Trong ba năm qua, công ty vận tải hàng không Xwing ở vịnh San Francisco sử dụng công nghệ tự lái Superpilot để thử nghiệm vận hành máy bay có cánh cố định.
Mặc dù máy bay tự hành nhưng vẫn có một phi công trên đó để đảm bảo an toàn cũng như quan sát chặt mọi hoạt động trong khi nhân viên kỹ thuật ở sân bay chịu trách nhiệm giám sát các chuyến bay từ xa.
Trong cuộc phỏng vấn, Earl Lawrence, giám đốc phụ trách các hoạt động đảm bảo chất lượng của Xwing, giải thích mục tiêu của việc vận hành máy bay tự lái là giúp giải quyết vấn đề liên quan đến ca trực. Lawrence cũng từng giữ vị trí giám đốc điều hành phụ trách cấp phép cho máy bay của cục Hàng không Liên bang (FAA).
“Chúng tôi sẽ vẫn cần phi công,” Lawrence nói. “Chúng tôi vẫn sẽ có phi công nhưng những gì máy bay tự lái mang đến là giúp mở rộng nguồn nhân lực. Chẳng hạn, bạn có thể thuê cựu phi công quân sự, những người bị mất một chân hoặc bộ phận nào đó của cơ thể trong cuộc chiến. Như bạn biết, chúng ta không cần họ thực hiện thao tác điều khiển máy bay mà chỉ cần kiến thức lẫn kỹ năng chuyên môn của họ.”
Lawrence giải thích hệ thống tự lái Superpilot của Xwing đều thích hợp để lắp đặt cho tất cả máy bay 19 chỗ ngồi hoặc ít hơn. Trong tương lai, không chỉ máy bay vận tải mà máy bay chở khách vẫn có thể tự hành mà không cần có phi công ngồi trong buồng lái.
Hiện không chỉ các hãng hàng không lớn mà những hãng nhỏ và vận tải hàng không như Xwing đều đang đối mặt với tình trạng thiếu phi công.
“Thật khó để tuyển phi công mới. Mỗi tháng chúng tôi đều phải tuyển dụng và đào tạo vì nhiều phi công rời đi khi đủ số giờ bay để làm cho hãng hàng không thương mại,” Lawrence cho biết. “Bản thân tôi cũng là phi công thương mại và tôi hiểu điều đó. Họ muốn tiếp tục hành trình phiêu lưu tiếp theo và lái chiếc máy bay lớn hơn cũng như phát triển thêm kỹ năng chuyên môn.”
Theo Lawrence, vấn đề là FAA yêu cầu phi công phải có 1.200 giờ bay trước khi Xwing có thể thuê họ lái máy bay vận chuyển hàng hóa. Phi công cần có 1.500 giờ trước khi họ có thể làm cho hãng hàng không vận chuyển hành khách với mức lương cao cũng như lịch trình thuận lợi hơn. Điều đó có nghĩa là phi công chỉ cần có thêm 300 giờ bay tại Xwing để chuyển sang làm ở các hãng khác.
“Bạn biết đấy, một hoặc hai thập niên trước, các hãng hàng không không tuyển dụng phi công chỉ thỏa mãn yêu cầu tối thiểu, phải không? Hiện tại, do thiếu phi công trầm trọng nên chúng tôi vẫn phải thuê họ dù biết họ không làm việc ở đây lâu dài. Khi họ có đủ 1.500 giờ bay thì họ sẽ chuyển sang hãng hàng không vận chuyển hành khách,” ông chia sẻ thêm.
Faye Malarkey Black, CEO kiêm chủ tịch hiệp hội Hãng hàng không khu vực, cho biết hãng hàng không phục vụ thị trường nhỏ hơn luôn phải cạnh trạnh với các hãng hàng không lớn để giữ chân phi công. Năm ngoái, 12 hãng hàng không lớn đã thuê 13.128 phi công của các hãng hàng không khu vực.
Theo Malarkey, chính điều đó làm cho những hãng hàng không khu vực càng thiếu nhân sự trầm trọng hơn. Bà lưu ý nhận định của FAA cho thấy rằng khoảng 50% phi công sẽ đến tuổi nghỉ hưu trong 15 năm tới. Vì vậy, tình trạng thiếu phi công, đặc biệt cơ trưởng, vẫn xảy ra.
Biên dịch: Gia Nhi
————————
Xem thêm:
FAA hối thúc hãng hàng không xem lại quy trình bay an toàn
Máy bay tự lái sẽ sớm cất cánh