Kinh doanh

Adidas loay hoay giải quyết đống giày Yeezy tồn kho

1 năm trước
Tác giả Kori Hale

Số lượng giày Yeezy tồn kho có thể khiến Adidas thiệt hại hơn 700 triệu USD trong năm nay nếu chưa được xử lý.

Share
this:

Adidas, thương hiệu đồ thể thao lớn thứ hai thế giới, đang loay hoay tìm cách giải quyết hàng núi giày thể thao Yeezy chưa bán được còn tồn đọng trong kho. Kể từ khi dừng hợp tác với Ye, nghệ sĩ trước đây được gọi là Kanye West, vào tháng 10, công ty dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ giảm tới 700 triệu EUR (772 triệu USD) vào năm 2023 do lượng giày Yeezy không bán được.

Một người bán giới thiệu mẫu giày Adidas Yeezy Boost 350 mới tại cửa hàng đại lý. Nhà sản xuất giày thể thao Đức Adidas ra mắt phiên bản giới hạn của mẫu giày thể thao Yeezy Boost 350 do rapper Kanye West thiết kế. Do sản xuất hạn chế mẫu giày này nên nhiều bạn trẻ chen chúc trước các cửa hàng và đại lý để được trở thành một trong những người may mắn mua được chúng. Ảnh: Lightrocket via Getty Images/Forbes

Công ty đồ thể thao khổng lồ đã báo cáo doanh thu quý 1 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù các nhà phân tích dự đoán mức giảm 4%. Adidas báo cáo doanh thu quý 1.2023 đạt 5,82 tỉ USD. Khoản doanh thu này đã bị ảnh hưởng do hãng ngừng bán giày Yeezy, chủ yếu ở các khu vực Bắc Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

“Năm 2023 sẽ là một năm khó khăn, với kết quả kinh doanh đáng thất vọng. Chúng tôi không đặt mục tiêu nhắm đến tối đa hóa kết quả tài chính ngắn hạn,” CEO của Adidas cho biết trong cuộc họp báo cáo lợi nhuận.

Ông cũng thừa nhận rằng “tất nhiên chúng tôi cũng bị ảnh hưởng” khi mất thương hiệu Yeezy. Tuy nhiên, công ty sản xuất các mặt hàng giày dép, quần áo, phụ kiện của Đức tuyên bố hãng có tất cả bằng sáng chế cũng như bản quyền đối với sở hữu trí tuệ, kiểu dáng lẫn màu sắc, nên công ty vẫn có thể tiếp tục bán những đôi giày đó cho dù bỏ nhãn hiệu này.

Theo tin đăng trên CultureBanx, Adidas đã lặng lẽ đóng cửa trang web Yeezysupply.com. vào tháng 2.2023.

Tuần trước, một nhóm cổ đông của Adidas đã đệ đơn khiếu nại tập thể chống lại công ty do không nói rõ về mối hợp tác với Ye. Vào tháng 11.2022, Adidas đã điều tra về hoạt động đồng thiết kế tại công ty của Ye trong 7 năm qua.

Vấn đề chính của Adidas là chiến lược của công ty trong vài năm qua tập trung vào mối quan hệ đối tác với các nghệ sĩ khác bao gồm Bad Bunny, Pharell Williams và Beyoncé, mà không phải lúc nào cũng giúp công ty đạt được những kỳ vọng tài chính.

Theo Wall Street Journal, doanh số bán hàng của Ivy Park đã giảm hơn 50% xuống còn 40 triệu USD vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức 250 triệu USD mà Adidas dự kiến. Hợp đồng hiện tại giữa ca sĩ Beyoncé với thương hiệu này sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Theo hợp đồng, Beyoncé nhận 20 triệu USD/năm.

Điều đáng nói là công ty không cập nhật kế hoạch sẽ xử lý thế nào đối với đống giày Yeezys tồn kho. Thật sự công ty cần phải tìm ra sản phẩm quan trọng tiếp theo để thúc đẩy doanh thu. Hiện tại, Adidas chuyển sang các dòng sản phẩm khác để tăng doanh số bán hàng và cho biết công ty nhận thấy “nhu cầu đặc biệt” đối với những thương hiệu Samba, Gazelle, Campus. Chính vì thế, công ty bắt đầu sản xuất chúng ở quy mô lớn hơn.

Biên dịch: Gia Nhi

————————

Xem thêm:

Adidas khai trương cửa hàng mới tại Canada, nhấn mạnh vào trải nghiệm khách hàng
Doanh số nhãn hàng thể thao Ivy Park của Beyoncé giảm mạnh