Quốc tế

Amazon ghi nhận dự báo ảm đạm về tình hình kinh doanh cuối năm 2022

Share
this:

Amazon của tỉ phú Jeff Bezos nhìn nhận hoạt động kinh doanh sẽ gặp khó khăn trong quý 4.2022 khi người dân đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Chia sẻ trên tài khoản Twitter trong thời gian gần đây, Jeff Bezos – nhà sáng lập và chủ tịch của Amazon – cho rằng đây là thời khắc chuẩn bị đương đầu với thách thức, nhấn mạnh cảm nghĩ của ông về việc nền kinh tế thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Từng hưởng lợi rất lớn từ đại dịch COVID-19 và các dịch vụ mua sắm trực tuyến “lên ngôi” trong thời dịch, hoạt động kinh doanh của Amazon nay có chiều hướng tụt giảm khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người tiêu dùng phải sống “thắt lưng buộc bụng”.

Tổng doanh số của Amazon trong quý 3.2022 tăng 15% lên 127,1 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2021, với khu vực Bắc Mỹ tăng trưởng 20%. Ngược lại, hoạt động kinh doanh ở thị trường quốc tế suy giảm và nhu cầu dành cho dịch vụ đám mây của Amazon “thu hẹp” lại.

Amazon ghi nhận kết quả kinh doanh giảm mạnh trong hai tháng 8 và 9.2022, đặc biệt tại khu vực Châu Âu khi người dân phải hạn chế tiêu thụ năng lượng để tiết kiệm tiền cho các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu.

Ảnh: Afp via Getty Images

“Chúng tôi vô cùng lạc quan về kỳ nghỉ lễ sắp tới nhưng cũng nhìn nhận thực tế rằng mức chi tiêu của mọi người đang chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau,” Brian Olsavsky, giám đốc tài chính của Amazon (CFO), lý giải.

Dự báo bức tranh ảm đạm về chi tiêu trong mùa lễ hội mua sắm cuối năm tác động đến thị trường chứng khoán, khi giá cổ phiếu ghi nhận mức giảm gần 20% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 27.10.

Trước đó, Amazon đưa ra thông báo tạm ngừng tuyển dụng nhân sự và có ý định nhượng lại một số kho hàng nhằm giảm thiểu tác động từ thị trường. Công ty kỳ vọng doanh thu trong quý 4.2022 sẽ đạt từ 140-148 tỉ USD, với mức tăng trưởng kỳ vọng từ 2-8%.

“Một điều chắc chắn, có rất nhiều điều đang xảy ra trong môi trường kinh tế vĩ mô và chúng tôi sẽ cân đối các khoản đầu tư hợp lý hơn nữa để không ảnh hưởng đến những chiến lược cũng như yếu tố dài hạn. Chúng tôi vẫn sẽ tập trung hết sức vào trải nghiệm khách hàng và tự tin rằng công ty có thể mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho mùa lễ hội mua sắm cuối năm nay,” Andy Jassy, giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, cho biết trong thông cáo báo chí.

Xem thêm: Jeff Bezos đầu tư vào startup đầu tiên ở Đông Nam Á
Google, Amazon, Meta cập nhật tính năng để cạnh tranh với TikTok

Biên dịch: Minh Tuấn