Ở tuổi 49, Falguni Nayar chuyển sang lĩnh vực làm đẹp và thời trang với thương hiệu Nykaa và trở thành nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ.
Với hậu thuẫn từ nhà đồng sáng lập KKR – Henry Kravis, Falguni Nayar đã trở thành nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ, nhờ vào tốc độ tăng trưởng nhanh của thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm và thời trang Nykaa.
Nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ – Falguni Nayar, nhà sáng lập của thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm và thời trang Nykaa – đưa ra lời khuyên tới những nữ doanh nhân khác: “Hãy để hào quang cuộc đời chiếu sáng vào bạn – Let the spotlight of your life be on you.”
Lời khuyên này đồng hành cùng với cuộc hành trình của bà trong việc thành lập Nykaa, có giá trị vốn hóa 11 tỉ USD – bắt nguồn từ chữ “Nayaka” trong tiếng Phạn, có nghĩa là một người đang ở tâm điểm của hào quang.
Falguni Nayar có 19 năm làm giám đốc ngân hàng đầu tư cho ngân hàng hàng đầu Ấn Độ, Kotak Mahindra.
Trong hơn 2 thập kỷ, bà từng làm việc với những doanh nhân ưu tú của Ấn Độ, bao gồm cả cấp trên, tỉ phú Uday Kotak – nhà sáng lập của Kotak Mahindra.
Trong vai trò giám đốc quản lý tại công ty con – Kotak Investment Banking, bà đã làm việc với hàng chục doanh nhân Ấn Độ, bao gồm tỉ phú Harsh Mariwala của công ty hàng tiêu dùng Marico và Ajay Bijli (PVR Cinemas), giúp họ đưa công ty lên sàn chứng khoán.
Một năm trước sinh nhật tuổi 50, bà quyết định nghỉ việc để lập nghiệp.
“Bạn phải trở thành nhân vật chính trong cuộc đời của mình,” Nayar, nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm và thời trang Nykaa tại Mumbai vào năm 2012 cho biết.
Trong những năm đầu thành lập, Nayar cùng với người chồng, Sanjay Nayar – CEO chi nhánh Ấn Độ của doanh nghiệp khổng lồ vốn sở hữu tư nhân của Mỹ, KKR đầu tư 2 triệu USD cho Nykaa (cả hai từng là bạn học tại Học viện Quản lý danh tiếng của Ấn Độ – IIM, Ahmedabad).
Một trong những người ủng hộ đầu tiên của bà là nhà đồng sáng lập KKR, tỉ phú Henry Kravis. “Ông ấy là người ủng hộ nhiệt thành ngay từ ngày đầu tiên và khuyến khích tôi bắt đầu cuộc hành trình khởi nghiệp của mình. Kravis muốn mua lại cổ phần trong vòng gọi vốn đầu tiên, nhưng tôi muốn giữ lại cho những nhà đầu tư nội địa,” Nayar chia sẻ.
Sau cùng, Henry Kravis mua lại cổ phần từ nhà đầu tư khác, giúp công ty Kravis Investment Partners LLC của ông sở hữu 1,1% cổ phần trong Nykaa.
Đến nay, đó là một cuộc hành trình thành công.
Nykaa, phân phối 4.000 thương hiệu từ chai xịt cho đến kem dưỡng da và váy, đều được bán trực tuyến và qua 102 cửa hàng tại khắp 45 thành phố của Ấn Độ, bắt đầu sinh lời trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3.2021.
Tám tháng sau, Nykaa niêm yết cổ phiếu và trở thành một trong những startup hiếm hoi tiến hành IPO sau khi thu về lợi nhuận.
Việc này lý giải vì sao đợt niêm yết trong tháng 11.2021 thành công rực rỡ, khi đợt IPO trị giá 13 tỉ USD ghi nhận lượt đăng ký mua cổ phiếu hơn 82 lần. Ngay cả khi giá cổ phiếu trượt xuống sau thời điểm đó, bà vẫn sở hữu khối tài sản trị giá 5,9 tỉ USD, nhờ có 53% cổ phần đồng sở hữu với chồng và hai người con sinh đôi (31 tuổi) – Anchit và Adwaita, CEO lĩnh vực thời trang và kinh doanh trực tuyến.
Falguni Nayar lớn lên tại Mumbai. Cha của bà di cư từ Karachi lúc còn trẻ, khi xảy ra cuộc chia cắt Ấn Độ và Pakistan bởi thực dân Anh.
Ban đầu, ông làm giáo viên dạy tiếng Phạn tại Mumbai, sau đó đồng sáng lập công ty kinh doanh vòng bi. Nayar kể lại rằng bà và em trai đều được động viên giúp đỡ việc kinh doanh của cha.
“Ông ấy kỳ vọng chúng tôi bộc lộ khả năng và tham gia vào việc kinh doanh, kể cả khi phải đóng đơn hàng lớn hơn. Cha của tôi là người có tư duy khác biệt. Ông đối xử công bằng với tôi và em trai. Khi trưởng thành, tôi luôn có cảm giác như mình có thể đón nhận rủi ro, vì tôi thấy ông ấy chấp nhận rủi ro,” bà cho biết.
Ngay từ thời trung học, cha của bà thường đưa ra thử thách lựa chọn cổ phiếu và nghiên cứu hệ số giá trên lợi nhuận cổ phiếu (P/E) của các công ty đại chúng.
Sau này, bà nhận bằng tốt nghiệp ngành thương mại tại cao đẳng Sydenham, Mumbai và tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản lý tại IIM, Ahmedabad.
Ở tuổi 22, công việc đầu tiên của bà là tư vấn quản lý tại công ty tư vấn A.F. Ferguson.
Sau đó, Nayar chuyển sang Kotak Investment Banking, nơi bà phụ trách lĩnh vực cổ phần tổ chức và ngân hàng đầu tư, thiết lập hoạt động trên thị trường chứng khoán của Kotak tại Mỹ và Anh.
Ý tưởng kinh doanh của bà hình thành từ năm 2008-2012, khi hai người con sinh đôi tốt nghiệp tại hai trường đại học Columbia và Yale (Mỹ).
Trong một lần ghé thăm, bà đã trở thành khách hàng trung thành của Sephora, khi nhân viên tại đây giúp bà tìm ra sản phẩm nào phù hợp, thay vì cố gắng bán càng nhiều càng tốt những món đồ không cần đến.
Nayar cảm thấy Ấn Độ đã sẵn sàng để chào đón Sephora.
Trong khoảng thời gian đó, bà cũng rục rịch bắt đầu thương hiệu của riêng mình.
Từ năm 2009-2011, Nayar cân nhắc những ý tưởng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (quản lý viện Dưỡng lão) và khách sạn (mô hình homestay sang trọng và lưu trú dài hạn) trước khi tập trung vào lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm.
Nhưng rồi bà nhận ra, bản thân phải hình thành thị trường làm đẹp trực tuyến tại Ấn Độ. Nayar sẵn sàng đón đầu thử thách vì bà không có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, công nghệ hay bán lẻ.
Bà hứa hẹn mang đến một loạt sản phẩm làm đẹp chính hãng cho người tiêu dùng Ấn Độ không thể tiếp cận với thương hiệu quốc tế.
Tuy gặp phải khó khăn trong những tháng đầu tiên, bà vẫn kiểm soát giá cả và phát triển văn phòng của cha bà trong một khu công nghiệp.
Trong những tháng đầu tiên, số lượng đơn hàng của Nykaa tăng cao, nhưng bộ phận phụ trách lại không đủ nhân lực để xử lý.
Trong bốn năm đầu hoạt động, ba giám đốc công nghệ nghỉ việc và bà phải dựa vào đội ngũ công nghệ nội bộ để duy trì mọi việc.
Mối liên hệ trong lĩnh vực đầu tư mở ra cơ hội kinh doanh cho Nayar, nhưng bà vẫn còn phải nỗ lực để huy động nguồn vốn.
Hiện nay, có những vị tỉ phú sở hữu cổ phiếu trong Nykaa, bao gồm tỉ phú hàng hóa Hong Kong Harry Banga, con trai của tỉ phú hàng tiêu dùng Ấn Độ Harsh Mariwala, Rishab Mariwala và Sunil Kant Munjal, anh trai của tỉ phú xe hơi Pawan Munjal. Những nhà đầu tư tổ chức lớn là TPG, Fidelity và Steadview Capital Management cũng nắm giữ cổ phiếu trong Nykaa.
Khi lần đầu chuyển từ lĩnh vực ngân hàng sang làm đẹp, bà đã tạo ra mảng kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến, với vô số gian hàng ảo từ những thương hiệu quốc tế, như Bobbi Brown và Charlotte Tilbury.
Hai năm sau, bà khai trương cửa hàng đầu tiên của Nykaa tại Delhi.
Nhiều năm sau, Nayar ra mắt thương hiệu mỹ phẩm nội địa chuyên về phấn đánh khối, kem nền, sơn móng tay và sản phẩm tương tự – đặt hàng với những nhà sản xuất tại Ấn Độ và định giá cho thương hiệu Nykaa thấp hơn sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.
Vào năm 2018, bà mở rộng sang lĩnh vực thời trang với thương hiệu Nykaa Fashion.
Hiện nay, Nykaa cũng bán sản phẩm chăm sóc cá nhân dành chon nam giới (như dầu dưỡng râu và nước hoa cologne) và đồ nội thất.
Công ty cũng có đơn vị B2B để cung cấp hàng hóa cho các nhà bán lẻ. Những nhà phân tích nhận định, Nykaa giữ ổn định bằng việc liên tục bổ sung thêm thương hiệu mới.
“Chúng tôi đang làm việc với các thương hiệu để giúp cho sản phẩm xa xỉ dễ tiếp cận hơn nữa tới người tiêu dùng Ấn Độ. Chúng tôi muốn trao quyền lựa chọn cho người tiêu dùng.” Nayar cho biết.
Ví dụ như, Estee Lauder mang đến thỏi son mini và bộ serum chống lão hóa Advanced Night (ít hơn tiêu chuẩn 20 bộ) thông qua Nykaa để thu hút nhóm khách hàng chú trọng về giá cả.
“Chúng tôi tập trung vào mô hình ‘thử rồi mua’ và khuyến khích các thương hiệu đầu tư vào Ấn Độ với dân số trẻ,” bà cho biết.
Trong 9 tháng đầu năm tài khóa 2022 (kết thúc vào ngày 31.12.2021), Nykaa ghi nhận gần 1 triệu lượt truy cập vào trang web và ứng dụng di động cho sản phẩm làm đẹp và thời trang – tăng 78% so với cùng kỳ năm 2021.
Công ty cũng xử lý hơn 23 triệu đơn hàng, tăng 80% trong cùng kỳ.
“Ngành tiêu dùng đang quay trở lại bình thường. Chúng tôi đang đẩy mạnh quá trình tìm kiếm khách hàng.” Nayar cho biết. Bà lưu ý, kể cả trong thời điểm đại dịch COVID-19, các sản phẩm như thỏi son, chăm sóc mắt, da mặt và tóc vẫn đạt doanh thu tốt.
Cái giá để thu hút khách hàng không phải rẻ.
Tuy doanh thu trong 9 tháng đầu năm tài khóa 2022 tăng 65%, lên 377 triệu USD, song lợi nhuận lại giảm 23%, xuống còn 4,5 triệu USD do tăng chi phí cho hoạt động tiếp thị.
Nayar cho biết hai thị trường quan trọng là làm đẹp và thời trang đang chuẩn bị tăng trưởng.
“Thời trang là lĩnh vực trọng tâm của chúng tôi vào thời điểm đại dịch COVID-19. Khi các cửa hàng vật lý phải đóng cửa, rất nhiều thương hiệu thời trang chuyển sang hình thức trực tuyến. Qua đó, Nykaa hưởng lợi rất nhiều từ mua sắm thời trang trực tuyến,” Nayar cho biết.
Nykaa Fashion bán giày, dép cho đến đồ bộ và trang phục phương Tây, cũng đang liên tục bổ sung thêm những cái tên mới – như thương hiệu NA-KD theo phong cách Scandinavian, nổi tiếng với áo, váy và áo tắm và thương hiệu đồ ngủ Masaba for Nykd từ việc hợp tác với nhà thiết kế nổi tiếng của Ấn Độ, Masaba Gupta.
“Thời trang là lĩnh vực kinh doanh lớn hơn cả làm đẹp. Trong thời trang, ngay cả khi chúng tôi chiếm thị phần nhỏ, đây sẽ là lĩnh vực lớn hơn.” Nayar cho biết.
Tuy vậy, những nhà phân tích chỉ ra đây là thị trường không dễ dàng.
“Thời trang là lĩnh vực được phục vụ rất tốt và khó để thu về lợi nhuận. Đây là lĩnh vực cực kỳ cạnh tranh, với những tên tuổi lâu năm như Myntra hay tập đoàn lớn như Tata và Reliance. Với những hãng thời trang chưa niêm yết như Reliance hay Fab India, họ thậm chí không phải chịu áp lực từ giám sát hằng quý,” Arvind Singhal, chủ tịch và giám đốc quản lý của công ty tư vấn Technopak tại Gurgaon, Ấn Độ cho biết.
Falguni Nayar, người đang bận rộn sử dụng khoản tiền 85 triệu USD từ số cổ phiếu mới phát hành trong đợt IPO để mở cửa nhà kho và cửa hàng mới, đang hướng về phía trước.
“Chúng tôi đang xây dựng việc kinh doanh dài hạn. Nykaa sẽ bước sang tuổi thứ 10 vào tháng 4.2022, và chúng tôi cảm nhận sự hào hứng sắp tới với tư cách là một công ty,” Nayar cho biết.
Xem thêm: Nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm Nykaa thành nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ
Biên dịch: Minh Tuấn
2 năm trước
Sea đóng cửa Shopee tại thị trường Ấn Độ5 tháng trước
Công ty thương mại điện tử Zepto tăng số lượng kho hàng1 năm trước
Nigeria chạy đua mở rộng quy mô sản xuất thuốc