Kinh doanh

Hyundai sẽ trở thành đối thủ mới nhất của Tesla trong sản xuất xe điện

Hyundai sẽ trở thành đối thủ mới nhất của Tesla trong sản xuất xe điện khi công ty đầu tư 5,54 tỉ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin và xe điện đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Share
this:

Tập đoàn Hyundai Motor Group dự định đầu tư 5,54 tỉ USD vào nhà máy sản xuất pin và xe điện chuyên dụng đầu tiên ở Hoa Kỳ, cùng với General Motors, Ford, Volkswagen và những công ty khổng lồ ô tô toàn cầu khác tìm cách truất ngôi thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới của Tesla.

Thống đốc bang Georgia Brian Kemp (bên trái) và Jay Chang, CEO Hyundai, tại buổi lễ ký kết xây dựng nhà máy mới sản xuất xe điện và pin ở Bryan, Georgia. Ảnh: Office of Georgia Governor Brian Kemp/Forbes

Nhà sản xuất ô tô ở Seoul dự định xây dựng nhà máy trên khu vực rộng 1 hecta ở quận Bryan, Georgia, gần thành phố cảng Savanah. Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025, với công suất sản xuất 300.000 xe điện mỗi năm và sẽ thuê hơn 8.000 công nhân khi hoạt động hết công suất.

“Hoa Kỳ luôn giữ vị trí quan trọng trong chiến lược toàn cầu của tập đoàn và chúng tôi rất hào hứng được hợp tác với bang Georgia để đạt được mục tiêu phát triển giao thông điện bền vững ở đó,” chủ tịch điều hành Euisun Chung cho biết trong bài phát biểu. Đây sẽ là nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng đầu tiên của Hyundai ở Bắc Mỹ.

Hyundai đưa ra kế hoạch đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ sau khi GM và Ford công bố chi hàng tỉ đô la Mỹ xây dựng nhà máy mới cũng như mở rộng nhà máy hiện tại để sản xuất xe điện trong bối cảnh áp lực giảm khí thải ô tô và xe tải gây hại cho khí hậu.

Công ty đặt mục tiêu nằm trong tốp ba nhà bán hàng xe điện hàng đầu ở Hoa Kỳ vào năm 2026 và thúc đẩy doanh số bán xe chạy bằng pin lên 3,2 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2030.

Tesla bán được khoảng 1 triệu xe chạy bằng pin vào năm 2021 và chiếm tỉ trọng khoảng 75% xe điện được bán ở nước này trong năm ngoái.

Cuối năm ngoái, startup Rivian công bố kế hoạch sản xuất xe điện ở Georgia tại nhà máy mới với tổng số vốn đầu tư 5 tỉ USD ở Morgan và Walton, phía đông Atlanta.

Tin tức được đưa ra cùng ngày Tổng thống Joe Biden bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên nhằm tăng cường quan hệ với Hàn Quốc.

Tổng thống đang thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước và doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon.

Tuần này, Hyundai cho biết công ty dự định chi 16,5 tỉ USD để mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện trên toàn cầu cho đến cuối thập niên này.

Xe IONIQ 5 chạy điện của Hyundai Motor bán chạy ở Hoa Kỳ trong năm nay. Ảnh: AFP Via Getty Images/Forbes

Jay Chang, CEO của Hyundai cùng chủ tịch và giám đốc vận hành José Muñoz tham dự lễ ký kết trong ngày 20.5 tại Bryan với Thống đốc bang Georgia Brian Kemp. Hyundai đã sản xuất xe cho Hoa Kỳ ở Alabama và cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về sản xuất pin ở Georgia vào một ngày sau đó. Đầy triển vọng khi bộ pin được sản xuất ở đó cũng có thể cung cấp cho các loại xe điện được Kia, công ty trực thuộc tập đoàn Hyundai, sản xuất ở West Point, Georgia.

Cổ phiếu của Hyundai tăng 2,5% lên mức 186.500 won (148 USD) tại Seoul trong ngày 20.5.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: Hyundai đẩy mạnh sản xuất xe hydro và xe chạy pin