Tỉ phú

Chủ thương hiệu trà sữa Mixue trở thành tỉ phú mới của Trung Quốc

10 tháng trước
Zinnia Lee

Ở tuổi 21, Zhang Hongchao bắt đầu bán đá bào. 25 năm sau, ông và em trai Hongfu kiếm nhiều tiền từ việc bán kem tươi, đồ uống cũng như trà sữa và nước chanh siêu nổi tiếng.

Share
this:

Khi mới 21 tuổi, Zhang Hongchao vay tiền bà ngoại mở quầy hàng nhỏ bán đá bào ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc. Cửa hàng đầu tiên đó không thành công, nhưng hai năm sau, ông thử lại với cửa hàng đá bào thứ hai. Lần này ông đặt tên cửa hàng là Mixue Bingchen, nghĩa là “lâu đài tuyết ngọt ngào.”

Cửa hàng kinh doanh thành công khi ông chuyển sang bán kem và sau đó trà sữa, nước chanh, đồ uống khác với giá cực rẻ.

Hiện Mixue Bingchen có khoảng 36.000 cửa hàng và là công ty sản xuất trà sữa lớn nhất ở Trung Quốc. Công ty sắp chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Theo ước tính của Forbes, Zhang Hongchao, 47 tuổi, và em trai Hongfu, 39 tuổi, hiện đều là tỉ phú.

Mixue có 32.000 cửa hàng trà & kem ở Trung Quốc và 4.000 điểm bán khác trên khắp thế giới. Ảnh: VCG/ Newscom/ Forbes

Ngày 2.1, Mixue nộp hồ sơ niêm yết lên sàn chứng khoán Hong Kong. Công ty tiết lộ mỗi người sở hữu 42,8% cổ phần tại công ty. Forbes ước tính rằng Mixue có giá trị 2,9 tỉ USD. Doanh thu tăng 46% lên 2,2 tỉ USD và lợi nhuận ròng tăng 48% lên 338 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2023.

Nhờ đó, khối tài sản ròng của mỗi người ước tính trị giá gần 1,2 tỉ USD. Trong vòng gọi vốn cuối cùng vào tháng 1.2021, công ty sản xuất trà sữa huy động được 329 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Hillhouse Capital của tỉ phú Lei Zhang và Dragonball Capital, công ty liên doanh của Meituan thuộc tỉ phú Wang Xing.

Tại thời điểm đó, Mixue đạt mức định giá 3,3 tỉ USD. Năm 2022, Mixue nộp hồ sơ niêm yết lên sàn chứng khoán Thâm Quyến nhưng chưa tiến hành IPO được.

Mixue có 32.000 cửa hàng nhượng quyền thương mại ở Trung Quốc và 4.000 cửa hàng tại 11 quốc gia khác chủ yếu ở châu Á. Công ty không phản hồi yêu cầu bình luận về mức định giá hoặc giá trị tài sản ròng của hai anh em.

Theo bản cáo bạch, các cửa hàng bán khoảng 5,8 tỉ đồ uống trên toàn thế giới trong 9 tháng đầu năm 2023, trở thành công ty lớn thứ hai toàn cầu bán đồ uống được pha chế mới mỗi ngày, đứng sau Starbucks.

Công ty nổi bật trong thị trường với nhiều chuỗi cửa hàng trà sữa nhờ mức giá rẻ và được mệnh danh là “Pinduoduo của ngành trà sữa” theo tên của nền tảng thương mại điện tử chuyên bán hàng giá rẻ của tỉ phú Hoàng Tranh (Colin Huang).

Các sản phẩm của Mixue, bao gồm nước chanh, kem, trà trái cây và cà phê, có giá từ 3 xu (gần bằng giá một lon Cocacola ở Trung Quốc) đến 1 USD. Giá này thấp hơn giá bán trung bình 3,80 USD tại Nayuki, chuỗi cửa hàng trà sữa nổi tiếng khác của Trung Quốc niêm yết ở Hong Kong.

Mixue cho biết công ty có thể giữ giá ở mức thấp nhờ chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối. Công ty phụ trách từ khâu sản xuất nguyên liệu đến hậu cần, nghiên cứu và phát triển cũng như kiểm soát chất lượng. Gần như toàn bộ doanh thu lẫn lợi nhuận của công ty đến từ việc bán trang thiết bị nhà bếp cùng với nguyên liệu thực phẩm cho các bên nhượng quyền.

Mixue có 32.000 cửa hàng trà & kem ở Trung Quốc và 4.000 điểm bán khác trên khắp thế giới. Ảnh: VCG/ Newscom/ Forbes

Zhang Hongchao tốt nghiệp cao đẳng Kinh tế và Tài chính Hà Nam (nay là đại học Kinh tế & Luật Hà Nam) vào năm 1997, khi đó ông làm công việc bán thời gian tại một gian hàng bán đồ uống vào mùa hè.

Trong thời gian làm việc tại đó, ông đã nảy ra ý tưởng chế tạo máy làm đá thủ công và mở một cửa hàng bán đá bào, món đồ uống rất phổ biến ở vùng lân cận Thương Khâu nhưng chưa được yêu thích tại Trịnh Châu. Theo truyền thông Trung Quốc, ông vay 3.000 CNY (422 USD) từ bà ngoại để mở Coldsnap Shaved Ice, tiền thân của Mixue.

Zhang Hongchao trải qua giai đoạn kinh doanh cực khổ khi phải chật vật bán đá bào trong mùa đông lạnh giá, buộc ông phải bán quýt để có thêm thu nhập. Ông phải đóng cửa hàng nhưng lại thử sức vào năm 1999 với các sản phẩm mới như đồ uống có đường và sau đó là kem.

Em trai của ông, Hongfu, gia nhập công ty vào năm 2007 để chuẩn hóa hoạt động và quản lý. Hiện ông đảm nhận vị trí CEO tại Mixue. (Zhang Hongchao là chủ tịch của Mixue.)

Cửa hàng thứ 2 này đã trở thành mô hình nhượng quyền thành công của công ty. Hiện 99,8% trong 36.000 cửa hàng do 16.000 bên nhận quyền điều hành, nhờ đó trở thành một trong những công ty nhượng quyền thương mại lớn nhất thế giới. Tỉ lệ này cao gấp đôi số lượng cửa hàng Dunkin và gần gấp đôi số lượng cửa hàng Burger Kings.

Mixue nắm giữ 84 bằng sáng chế của Trung Quốc và vận hành các nhà máy riêng, bán mọi thứ từ thiết bị nhà bếp đến nguyên liệu bao gồm sirô, sữa, trà, cà phê và trái cây cho những cửa hàng nhượng quyền.

Hai anh em không ngừng đổi mới trong những năm qua. Họ mở cửa hàng cà phê Lucky Cup đầu tiên vào năm 2017. Hiện cửa hàng được mở tại 2.900 địa điểm. Thương hiệu ra mắt cửa hàng nhượng quyền Mixue đầu tiên tại Hà Nội, Việt Nam, vào năm 2018. Hiện có nhiều cửa hàng ở các quốc gia như Canada, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, họ giới thiệu linh vật “Snow King (Vua tuyết)” nổi tiếng và bắt đầu chiếu video ca nhạc có hình ảnh linh vật tại các cửa hàng.

Bài hát quảng bá thương hiệu Mixue, “I Love You, You Love Me, Mixue Ice Cream & Tea,” với hình ảnh của “Snow King,” thu hút hơn 24 triệu lượt xem trên Bilibili của tỉ phú Rui Chen ở Trung Quốc, nền tảng giống như YouTube. “Snow King” cũng xuất hiện trong một loạt phim hoạt hình truyền hình và trở thành hình ảnh chính tại lễ hội Ice Cream Music của công ty.

Gia đình Zhang Hongchao là những người kiếm nhiều tiền từ trà sữa trong thời gian gần đây nhất. Trà sữa là đồ uống được thế hệ Millennials và Gen Z ở châu Á cũng như Hoa Kỳ yêu thích. Các tỉ phú trà sữa khác bao gồm Wang Xiaokun, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Cha Panda.

Peng Xin và Zhao Lin, cặp vợ chồng thành lập đối thủ Nayuki của Mixue, cũng trở thành tỉ phú sau đợt IPO tại Hong Kong vào năm 2021. Nhưng kể từ đó, cặp đôi này không còn là thành viên của câu lạc bộ tỉ phú sau khi giá cổ phiếu sụt giảm 80% do những vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Chủ thương hiệu trà sữa Cha Panda thành tỉ phú
Đổi màu ly nước, Katinat nhắm vào khách hàng trẻ