Giải trí

Nền kinh tế tỷ đô tại giải Oscar

Chi phí cho một quảng cáo 30 giây trong buổi phát sóng năm 2025 dao động từ 1,7 triệu USD đến 2,3 triệu USD. Ước tính thu được hơn 127 triệu USD doanh thu quảng cáo từ Oscar Sunday, với hơn 20 triệu USD từ chương trình thảm đỏ.

Share
this:

Lễ trao giải Oscar lần thứ 97 đã diễn ra vào ngày 2.3.2025 tại nhà hát Dolby ở Los Angeles không chỉ là sự kiện điện ảnh danh giá mà còn tạo ra những tác động kinh tế đáng kể trên nhiều lĩnh vực. 

Sự kiện Oscar thu hút hàng nghìn khách mời là các ngôi sao, nhà sản xuất, đạo diễn và phóng viên từ khắp nơi trên thế giới. Điều này thúc đẩy ngành du lịch và dịch vụ địa phương, với doanh thu tăng mạnh từ khách sạn, nhà hàng địa phương. 

Các thương hiệu thời trang và trang sức cũng hưởng lợi khi các ngôi sao lựa chọn trang phục và phụ kiện cao cấp để xuất hiện trên thảm đỏ, tạo cơ hội quảng bá và tăng doanh số bán hàng.

Forbes Việt Nam bóc tách những con số thú vị trong nền kinh tế tỷ đô xung quanh buổi lễ trao giải Oscar năm 2025.

Luôn có sự chênh lệch giữa thị hiếu người xem và giới hàn lâm. Lễ trao giải Oscar, sự kiện điện ảnh được mong chờ nhất hành tinh là chủ đề nóng hổi với những tranh luận xoay quanh các đề cử. Để chạm tay đến tượng vàng danh giá, các tác phẩm điện ảnh phải vượt qua những tiêu chí khắt khe của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS). 

Theo quan sát của Forbes Việt Nam, danh sách những bộ phim đoạt giải Oscar và những bộ phim đạt giải “doanh thu phòng vé cao nhất” các năm thường không giống nhau.

Trong Lễ trao giải Oscar 2025,  bộ phim Anora đã gây bất ngờ lớn khi giành chiến thắng vang dội tại Lễ trao giải Oscar 2025 với 5 giải thưởng danh giá, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Sean Baker), Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất và Nữ chính hay nhất. 

Anora đoạt giải Phim hay nhất Oscar lần Thứ 97

Mặc dù, giải Oscar luôn là thước đo cho những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, được giới phê bình đánh giá cao. Tuy nhiên, một thực tế thú vị là những bộ phim chạm tay đến tượng vàng danh giá này thường không phải là “quán quân” phòng vé. 

Nhìn vào biểu đồ so sánh doanh thu từ năm 2019 đến nay, có thể thấy rõ sự chênh lệch  đáng kể giữa phim đoạt giải Oscar “Phim hay nhất” và những “bom tấn”  thống trị phòng vé.

Trong khi Avengers: Endgame (2019), Avatar: The Way of Water (2022)Inside Out 2 (2024) cán mốc doanh thu tỷ đô thì Parasite, CODA hay Anora lại có doanh thu khiêm tốn hơn nhiều. 

30s quảng cáo đắt xắt ra miếng trên ABC, Hulu và Disney+. Quảng cáo tại Oscar chưa bao giờ là hết “hot”, năm 2025, toàn bộ số lượng quảng cáo trong buổi phát sóng giải thưởng Oscar lần thứ 97 trên ABC, Hulu và Disney+ đã được Disney bán hết sớm. Trong đó bao gồm các hạng mục bao gồm may mặc, ô tô, đồ uống, giải trí, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, chăm sóc thú cưng…

Bên cạnh những tên tuổi lớn như Rolex, đồng hành cùng chương trình năm thứ tám liên tiếp, Prudential và T-Mobile, nhiều thương hiệu đình đám khác cũng góp mặt trong danh sách nhà tài trợ, bao gồm những “ông lớn” trong ngành công nghệ như Samsung Galaxy với các dòng điện thoại thông minh mới nhất, hay hãng xe hơi hạng sang Audi với những mẫu xe thể thao ấn tượng. 

Ngành làm đẹp cũng không kém cạnh với sự xuất hiện của L’Oreal Paris,  Kiehl’s và Ulta Beauty, mang đến những sản phẩm cao cấp và xu hướng trang điểm mới nhất cho các ngôi sao trên thảm đỏ.  

Theo thông tin công bố, chi phí cho một quảng cáo 30 giây trong buổi phát sóng năm 2025 dao động từ 1,7 triệu USD đến 2,3 triệu USD. Công ty tài chính cá nhân WalletHub ước tính ACB sẽ thu được hơn 127 triệu USD doanh thu quảng cáo từ Oscar Sunday, với hơn 20 triệu USD từ các hoạt động xung quanh chương trình thảm đỏ.

Buổi lễ trao giải Oscar 2025 do diễn viên Conan O’Brien dẫn chương trình và được phát sóng trực tiếp trên ABC và Hulu từ nhà hát Dolby tại Ovation Hollywood, và được phát trực tiếp trên Disney+ trên toàn thế giới. 

Lễ trao giải Oscar lần thứ 97 đã thu hút khoảng 19,69 triệu người xem, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm về tổng số người xem và tỷ lệ người xem trong độ tuổi từ 18-49.

Theo dữ liệu xếp hạng của Nielsen, số lượng người xem tăng 1% so với năm ngoái. Lượng khán giả trẻ tuổi xem trên thiết bị di động và máy tính cá nhân đã góp phần thúc đẩy lượng người xem tăng lên. 

Oscar 2024 đã mang lại 134 triệu USD cho kinh tế Los Angeles (theo Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh). Sự kiện này thúc đẩy du lịch, dịch vụ, thời trang, trang sức… Các doanh nghiệp địa phương, từ khách sạn, nhà hàng đến dịch vụ xe limousine, đều được hưởng lợi. 

Bà Lash Fary, nhà sáng lập của Distinctive Assets, đơn vị gửi tặng túi quà cho những ngôi sao nhận được đề cử giải thưởng Oscar 2024 chia sẻ các thương hiệu phải trả khoản phí là 4.000 USD để sản phẩm của họ có được một chỗ trong túi quà. 

Năm 2025, túi quà tặng cho các ngôi sao được đề cử đã có giá trị lên đến 215.000 USD. 

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh cho biết, Oscar không chỉ là giải thưởng điện ảnh danh giá mà còn là sự kiện kinh tế, văn hóa có sức ảnh hưởng toàn cầu. 

Tại Los Angeles, Oscar vẫn là động lực kinh doanh quan trọng cho các công ty địa phương. Hàng loạt doanh nghiệp nhỏ, bao gồm Mark’s Garden, dịch vụ xe limousine và ô tô, khách sạn, nhà tạo mẫu, nhà hàng, nhà cung cấp thực phẩm, công ty an ninh, nhà thiết kế và thợ kim hoàn kiếm tiền từ tuần lễ Oscar, các hoạt động liên quan trong gần 100 năm qua.