Quốc tế

Bạn vẫn thăng tiến khi làm việc từ xa nếu theo những cách sau

Share
this:

Những lời khuyên sau đây có thể giúp người lao động mở ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, cho dù họ làm việc từ xa và không đến văn phòng.

Làm việc hybrid (kết hợp làm việc trực tuyến và tại văn phòng) là tương lai và hàng triệu người lao động sẽ được hưởng lợi từ những lợi thế của mô hình này. Tuy vậy, mặt trái của làm việc hybrid có thể ảnh hưởng đến việc phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhiều công ty đang tìm hướng đi nhằm đảm bảo người lao động có cơ hội phát triển bất kể họ có làm ở đâu. Song, sẽ thật là ngây thơ khi tin rằng các doanh nghiệp có thể đạt mục tiêu một cách nhanh chóng trọn vẹn.

Bạn vẫn có thể thăng tiến trong sự nghiệp kể cả khi đang làm việc từ xa. Ảnh: Getty Images

Thiên kiến về sự gần gũi

Con người có bản tính dành sự chú ý vào điều gì đó thân thuộc hơn và những người quen biết hơn. Thực chất, “hiệu ứng tiếp xúc” hoặc “nguyên tắc quen thuộc” về mặt quy tắc tâm lý học trong nghiên cứu đưa ra, con người có khuynh hướng hướng cảm xúc của mình về phía những người và điều quen thuộc.

Hiệu ứng tiếp xúc gần thường gia tăng phản ứng tốt. Chắc chắn là bạn sẽ cảm thấy món ăn đó ngon miệng nếu thường xuyên hưởng thức hoặc ngưỡng mộ phong cách hội họa sau khi đã tiếp xúc nhiều lần.

Càng tiếp xúc nhiều với một người nào đó, bạn sẽ có xu hướng hướng cảm xúc về phía họ hơn.

Thuế tạm ứng (hay thuế sự nghiệp) là có thật, có nghĩa nếu quyết định có thêm nhiều ngày làm việc từ xa, có thể bạn phải đánh đổi bằng cơ hội thăng tiến của mình. Về mặt động lực học của con người, sự gần gũi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để định hình nên các mối quan hệ.

Đồng nghĩa sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng các mối quan hệ, phát triển vốn xã hội và lợi ích từ những cơ hội thăng tiến sự nghiệp khi bạn thấu hiểu mọi người tốt hơn. Đó là thiên kiến về sự gần gũi.

Tuy vậy, đừng cảm thấy tuyệt vọng nếu bạn làm việc từ xa hoặc theo mô hình hybrid. Sự gần gũi có thể là thật và được hình thành qua thời gian gặp mặt trực tiếp hoặc nhận thức, thông qua các mối quan hệ thân thiết nhất được bạn xây dựng bằng những cách khác.

Đánh giá doanh nghiệp

Khi cân nhắc về các chiến lược giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp khi đang làm việc từ xa hoặc hybrid, với nhiều thời gian không có mặt tại văn phòng, hãy đánh gia về doanh nghiệp bạn đang làm:

  • Công ty đã áp dụng hình thức làm việc từ xa hoặc hybrid trong bao lâu? Nếu doanh nghiệp đó đã chấp nhận làm việc từ xa được một thời gian dài, bạn có thể giảm bớt nỗi lo lắng về việc thăng tiến khi không có mặt tại văn phòng mỗi ngày.
    Hoặc nếu công ty hoàn toàn làm việc từ xa, có thể bạn không cần phải lo lắng quá mức. Song, bạn vẫn sẽ phải chủ động về cách quản lý sự nghiệp.
  • Nơi nào và cách thông tin được tiếp cận và đưa ra quyết định? Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình có khả năng tiếp cận với xa lộ thông tin (information highway) của công ty cũng như tham gia vào việc đưa ra quyết định. Do đó, hãy cân nhắc về việc liệu thông tin có thể truy cập bên trong nội bộ hay từ mạng lưới xã hội và ý kiến.

    Chú ý vào việc liệu quyết định được đưa ra thiên về làm việc trực tuyến hơn hay khi mọi người tiếp xúc trực tiếp hơn. Nhận thức về những điều này sẽ giúp bạn giữ sự liên quan.
  • Ai được thăng chức? Bạn cũng nên chú ý vào những ai gặp thuận lợi trong sự nghiệp của họ. Nếu bạn ghi nhận công ty thăng chức cho những người làm việc từ xa hoặc các lãnh đạo cấp cao không có mặt tại trụ sở, đó là tín hiệu tốt cho thấy bạn có thể thăng tiến sự nghiệp, kể cả khi không thường xuyên đến văn phòng.
Để phát triển sự nghiệp đòi hỏi sự chủ động. Ảnh: Getty Images

Chủ động phát triển sự nghiệp

Hiểu rõ về doanh nghiệp có thể giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn về cách xây dựng sự nghiệp của bản thân. Điều quan trọng nhất khi làm việc từ xa, kể cả khi việc đó chiếm một phần thời gian của mình nằm ở tính chủ động.

Chủ động về thời gian

Khi làm việc từ xa, bạn sẽ cần phải sắp xếp lịch trình trong việc kết nối với những người khác. Bạn sẽ không dư dả thời gian để gặp mọi người tại chỗ máy pha cà phê tự động hay quầy ăn trong công ty, song bạn nên chắc chắn rằng bản thân vẫn giữ liên lạc.

Hãy sắp xếp những buổi gặp mặt trực tuyến để kết nối mọi người, ngay cả khi chỉ diễn ra trong 15 phút và dành thời gian để gặp trực tiếp nhiều nhất có thể.

Nên trở nên dễ gần và cởi mở về lịch trình của bạn. Hãy cho mọi người biết khoảng thời gian rảnh và bận rộn để họ dễ dàng sắp xếp buổi hẹn với bạn. Tất nhiên là bạn có thể thiết lập ranh giới, nhưng rạch ròi về lịch trình của bản thân và thời gian rảnh thường không chỉ xây dựng niềm tin, mà còn mức độ tín nhiệm. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ trong công việc, khi mọi người biết lúc nào cần đến bạn.

Bạn cũng nên phản hồi nhanh chóng, không mắc sai làm trong việc tiếp tục và hoàn thành. Theo một nghiên cứu chỉ ra, dễ gần và cởi mở là hai đức tính quan trọng nhất để tạo ra sự tín nhiệm từ những người đồng nghiệp.

Ảnh: Getty Images

Chủ động về mối quan hệ của bạn

Có thể bạn giữ liên lạc với mạng lưới quan hệ đầu tiên, với những người làm việc sát sao nhất, song lại mất liên lạc với mạng lưới quan hệ thứ hai hoặc thứ ba.

Các mối liên hệ với những người nằm ngoài mạng lưới quan hệ của bạn, là những người bạn có thể học hỏi nhiều nhất và từ những người bạn chắc chắn sẽ tiếp nhận các cơ hội mới. Do họ là người có khả năng truy cập vào thông tin mà bạn không thể.

Suy nghĩ về những người bạn muốn kết nối và học hỏi. Hãy tìm đến những ai có quan điểm khác biệt so với bạn và những người từ các phòng ban khác nhau hoặc chuyên môn khác. Hãy cân những người mà bạn có thể tạo ra thêm giá trị.

Bên cạnh đó, hãy luôn trân trọng mọi người và các mối quan hệ, cũng như tránh việc kết nối chỉ để đạt mục đích từ mối quan hệ. Mọi người có thể hiểu rõ ý định từ cách tiếp cận theo kiểu thao túng, với toàn bộ đều là về cách bạn có thể đạt được.
Thay vào đó, hãy hướng đến việc xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa mà bạn thực sự trận quý họ.

Hãy bật camera lên khi gặp mặt trực tuyến, để bạn dễ gần hơn và có thể đọc ngôn ngữ cơ thể, cũng như phản hồi hiệu quả hơn trong các cuộc hội thoại.

Chủ động trong việc giao tiếp

Có câu “Xa mặt cách lòng”. Do đó, cố gắng duy trì việc giao tiếp thường xuyên và giữ nhận thức cao nhất. Qua mỗi lần giao tiếp, bạn sẽ góp phần thương hiệu của bản thân hoặc giảm đi giá trị.

Việc giao tiếp hiếm khi thực hiện qua trung gian. Hãy rèn luyện kỹ năng viết, vì phần lớn việc giao tiếp sẽ thông qua chữ viết khi bạn làm việc từ xa.

Đồng thời theo sát và ghi nhận chuẩn xác công việc của bạn theo mức độ lớn hơn khi bạn làm việc trực tiếp với đồng nghiệp hoặc lãnh đạo. Bạn có thể chọn tự mình theo dõi dự án và chia sẻ với cấp trên, hoặc triển khai hệ thống theo dõi dự án cho nhóm làm việc của mình.

Từ đó có được tầm nhìn tốt hơn về những gì mọi người đang làm và cách bạn đều vượt qua thành công.

Chia sẻ thông tin và chủ đề với các thành viên trong nhóm làm việc khi bạn tìm thấy điều gì đó khiến họ cảm thấy hứng thú. Điểm mấu chốt là giữ liên lạc và rõ ràng, để chắc chắn bạn đang có mặt, làm việc và dễ tiếp cận.

Chủ động tham gia

Bạn cũng nên vạch ra kế hoạch tham gia và duy trì việc tham gia. Khi đóng góp cho công ty, bạn sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất, vì bạn cảm thấy bản thân quan trọng và có thể đưa tài năng của mình vào nơi làm việc.

Hãy xung phong tiếp nhận dự án mới hoặc sáng kiến tiếp theo. Thành lập nhóm đọc sách nếu bạn có yêu thích hoạt động này hoặc câu lạc bộ đi bộ nếu bạn hình thành thói quan đi bộ sau khi ăn trực. Tham gia các nhóm nhóm tài nguyên nhân viên hoặc nhóm có cùng chung sở hữu.

Việc tham gia sẽ mở ra cơ hội để bạn tìm hiểu mọi người và nắm rõ sự việc hơn. Từ đó, bạn sẽ xây dựng các mối quan hệ, tăng cường sự gần gũi với nhiều người khác nhau và mở mang tầm nhìn.

Toàn bộ đều có vai trò quan trọng cho mức độ tín nhiệm và thăng tiến sự nghiệp của bạn.

Lời kết

Bạn có khả năng gây dựng nên một sự nghiệp tuyệt khi không làm việc tại văn phòng. Nhưng quá trình thực hiện không tự động diễn ra, mà sẽ cần thời gian, nỗ lực và đầu tư. Tuy vậy, điều này sẽ rất đáng giá.

Cơ hội cho nhiều tính linh hoạt, nhiều kiểm soát lên lịch trình của bạn và nhiều thành quả từ cả công việc và cuộc sống, đồng nghĩa với việc đầu tư mang lại hiệu quả theo mọi cách khác nhau, bao gồm cả thăng tiến trong sự nghiệp.

Biên dịch: Minh Tuấn