Các tập đoàn Hàn Quốc đang tăng cường đầu tư vào sản xuất pin xe điện để giành thị phần trong lĩnh vực này.
Khi thế giới thúc đẩy phát triển giao thông vận tải theo hướng carbon thấp, Hàn Quốc cũng bắt kịp xu hướng. Theo báo cáo tháng 2 của SNE Research ở Seoul, khoảng 30% pin của xe điện trên thế giới do ba trong số các tập đoàn gia đình lớn nhất ở nước này sản xuất.
Dẫn đầu các công ty khổng lồ kinh doanh trong lĩnh vực trên là LG Energy Solution, công ty phát triển pin xe điện của LG do Koo Kwang-mo làm chủ tịch kiêm CEO, với giá trị tài sản ròng 1,75 tỉ USD.
Hồi tháng 1, công ty thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất Hàn Quốc, huy động được 10,7 tỉ USD.
SNE cho biết công ty là nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới với 20% thị phần, sau khi Contemporary Amperex Technology của tỉ phú Trung Quốc Robin Zeng chiếm giữ 33% thị phần.
Samsung SDI, công ty sản xuất pin thuộc tập đoàn Samsung của Jay Y. Lee, lần đầu tiên tham gia vào thị trường pin xe điện vào những năm 2010.
Các nhà máy của công ty, chiếm khoảng 5% thị phần, được đặt tại Trung Quốc, Hungary và Hàn Quốc. Lee có khối tài sản trị giá 9,2 tỉ USD.
Công ty mới tham gia vào ngành này là SK On, công ty pin xe điện trực thuộc SK của Chey Tae-won.
Công ty tách khỏi công ty mẹ SK Innovation vào tháng 9 năm ngoái.
SK On chiếm 6% thị phần nhờ vào những hợp đồng cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô như Ford và Volkswagen.
Giá trị tài sản ròng của Chey đạt 2,4 tỉ USD.
Chiến lược pin quốc gia “K-Battery” của chính phủ khuyến khích ba tập đoàn trên mở rộng hoạt động sản xuất.
Hồi tháng 7.2021, Tổng thống Moon Jae-in công bố kế hoạch đưa Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030.
Trong chiến lược, LG, Samsung và SK đầu tư 35 tỉ USD vào cơ sở vật chất cũng như nghiên cứu lẫn phát triển, đổi lại sẽ được chính phủ cắt giảm thuế lên tới 50% và hưởng các quyền lợi khác.
LG Energy Solution cho biết họ sẽ đầu tư 21 tỉ USD.
Hàn Quốc thúc đẩy phát triển sản xuất pin xe điện trong thời điểm xe điện đang trở thành sản phẩm chính của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cũng như là chủ trương phổ biến của các chính phủ. Dự thảo luật của liên minh châu Âu sẽ cấm các loại xe mới không chạy bằng điện vào năm 2035 và Tổng thống Joe Biden muốn chính phủ Mỹ ngừng mua xe không chạy bằng điện vào năm đó.
Theo báo cáo của Gartner công bố hồi tháng 1, dự kiến sẽ xuất xưởng 6 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới trong năm nay và 36 triệu chiếc vào năm 2030.
Richard Kim, phó giám đốc chuỗi cung ứng và công nghệ ô tô tại S&P Global, cho biết sẽ rất khó để các công ty Hàn Quốc dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện trước các nhà sản xuất Trung Quốc, vốn từ lâu đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp lớn và các hình thức hỗ trợ khác của chính phủ.
Ông cho biết các tập đoàn có thể đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu và phát triển.
“[Các công ty Hàn Quốc] tích lũy được nhiều kiến thức về sản xuất tế bào pin,” Kim nói. “Họ có thể tự mình phát triển công nghệ và nuôi dưỡng mối quan hệ với các nhà sản xuất thiết bị gốc. Đó sẽ là vũ khí mạnh mẽ để phát triển.”
LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On đang chạy đua để phát triển các giải pháp thay thế cho pin lithium-ion, vốn là tiêu chuẩn hiện tại cho xe điện.
Theo các nhà phân tích của UBS vào năm ngoái, nhu cầu xe điện có thể vượt xa nguồn cung cấp lithium của thế giới vào năm 2025 – vấn đề chuỗi cung ứng này có thể trở nên trầm trọng hơn khi Nga xung đột với Ukraine, quốc gia cung cấp nguồn kim loại chính.
Vào tháng 3, Samsung SDI bắt đầu phát triển dây chuyền sản xuất thử nghiệm cho pin thể rắn đầu tiên ở Hàn Quốc.
Chính phủ nhắm đến thương mại hóa loại pin này vào năm 2027, trong khi SK On bắt đầu nghiên cứu về pin gốc sulfua.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về tương lai của pin xe điện, đặc biệt là trong các ứng dụng mới.
Cổ phiếu của Chunbo, công ty sản xuất các thành phần điện phân cho pin xe điện, tăng mạnh trong năm qua, giúp người sáng lập Lee Sang-ryul trở thành tỉ phú.
Ông lần đầu có mặt trong danh sách tỉ phú với giá trị tài sản ròng 1,4 tỉ USD.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Elon Musk khánh thành nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất ở Mỹ
VinFast xây nhà máy sản xuất xe điện 2 tỉ USD tại Mỹ
Suzuki Motor đầu tư 1,23 tỉ USD phát triển xe điện tại Ấn Độ
Startup xe điện của Singapore Beam huy động 93 triệu USD