Thị Trường

General Motors mua cổ phần của SoftBank trong xe tự hành Cruise

Share
this:

General Motors đưa ra lời đề nghị 2,1 tỉ USD để mua lại cổ phần của đơn vị xe tự lái Cruise từ SoftBank.

General Motors (GM) đang nâng quyền sở hữu đơn vị xe tự hành Cruise, với kế hoạch mua lại cổ phần từ quỹ Vision Fund của SoftBank trong công ty công nghệ đặt tại San Francisco và đầu tư thêm 1,35 tỉ USD trước khi dịch vụ xe tự lái ra mắt.

Ngày 18.3, hãng xe đặt tại Detroit cho biết có dự định mua lại cổ phần của SoftBank trong Cruise với mức giá 2,1 tỉ USD và công bố kế hoạch sau khi chốt lại phiên giao dịch thông thường. Honda Motor Co. cũng là nhà đầu tư của Cruise và hỗ trợ GM phát triển dòng xe van điện Origin như nguyên mẫu cho dịch vụ lái xe và giao hàng tự động.

Mẫu xe tự hành Origin sẽ được bổ sung vào dàn sản phẩm của Cruise vào năm 2023. Ảnh: Cruise 

“GM đang tận dụng tiềm lực từ bảng cân đối kế toán để tận dụng cơ hội tăng vốn đầu tư vào Cruise và nâng cao chiến lược phương tiện tự hành tích hợp của chúng tôi. Vị thế đầu tư gia tăng không chỉ đơn giản hóa cơ cấu cổ đông của Cruise, mà còn cung cấp cho GM và Cruise sự linh hoạt tối đa để theo đuổi lộ trình tích lũy giá trị nhất nhằm thương mại hóa và khai thác toàn bộ tiềm năng của công nghệ audio-visual (AV – nghe, nhìn),” Mary Barra, chủ tịch và CEO của General Motors cho biết trong thông cáo.

GM đã phát triển kế hoạch cho Cruise từ nhiều tháng trước, sa thải cựu CEO Dan Ammann trong tháng 12.2021 và đưa nhà đồng sáng lập kiêm CTO của đơn vị xe tự hành – Kyle Vogt lên vị trí lãnh đạo vào tháng 2.2022. Vào tháng 2.2022, công ty chuẩn bị cung cấp dịch vụ gọi xe, với thông báo số lượng giới hạn tài xe đầu tiên sẽ được truy cập dịch vụ miễn phí.

Nhà đồng sáng lập, chủ tịch, CEO cũng như CTO của Cruise, Kyle Vogt. Ảnh: Cruise

Mục tiêu của GM là loại bỏ vô-lăng, bàn đạp và hệ thống điều khiển cơ bản khác ra khỏi dòng sản phẩm xe điện, cũng như đạt bước tiến trong tháng 3.2022, sau khi Bộ Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ (USDOT) cập nhật tiêu chuẩn an toàn cho phương tiện tự hành.

Với khoản đầu tư bổ sung từ GM, Cruise đã huy động hơn 10 tỉ USD kể từ khi thành lập vào năm 2013. GM và các đối tác đang đặt cược lớn vào tiềm năng của công ty trong tương lai. Hiện nay, đây là lực cản tài chính lên hãng sản xuất xe. Khoản lỗ ròng của Cruise trong năm 2021 là 1,2 tỉ USD, tăng từ 887 triệu USD vào năm 2020.

“Chúng tôi tiếp tục đặt niềm tin vào khoản đầu tư đem lại cơ hội to lớn trong việc tạo ra giá trị cổ đông dài hạn,” Barra cho biết.

Cruise sẽ bắt đầu bổ sung Origins vào danh sách sản phẩm trong năm 2023 và suy nghĩ đến việc cho phương tiện này thực hiện hai vai trò trong ngày, robotaxi vào giờ cao điểm và chuyển sang giao hàng hóa cũng như đồ ăn khi nhu cầu gọi xe giảm. Qua đó, có thể tối ưu hóa doanh thu, Vogt chia sẻ với Forbes vào tháng 1.2022.

“Cruise sẽ tiếp tục hoạt động như công ty độc lập, bên cạnh mối quan hệ hợp tác linh hoạt với GM,” anh cho biết trong thông cáo báo chí hôm 18.3. Cổ phiếu của GM trong phiên giao dịch cùng ngày tăng 2,7%, lên 44,82 USD/cổ phiếu.

Biên dịch: Minh Tuấn