Sau sự ra đi của 2 nhà đồng sáng lập trong vòng chưa đầy 24 giờ, công ty con của GM chưa bao giờ rơi vào tình thế bấp bênh hơn thế.
Trong cuộc họp trực tuyến toàn công ty Cruise vào chiều 20.11, Mary Barra, CEO của General Motors, cố gắng tiếp thêm năng lượng cho đội ngũ nhân viên của Cruise, công ty con xe tự hành tiên tiến thuộc GM, sau khi CEO và giám đốc sản phẩm đều từ chức. Trong vài tuần qua, hai vị lãnh đạo cấp cao này cố gắng giải quyết những trở ngại to lớn cho công ty.
“Đây là cơ hội để chúng ta bắt đầu quá trình xây dựng lại,” bà nói. “Tôi nghĩ điều đầu tiên cũng như quan trọng nhất các anh/chị/em cần biết là tôi và GM luôn hỗ trợ hết sức.”
Các lãnh đạo cấp cao khác và thậm chí cả thành viên hội đồng quản trị Cruise lần lượt phát biểu trong cuộc họp kéo dài khoảng 30 phút. Tất cả họ đều khen ngợi đội ngũ nhân viên và đề cập đến sứ mệnh của Cruise, đồng thời tin tưởng công ty sẽ phát triển trong thời gian tới cho dù gần đây đối mặt với vô số khó khăn.
Dan Kan, nhà đồng sáng lập thứ hai của công ty, đã tuyên bố từ chức trước vài giờ trước khi cuộc họp bắt đầu. Kyle Vogt, người đồng sáng lập khác của Cruise kiêm CEO, cũng rời công ty vào cuối ngày 20.11.
“Bạn có thể lập trình tại nhiều công ty trong thung lũng Silicon mà không phải chịu trách nhiệm về sống chết của người dùng nên tôi rất tôn trọng các anh/chị/em đang làm việc liên quan đến vấn đề này,” Jon McNeill, thành viên hội đồng quản trị Cruise và GM, nói trong cuộc họp.
Barra cũng lưu ý rằng GM không bổ nhiệm CEO tạm thời “vào thời điểm này” và cả bà cũng như các lãnh đạo khác trong công ty đều không trả lời thêm bất cứ thắc mắc nào của đội ngũ nhân viên tại Cruise.
Vị CEO của GM nhấn mạnh rằng bà và ban lãnh đạo công ty “tin tưởng” vào “sứ mệnh” của xe tự lái cho dù Cruise đối mặt với nhiều trở ngại nghiêm trọng trong những tuần gần đây. Suốt bốn năm qua, Cruise chỉ mang về một chút doanh thu, dẫn đến khoản lỗ tổng cộng gần 6 tỉ USD.
Đầu tháng 11, Vogt nói với nhân viên rằng sắp có đợt cắt giảm nhân sự. Hơn một năm trước, Ford đã đóng cửa Argo, đối thủ trước đó của Cruise sau khi liên doanh này thua lỗ hàng tỉ đô la Mỹ. Waymo, công ty con của Alphabet, vẫn là công ty hàng đầu trong thế giới xe tự hành và robotaxis của hãng tiếp tục hoạt động ở California và Arizona.
Những người đồng sáng lập Cruise rời công ty sau vài tuần vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 2.10 tại San Francisco khiến một người đi bộ rơi vào tình trạng nguy kịch trong nhiều tuần.
Chiếc xe tự hành của Cruise cán qua người phụ nữ mặc dù đã phanh gấp.
Trước đó, nạn nhân bị một chiếc xe có người lái tông vào. Do lực va chạm mạnh nên nạn nhân ngã văng vào phần đường của chiếc taxi không người lái thuộc Cruise.
Vài tuần trước, vào ngày 24.10, cơ quan Quản lý phương tiện cơ giới California (DMV) rút giấy phép hoạt động của Cruise. Hai ngày sau, công ty ngừng hoạt động tất cả xe tự lái ở Arizona và Texas.
Hồi đầu tháng 10, vị CEO lúc đó là Vogt nói trên chương trình podcast Big Tech rằng công ty đặt mục tiêu tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm tới. Công ty sẽ đưa hàng ngàn xe tự lái hoạt động vào năm tới, “và số lượng xe sẽ tiếp tục tăng gấp 10 lần mỗi năm trong thời gian tới.”
Trước đây, Cruise cũng từng đặt mục tiêu triển khai đội xe tới tổng cộng 10 thành phố, bao gồm Nashville và San Diego vào cuối năm 2023.
Đến cuối cuộc họp, Mohamed Elshenawy, chủ tịch mới kiêm giám đốc công nghệ của Cruise, cũng nói với nhân viên điều mà ông chưa bao giờ chia sẻ tại công ty trước đây rằng vào năm 10 tuổi, người anh họ “và bạn thân” đã bị một tài xế tông chết rồi bỏ chạy. Câu chuyện đó luôn nhắc nhở bản thân ông phải đảm bảo an toàn khi phát triển xe tự lái.
“Tôi muốn nhắc lại lí do chúng ta làm việc ở đây,” ông nói. “Đây không phải là nơi dễ làm việc nhất. Đây là nhiệm vụ khó nhất để hoàn thành. Nhưng công ty có một sứ mệnh đáng kinh ngạc và tự hào. Chúng ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra cũng như thời điểm khó khăn sẽ đến. Nhưng tôi biết rõ chúng ta có thể vượt qua những thử thách đó.”
Biên dịch: Gia Nhi
———————–
Xem thêm:
California ngừng dịch vụ xe tự lái của Cruise
General Motors mua cổ phần của SoftBank trong xe tự hành Cruise
Waymo mở rộng phạm vi trải nghiệm xe tự hành tại Phoenix
3 tháng trước
Doanh số xe điện Rivian và Ford tăng ở bang California1 năm trước
Apple hủy kế hoạch sản xuất xe tự lái hoàn toàn1 năm trước
TuSimple có thể bán chi nhánh hoạt động ở Hoa Kỳ