Với phí 35 USD/tháng, bắt đầu từ mùa xuân này, thuê bao đăng ký YouTube TV sẽ có thể xem bốn mạng phát sóng hàng đầu và một số kênh truyền hình cáp liên kết.
Gần đây, phát biểu tại một hội nghị, giám đốc sản phẩm Neal Mohan của YouTube cho biết YouTube TV đã vượt mốc 5 triệu thuê bao kể từ khi ra mắt dịch vụ này năm 2015.
Đây là một kỳ tích vì trong số thuê bao đó, có 2 triệu đã đăng ký từ giữa năm 2020, một xu hướng tăng trưởng ngược lại với tình hình sụt giảm lượng thuê bao trong ngành công nghiệp truyền hình cáp.
Trong khi đó bảy công ty truyền hình cáp hàng đầu ở nước này có tổng cộng 40,5 triệu thuê bao. Nhưng chỉ trong quý 1 năm nay, 825.000 thuê bao đã ngừng sử dụng dịch vụ.
Còn những đối thủ cạnh tranh của YouTube TV, Hulu+ Live TV, có 4,1 triệu thuê bao, trong khi Sling TV, thuộc sở hữu của Dish Network, có 2,25 triệu thuê bao. Nhìn chung, các nhà phân phối video đa kênh ảo này (vMVPD) chiếm hơn 20% thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.
Kỷ nguyên phát trực tuyến đã mở ra một xu hướng mới: ngừng xem truyền hình cáp lẫn vệ tinh. Những người trẻ tuổi ngưng sử dụng dịch vụ xem truyền hình cáp và vệ tinh đắt tiền, thay vào đó xem các chương trình giải trí trên các nền tảng phát trực tuyến, như Netflix và Hulu.
Tuy nhiên các sự kiện thể thao lớn và tin tức vẫn được phát trực tiếp trên các mạng truyền hình vệ tinh và cáp. Khi đăng ký sử dụng dịch vụ cáp hoặc vệ tinh, người xem truyền hình bị hạn chế và cần thêm thiết bị đặc biệt.
Trong năm 2017, Google là một trong những công ty công nghệ tìm cách mang đến trải nghiệm mới cho người tiêu dùng khi xem truyền hình tuyến tính, theo sau các đối thủ cạnh tranh, trong đó có Sony Playstation, Sling TV và DIRECTV.
Trong năm đó, Google ra mắt nền tảng phát truyền hình trực tuyến, YouTube TV, cung cấp cho người xem tính năng DVR lưu trữ không giới hạn trên đám mây với giá thấp hơn giá truyền hình cáp.
Vào thời điểm đó, CEO Susan Wojcicki của YouTube cho biết dịch vụ này hướng đến những người xem trẻ tuổi không muốn xem truyền hình truyền thống. “Họ không muốn xem cùng với gia đình trong phòng khách trong khi chờ đợi chương trình yêu thích,” cô nói vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, các nhà phân phối video đa kênh ảo vẫn có thể tăng trưởng bền vững trong thời gian dài, do những liên đoàn thể thao đang tìm cách làm cho những người ngưng sử dụng dịch vụ xem truyền hình cáp lẫn vệ tinh vẫn xem được những trận đấu.
Trong khi các nhà phân phối video đa kênh ảo hàng đầu chiếm khoảng hơn 12 triệu thuê bao, thì 31,2 triệu thuê bao đã ngừng sử dụng các dịch vụ truyền hình tuyến tính, truyền thống vào năm 2020.
Ngày càng có nhiều thuê bao ngừng sử dụng dịch vụ truyền hình cáp và vệ tinh thì số tiền các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chi cho những nhà mạng để phát những sự kiện thể thao quan trọng cũng ít hơn.
YouTube ra kế hoạch hạn chế lan truyền thông tin sai
Thay vào đó, các liên đoàn thể thao đang tìm cách hợp tác trực tiếp với các nền tảng phát trực tuyến mới này, ngưng hoàn toàn mối quan hệ hợp tác với nhà cung cấp truyền hình cáp. Ngày càng không còn ưu tiên phát nhiều nội dung hấp dẫn thì lượng thuê bao tất nhiên sẽ tiếp tục sụt giảm.
Apple vừa ký một thỏa thuận để phát mọi trận đấu MLS trong 10 năm, trong khi đó công ty cũng sắp ký được hợp đồng với DIRECTV để trở thành chủ sở hữu bản quyền phát sóng cho NFL Sunday Ticket sắp tới. Hãng cũng bắt đầu đàm phán lại để lấy được quyền phát sóng đại hội thể thao sau khi USC và UCLA tham gia đại hội.
Biên dịch: Gia Nhi
1 năm trước
YouTube và Instagram hưởng lợi nếu TikTok bị cấm2 năm trước
Những YouTuber có thu nhập cao nhất năm 2021