Công nghệ

California ngừng dịch vụ xe tự lái của Cruise

Cơ quan Quản lý phương tiện cơ giới California (DMV) đã thu hồi giấy phép vận hành xe tự lái của Cruise ở Golden State do chúng “không đảm bảo an toàn” và tiềm ẩn “nguy cơ tai nạn giao thông.”

Share
this:

DMV đã thông báo cho công ty con sản xuất xe ô tô tự lái của General Motors những bước cần thiết để “xin lại giấy phép.”

Cơ quan ngừng dịch vụ xe tự hành của Cruise sau khi cục Quản lý An toàn Giao thông điều tra công ty do hai sự cố khiến người đi bộ bị thương. Tuy nhiên, công ty vẫn được phép tiếp tục vận hành những chiếc xe có người lái đảm bảo an toàn.

Một chiếc xe tự hành của Cruise đang đỗ tại San Francisco, California, Hoa Kỳ vào ngày 24.7.2023. Ảnh: Anadolu Agency/ Getty Images/ Forbes

Trong thông báo gửi qua email, Navideh Forghani, phát ngôn viên của Cruise, cho biết DMV đang xem xét vụ tai nạn xảy ra vào ngày 2.10 tại San Francisco liên quan đến xe tự hành của Cruise. Chiếc xe cán qua người phụ nữ mặc dù đã phanh gấp.

Trước đó, nạn nhân bị một chiếc xe có người lái tông vào. Do lực va chạm mạnh nên nạn nhân ngã văng vào phần đường của chiếc taxi không người lái thuộc Cruise.

“Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhân viên của chúng tôi chủ động báo cũng như gửi video ghi lại những gì đã xảy ra đến DMV, cục Quản lý An toàn Giao thông và ủy ban Tiện ích Công cộng của California,” Forghani cho biết.

“Chúng tôi cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của các cơ quan quản lý và hỗ trợ cảnh sát xác định xe tông người phụ nữ đó rồi bỏ chạy. Nhân viên của chúng tôi thực hiện phân tích để cải tiến xe tránh sự cố cực kỳ hiếm này.”

Cruise chịu áp lực từ chính quyền địa phương để nâng cấp xe giúp báo động và tránh tông vào người đi bộ tốt hơn.

Kể từ khi ủy ban Tiện ích Công cộng của California đưa ra quyết định cho phép Cruise và đối thủ, Waymo, cung cấp dịch vụ xe tự lái hoạt động suốt 24 giờ mỗi ngày tại San Francisco, những chiếc xe của Cruise gây ra một số sự cố.

Xe tự lái của Cruise dường như không nhường đường cho xe cứu hỏa trên đường đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, kẹt cứng vì vào đường bê tông mới đổ, và gây ùn tắc giao thông tại lễ hội âm nhạc địa phương. Theo sở Cứu hỏa San Francisco, thậm chí xe còn ngăn cản xe cứu thương chở nạn nhân tai nạn giao thông đến bệnh viện. Hậu quả là nạn nhân đã chết sau khi được đưa vào bệnh viện.

Aaron Peskin, uỷ viên uỷ ban Giám sát của thành phố, từng chỉ trích các hoạt động của công ty. Ông gửi tin nhắn để nói với Forbes rằng cơ quan quản lý nên ngừng dịch vụ xe tự lái này từ lâu nhưng “muộn còn hơn không.”

“Xe của Cruise chưa sẵn sàng hoạt động và lẽ ra ngay từ đầu cơ quan quản lý không nên cho phép công ty cung cấp dịch vụ rộng rãi,” ông nói thêm.

Phil Koopman, giáo sư khoa học máy tính của đại học Carnegie Mellon và cũng nghiên cứu sâu về xe tự hành, thường hay nói rằng Cruise luôn là một trong những công ty giải trình trước ban Quản lý Giao thông ở San Francisco mặc cho công ty luôn tự quảng cáo xe tự hành an toàn hơn xe có người lái.

Koopman chia sẻ hiện chưa có đủ dữ liệu về số kilomet xe tự lái để biết liệu điều nói trên có đúng hay không. Cruise tự trao cho mình huy chương vàng trong cuộc chạy marathon sau khi chỉ chạy được hơn 1,6 km.

“Bạn không nên đưa ra các quyết định chính sách mà chưa biết rõ về mức độ an toàn,” ông nói thêm.

Hiện Cruise chỉ chính thức hoạt động ở San Francisco, Austin và Phoenix. Công ty còn thử nghiệm dịch vụ ở ít nhất 10 thành phố khác của Hoa Kỳ, bao gồm San Diego và Nashville. Các chuyên gia phân tích trước đây đã nói rằng ngành công nghiệp xe tự hành dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu hàng trăm tỉ đô la Mỹ trước cuối thập niên này.

“Đối với chúng tôi, San Francisco chỉ là sự khởi đầu,” Davide Bacchet, kỹ sư nổi tiếng về robot của Cruise, cho biết trong video tiếp thị phát hồi tháng 11.2021. “Chúng tôi sẵn sàng mở rộng dịch vụ sang các thành phố và quốc gia khác. Số lượng xe sẽ tăng theo cấp số nhân.”

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

General Motors mua cổ phần của SoftBank trong xe tự hành Cruise
Waymo mở rộng phạm vi trải nghiệm xe tự hành tại Phoenix