Chiến lược

Nhiều quốc gia lo ngại khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm

1 ngày trước
Tác giả Nguyen Phong

Nhiều hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu vừa lên tiếng lo ngại, Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm có thể gây gián đoạn hoạt động của các nhà máy.

Share
this:

Hiệp hội sản xuất ô tô Đức cho rằng, hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc sẽ khiến nhiều công ty đóng cửa và nền kinh tế địa phương rơi vào khủng hoảng.

Trung Quốc vừa ngưng xuất khẩu nhiều khoáng sản quan trọng sang Mỹ - Ảnh: Scientifique-en-chef
Trung Quốc là nguồn cung đất hiếm lớn nhất trên toàn cầu. Ảnh: Scientifique-en-chef

Tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đình chỉ xuất khẩu nhiều khoáng sản quan trọng, được cho ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều ngành công nghiệp như ô tô, hàng không vũ trụ, bán dẫn và quốc phòng.

Động thái trên cũng chỉ ra, đất hiếm đang là lá bài quan trọng của Trung Quốc, trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karoline Leavitt thông báo, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ nói chuyện với nhau trong tuần này. Hạn chế xuất khẩu đất hiếm được dự đoán là nghị sự chủ chốt.

Trước đó ông Trump ám chỉ, Trung Quốc chậm trễ trong việc nối lại xuất khẩu đất hiếm, đã vi phạm thỏa thuận Geneva.

Các lô hàng khoáng sản quý, dùng để chế tạo nhiều thứ như ô tô, máy bay, UAV, robot và tên lửa, đang bị ứ đọng tại nhiều cảng của Trung Quốc, do quá trình cấp phép xuất khẩu diễn ra chậm.

Điều này gây ra sự lo ngại với nhiều quốc gia như Nhật Bản. Các bên đang xem xét lựa chọn thay thế, với dự đoán trong năm nay ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng.

Ông Hildegard Mueller, người đứng đầu nhóm vận động hành lang ô tô ở Đức nói với Reuters: “Nếu vấn đề không được cải thiện, quan hệ giữa các nước không ‘ấm’ lên, thì khả năng cao sản xuất xe hơi sẽ chậm, thậm chí ngưng ở một số nhà máy.”

Ông Frank Fannon, cựu trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách tài nguyên năng lượng bày tỏ: “Tôi không ngạc nhiên với viễn cảnh này. Chúng ta đang gặp thách thức, cần sử dụng toàn bộ cách tiếp cận để tìm kiếm nguồn tài nguyên trong nước sớm nhất có thể.”

Thời gian qua, các hiệp hội sản xuất như Ấn Độ, Nhật Bản và châu Âu liên tục tương tác với Trung Quốc, nhằm thúc đẩy phê duyệt xuất khẩu đất hiếm nhanh hơn.

Một phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sắp tới Bắc Kinh. Các nhà ngoại giao châu Âu cũng liên tục đàm phán với giới chức Trung Quốc trong những tuần vừa qua.

Tập đoàn Bajaj Auto ở Ấn Độ cho biết, bất kỳ sự chậm trễ nào trong quá trình giao nam châm từ Trung Quốc, cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất xe điện.

Tháng 5 vừa qua, đại diện các hãng General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai cùng nhiều nhà sản xuất ô tô khác, đã gửi thư cho Nhà Trắng nêu quan ngại tương tự.

Trong thư có đoạn: “Nếu không có khoáng chất này, sẽ không thể sản xuất thành phần quan trọng trong xe hơi, như hộp số tự động, tay ga, máy phát điện, động cơ, cảm biến, dây an toàn, loa, đèn, trợ lực tay lái và camera.”

(Biên dịch: NVP)