyến bay thương mại đều bị cấm để kiểm soát dịch. Hãng bay 80 năm tuổi đã phải huỷ 80.000 chuyến bay chuyên chở 1,5 triệu hành khách, mất đi 2 tỉ USD doanh thu và phải sa thải hơn 2.300 nhân viên.
Cổ đông lớn nhất của PAL cũng đã phải bơm hơn 130 triệu USD tiền mặt khẩn cấp và bán tài sản không mang tính chiến lược để thu về hơn 70 triệu USD. Trong thông báo ngày 4.9, giám đốc tài chính PAL cho biết hãng đang vận hành 21% số lượng chuyến bay phục vụ cho 70% số hành khách trong nước so với trước đại dịch.
Tại thị trường Philippines, lượng du khách đã giảm 75%, từ 30 triệu người năm 2019 xuống còn 7 triệu người năm 2020. Theo thống kê của Worldometer, tính đến ngày 6.9, Philippines đã ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó gần 1,9 triệu ca đã phục hồi và hơn 34.000 người đã tử vong.