Sự kiện và Bình luận

Xung đột Israel – Iran ảnh hưởng tiêu cực tới chuỗi cung ứng của Ấn Độ

2 ngày trước
Nguồn: Nikkei Asia

Sau khi Hoa Kỳ oanh kích 3 nhà máy hạt nhân của Iran cuối tuần qua, xung đột Israel – Iran ngày càng leo thang trở nên khó đoán. Các nước trong khu vực đã cảm nhận hơi nóng do ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh kinh tế.

Cảng Chabahar của Iran có ý nghĩa quan trọng giúp Ấn Độ tiến vào thị trường Trung Á. Ảnh: Google maps

Share
this:

Ông Harsh V. Pant, Phó Chủ tịch Observer Research Foundation có trụ sở tại New Delhi nói với Nikkei Asia: “Xung đột leo thang tại Trung Đông gây tổn hại tới lợi ích của Ấn Độ. An ninh năng lượng của Ấn Độ phụ thuộc lớn vào sự ổn định ở Trung Đông.”

Phát biểu trên trùng lặp với quan điểm của Chính phủ Ấn Độ. New Delhi thúc giục cả Israel và Iran tránh leo thang, nên tận dụng các kênh ngoại giao để hạ nhiệt tình hình.

Cảng Chabahar của Iran có ý nghĩa quan trọng giúp Ấn Độ tiến vào thị trường Trung Á. Ảnh: Google maps

Ông Sanjay Kumar Pandey, giáo sư đại học Jawaharlal Nehru cho biết: “Ấn Độ tách mình khỏi tuyên bố chung của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), do đang có quan hệ an ninh quốc phòng chặt chẽ với Israel. Nhà nước Do Thái là bên cung cấp phần cứng vũ khí và cả tin tình báo quan trọng cho Ấn Độ. Có thể nói, Ấn Độ đang đứng giữa lựa chọn khó khăn, 1 bên là đối tác quân sự quan trọng và 1 bên là đối tác kinh tế quan trọng.”

Theo ông Pandey, các dự án giao thông của Ấn Độ, như kết nối với cảng Chabahar của Iran hay hành lang vận tải quốc tế Bắc – Nam (INSTC) đang trong tình trạng bất ổn. Hành lang kinh tế Ấn Độ – Trung Đông – châu Âu (IMEC) cũng đang khó triển khai bởi cuộc xung đột tại Gaza.

Cảng Chabahar nằm ở bờ biển Đông Nam Iran, giúp Ấn Độ tiếp cận thị trường Afghanistan và Trung Á, mà không cần thông qua quốc gia đối thủ Pakistan. INSTC là mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thủy kéo dài từ Saint Petersburg (Nga) đến cảng Mumbai. Sáng kiến IMEC được Thủ tướng Narendra Modi công bố tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2023, có vai trò đối trọng với “Vành đai – Con đường” của Trung Quốc.

Tháng 5.2024, Ấn Độ ký hợp đồng 10 năm phát triển và vận hành cảng Chabahar. New Delhi sẽ đầu tư 120 triệu USD nâng cấp, và cho Iran vay 250 triệu USD khác để phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh cảng.

Theo ông Pant, xung đột Israel – Iran đang cản trở hầu hết những dự án này, đe dọa trực tiếp đến liên kết kinh tế chiến lược của Ấn Độ.

Trong năm tài chính 2024 kết thúc vào tháng 3.2025, Ấn Độ xuất khẩu 1,24 tỷ USD hàng hóa sang Iran và nhập khẩu khoảng 442 triệu USD. Thương mại với Israel nhiều hơn, lần lượt là 2,15 tỷ USD và 1,61 tỷ USD.

Tuy nhiên yếu tố quan trọng hơn, là 2/3 lượng dầu thô và 1/2 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu của Ấn Độ đi qua eo biển Hormuz. Đây là tuyến đường 20% lượng dầu mỏ toàn cầu đi qua. Trong khi đó 80% năng lượng của Ấn Độ đến từ nhập khẩu. Vì vậy, bất kỳ tác động nào tới Hormuz cũng gây ra lạm phát, áp lực tới đồng rupee và gây khó cho cán cân tài chính của Ấn Độ.

Ngoài ra, cảng Haifa của Israel cũng đã bị Iran bắn tên lửa. Đây là nơi xử lý hơn 30% lượng hàng hóa nhập khẩu của nhà nước Do Thái, và công ty Adani Ports của Ấn Độ sở hữu 70% cổ phần.

(Biên dịch: NVP)