Xu hướng

New York trở thành điểm đến tiềm năng cho xe đạp điện chở hàng

New York sẽ có những sự thay đổi để tạo cơ hội phát triển lớn cho các startup về xe đạp điện chở hàng như Vok Bikes.

Share
this:

Tại Mỹ, New York đang mở cửa thị trường cho các sản phẩm xe đạp điện chở hàng (cargo e-bike), và điều này có thể mở ra cơ hội phát triển lớn cho những startup ở châu Âu.

Đó là lý do để Vok Bikes, một startup về xe đạp điện từ Estonia hướng sự tập trung vào bất kỳ sự thay đổi tiềm năng nào trong luật giao thông đường bộ của New York đối với xe đạp điện chở hàng.

Siim Starke, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của Vok Bikes, cho biết bên cạnh châu Âu, nơi startup non trẻ của anh đang phát triển xe đạp điện chở hàng bốn bánh phục vụ cho hoạt động giao hàng chặng cuối, công ty cũng có kế hoạch mở rộng sang thị trường Mỹ trong tương lai.

Gần đây, giới chức New York đã tổ chức các phiên thảo luận về khả năng điều chỉnh quy định cho phép xe đạp điện bốn bánh, chẳng hạn như sản phẩm của Vok Bikes, hoạt động trên làn đường riêng cho xe đạp. Các công ty logistics đang sử đang sử dụng xe đạp điện bốn bánh thay thế xe tải và xe van để giao hàng chặng cuối.

Các thương hiệu phát triển xe đạp điện chở hàng tin rằng đây sẽ là giải pháp góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. “New York, nơi trước đây từng cấm xe đạp điện bốn bánh hoạt động và không phân loại như xe đạp, sẽ trở thành điểm đến tiềm năng và mở ra cơ hội thâm nhập thị trường cho phương tiện này. Thành phố đang cân nhắc cho phép xe đạp điện bốn bánh chạy trên làn đường dành cho xe đạp. New York cũng đang tiến hành thu phí chống ùn tắc đối với xe van,” Starke cho biết.

Cũng như nhiều thành phố lớn khác, New York đã công bố kế hoạch triển khai thu phí ùn tắc tại khu vực trung tâm để giảm khí thải. Theo Siim Starke, xe đạp điện chở hàng đang là giải pháp thu hút các doanh nghiệp tại những thành phố lớn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa mỗi ngày.

“Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, chẳng hạn như vận hành một công ty cung cấp dịch vụ giặt ủi và vận chuyển rất nhiều đồ đến các doanh nghiệp khác với lượng lớn xe van ra vào thành phố mỗi ngày, bạn sẽ tốn khoản tiền rất lớn để trả phí ùn tắc. Điều này sẽ làm bạn phải cân nhắc đến những giải pháp vận chuyển khác,” Starke cho biết.

Theo quy định hiện nay, New York không cho phép các mẫu xe đạp điện bốn bánh hoạt động và giới hạn về chiều rộng của một chiếc xe đạp, cũng như thùng chở hàng khi chạy trên làn đường xe đạp. Do đó, đây không phải lần đầu tiên New York cân nhắc điều chỉnh quy định đối với xe đạp điện chở hàng. Năm 2019, bộ Giao thông Vận tải New York từng triển khai chương trình thí điểm Commercial Cargo Bike (Xe đạp điện chở hàng thương mại) dành cho các phương tiện chuyển phát bưu kiện.

Vok Bikes, doanh nghiệp đã huy động thành công 3,8 triệu euro (4 triệu USD) hồi đầu năm 2023, có quy mô nhỏ hơn so với các công ty cùng ngành khác. Tuy vậy, việc New York thay đổi quy định sẽ mang đến cơ hội to lớn cho Vok Bikes và những startup xe đạp điện khác để tiến vào thị trường Mỹ.

Những thị trường lớn nhất của Vok Bikes hiện nay gồm Anh, Đức và “quê nhà” Estonia, nơi dịch vụ chuyển phát tại quốc gia này đang sử dụng sản phẩm do công ty cung cấp.

Trong lúc này, Vok Bikes có kế hoạch đẩy mạnh mô hình kinh doanh tại Anh, dự định tham gia đấu thầu để trở thành đơn vị cung cấp xe đạp điện chở hàng cho công ty Royal Mail. Siim Starke cho biết các khách hàng của Vok Bikes chủ yếu là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính và chuyển phát.

“Các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp thân thiện với môi trường hơn và làm điều đó để tạo dựng hình ảnh thương hiệu cũng như những người thực sự quan tâm đến vấn đề này. Có những công ty thực sự nhìn ra lợi ích từ xe đạp điện sau khi thử nghiệm chúng,” anh cho biết

“Các công ty thường chỉ chỉ đặt mua một vài chiếc xe đạp điện để thử nghiệm. Chúng tôi ghi nhận sau một năm sử dụng, toàn bộ khách hàng của công ty đều tăng dần số lượng đơn đặt hàng cho các mẫu xe đạp điện bốn bánh. Những doanh nghiệp lớn cũng đang trong quá trình chuyển đổi sang vận chuyển bằng xe đạp điện bốn bánh cho dịch vụ logistics của mình,” Starke cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn