Hải quan Trung Quốc vừa công bố số liệu cho thấy, xuất nhập khẩu của nước này trong tháng 9.2025 tăng mạnh, do tìm được nhiều thị trường ngoài Hoa Kỳ.
Cụ thể, xuất khẩu tăng 8,3% cao hơn con số 4,4% của tháng 8 và con số 6% dự báo của các chuyên gia được Reuters thăm dò. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu tăng 7,4%, cao hơn mức 1,3% của tháng 8 và mức 1,5% các chuyên gia dự đoán.
Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới, từng mua 400 tỷ USD từ Trung Quốc mỗi năm. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại đang khiến doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm bạn hàng mới tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh. Nền kinh tế số 2 thế giới đặt mục tiêu tăng trưởng 5% năm 2025 và xuất khẩu là 1 trong những trụ cột.
Trung Quốc dường như đang muốn có thêm lợi thế, trước cuộc đàm phán dự kiến giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump cuối tháng này tại Seoul. Tuần trước, Trung Quốc đặt ra thêm biện pháp kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, làm tăng nguy cơ khủng hoảng nguồn cung ở Hoa Kỳ và châu Âu.
Hai siêu cường vẫn đang chật vật tìm cách thoát ra khỏi tình cảnh đối đầu thương mại hiện tại.
Giới chức 2 nước đã gặp nhau tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào tháng trước, và đạt được thỏa thuận liên quan đến TikTok.
Nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của Trung Quốc thời gian qua có 1 số tín hiệu tích cực. Trong tháng 8, thị trường Ấn Độ nhập khẩu ở mức cao nhất từ trước tới nay. Các thị trường châu Phi và Đông Nam Á cũng đang trên đà lập cột mốc mới.
Trong tháng 9, thặng dư thương mại của Trung Quốc vẫn ở mức rất lớn là 90,45 tỷ USD, dù giảm nhẹ so với con số 102,33 tỷ USD của tháng 8.
(Biên dịch: NVP)
10 tháng trước
Ông Trump sẽ áp thuế hàng Trung Quốc thấp hơn đề xuất?5 tháng trước
Apple cân nhắc tăng giá iPhone thế hệ kế tiếp