Chiều 6.10, Amazon đã phóng thành công hai vệ tinh thử nghiệm vào vũ trụ, đánh dấu giai đoạn đầu phát triển của Project Kuiper, công ty con mới nhất của Amazon trong lĩnh vực internet vệ tinh.
Công ty phóng thành công tên lửa Atlas V của ULA tại trạm vũ trụ Cape Canaveral thuộc bang Florida, Hoa Kỳ, đưa hai vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp ở độ cao 500 km.
Project Kuiper đặt mục tiêu phóng hơn 3.200 vệ tinh để thiết lập mạng lưới vệ tinh internet băng thông rộng trên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất đến năm 2029 để có thể cạnh tranh với đối thủ Starlink của SpaceX.
Theo chứng nhận ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ cấp cho Amazon, Project Kuiper phải hoạt động một nửa số vệ tinh đó vào năm 2026.
Washington Post đưa tin rằng Amazon cam kết đầu tư 10 tỉ USD vào Project Kuiper để tìm chỗ đứng trong thị trường internet vệ tinh sinh lợi với khoảng 4 tỉ người cần truy cập internet.
Amazon kỳ vọng Project Kuiper một ngày nào đó có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với dịch vụ vệ tinh internet Starlink thuộc công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Elon Musk với hơn 4.000 vệ tinh lên quỹ đạo.
Trong thông cáo báo chí, Rajeev Badyal, phó chủ tịch công nghệ của Project Kuiper, cho biết “hai vệ tinh đầu tiên của Amazon phóng vào vũ trụ,” một cột mốc quan trọng đạt được trước khi Blue Origin, công ty hàng không vũ trụ của Jeff Bezos, có thể phóng tên lửa lên quỹ đạo.
Forbes ước tính khối tài sản ròng của Bezo trị giá 150,8 tỉ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ ba thế giới. Trong khi đó, Musk dẫn đầu danh sách người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 259,9 tỉ USD.
Amazon ký kết thỏa thuận với nhiều công ty khác nhau để thực hiện 83 lần phóng tên lửa đưa thêm các vệ tinh của Project Kuiper vào vũ trụ. Trong đó, công ty sẽ hợp tác với Blue Origin để tiến hành 27 lần phóng. Arianespace của Pháp và United Launch Alliance ở Hoa Kỳ sẽ phụ trách số lần phóng còn lại.
Theo New York Times, đại diện của các công ty trên cho biết họ sẽ nỗ lực để đảm bảo vệ tinh của Project Kuiper hoạt động đúng thời gian quy định.
Reuters đưa tin rằng Amazon đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vệ tinh internet cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thông qua Kuiper. Ngoài ra, công ty sẽ sản xuất thiết bị đầu cuối dùng để thu sóng vệ tinh và sau đó bán với giá 599 USD.
Biên dịch: Gia Nhi
———————–
Xem thêm:
Cơ sở vệ tinh mới đánh dấu bước tiến triển của Amazon trong cuộc đua internet vệ tinh
Elon Musk thông tin về thời gian phóng tên lửa Starship
4 tháng trước
Saks Fifth Avenue sẽ sáp nhập với Neiman Marcus5 tháng trước
ByteDance vẫn tăng cường đầu tư vào TikTok Shop1 năm trước
Tesla gây thất vọng trong sự kiện Ngày Đầu tư1 năm trước
Nền tảng mạng xã hội X tự định giá 19 tỉ USD