Xu hướng

Xu hướng: Hẹn hò thời metaverse

Share
this:

Metaverse mở ra xu hướng hẹn hò mới, khi các cặp đôi kết nối trong thế giới ảo trước khi gặp trực tiếp.

Đó là buổi hẹn hò đầu tiên hoàn hảo, bắt đầu từ chuyến đi tới công viên giải trí nằm bên trong dãy núi cao, với tàu lượn siêu tốc rực rỡ sắc màu lượn qua những hàng cây xanh. Sau đó, đôi uyên ương tham gia trò chơi mini golf rồi cùng nhau hưởng thức hộp bỏng ngô tại rạp chiếu phim vào buổi tối. Đây là cách mà Samantha M., cô gái 26 tuổi từ Washington D.C, gặp bạn trai Cayden hiện đang sinh sống tại Utah.

Cặp đôi đã kết duyên với nhau thông qua Nevermet, ứng dụng hẹn hò giúp những người độc thân tìm ý trung nhân trong thế giới thực tế ảo (VR). Sau buổi hẹn hò đầu tiên vào tháng 3.2022, cả hai đã dành ra ít nhất một ngày trong tuần và đôi khi là cả ngày để gặp nhau trực tuyến trên metaverse (thực tại ảo) nổi tiếng VRChat. Tuy vẫn chưa gặp ngoài đời thực, song hai người cũng tương tác qua lại ngoài metaverse, phần lớn qua nhắn tin, gọi điện và video chat trên Discord.

“Đó là cách gần nhất để bạn có thể ở bên cạnh người nào đó mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp. Qua đó, mở ra cơ hội cho bạn gặp gỡ người khác và tìm hiểu nhiều hơn về nội tâm cũng như tính cách của họ,” Samantha chia sẻ.

Hình ảnh minh họa người dùng tương tác không gian ảo bằng thiết bị chuyên dụng như kính VR. Ảnh: Getty Images

Hình thức hẹn hò qua VR đang nở rộ, với các công ty như Nevermet phát triển những cách thức mới giúp mọi người kết nối với nhau trong metaverse. Tuy vậy, Tinder, ứng dụng hàng đầu về hẹn hò và công ty mẹ Match Group lại gặp khó khăn để thực hiện ý tưởng này. Sau 10 tháng tiến hành, Match đã tạm dừng kế hoạch xây dựng không gian hẹn hò trong metaverse của Tinder.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm Match ghi nhận nhiều biến động, khi công ty đã phải hủy bỏ những dự án khác trong thời gian gần đây, bao gồm cả phát triển đơn vị tiền tệ trong ứng dụng, với tăng trưởng doanh thu sụt giảm sau khi nhu cầu hẹn hò hạ nhiệt hậu phong tỏa.

Việc tạm dừng dự án metaverse được CEO của Match Group Bernard Kim đưa ra trong báo cáo thu nhập cho quý 2.2022. Gần một năm trước đó, Tinder từng hé lộ kế hoạch phát triển không gian hẹn hò trong metaverse, bao gồm cả mua lại Hyperconnect, công ty về trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (AR) đã phát triển thế giới hẹn hò ảo “Single Town.”

“Xét đến tính biến động của metaverse và những gì sẽ có hoặc không hiệu quả, cũng như môi trường kinh doanh ngày càng thách thức hơn, tôi đã yêu cầu đội ngũ nhân sự của Hyperconnect thực hiện lại nhưng không chuyên tâm vào metaverse trong thời điểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá về không gian này một cách cẩn thận, đồng thời cân nhắc việc tiếp tục kế hoạch vào thời điểm thích hợp, khi đã hiểu rõ hơn về các cơ hội và khả năng thành công,” Kim cho biết.

Việc thay đổi hướng đi diễn ra cùng thời điểm công ty đưa ra thông báo Renta Nyborg rời khỏi vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Tinder. Nyborg, trở thành nữ CEO đầu tiên của Tinder vào tháng 9.2021, đã công bố dự án metaverse với tên gọi “Tinderverse” tại hội nghị Reuters Next diễn ra tháng 12.2021.

Kim cũng thông báo Tinder đã dừng kế hoạch phát triển đơn vị tiền ảo Tinder Coins, sau khi ghi nhận người dùng không có hứng thú về điều này trong quá trình thử nghiệm thị trường.

Đơn vị tiền tệ trong ứng dụng có thể mua hoặc nhận qua hoạt động trên ứng dụng. Người dùng có quyền giao dịch loại tiền tệ này, khác với tiền mã hóa, cho những tính năng được nhiều người yêu thích và tính năng khác có thể mua trong mô hình kinh doanh hiện nay.

Tinder không phải ứng dụng hẹn hò lớn duy nhất hứng thú với metaverse. Vào tháng 11.2021, ứng dụng hẹn hò lớn khác Bumble trong báo cáo thu nhập đã hé lộ dự định cho “những gì sẽ nổi lên” trong không gian ảo.

Nhưng khi các ứng dụng hẹn hò lớn thực hiện một cách thầm lặng, nhiều cái tên mới nổi đã nhanh chóng chiếm lấy ánh hào quang. Nevermet và các đối thủ cạnh tranh Flirtual, Planet Theta theo nhiều cách khác nhau đang cho thấy ứng dụng hẹn hò trong metaverse nào sẽ hoạt động hiệu quả.

Phần lớn các ứng dụng này vận hành theo mô hình freemium (kết hợp miễn phí và tính phí) nổi tiếng với những ứng dụng lớn theo kiểu truyền thống, khi miễn phí dịch vụ cơ bản nhưng trả phí cho các tính năng khác.

Nevermet kết nối nhưng người yêu thích VR, xây dựng thông tin cá nhân chuyên sâu và các avatar (nhân dạng ảo) . Tuy vậy, công ty không theo hướng xây dựng metaverse riêng theo kiểu VR, mà thiên về ứng dụng di động truyền thống hơn. Sau khi kết nối, cặp đôi sẽ chuyển từ hệ sinh thái của ứng dụng Nevermet sang thế giới ảo theo lựa chọn.

“Chúng tôi đề ra mục tiêu giúp mọi người kết nối với nhau để hình thành những mối quan hệ tốt đẹp. Chúng tôi để các cặp đôi lựa chọn thế giới ảo họ muốn tham gia để cùng nhau tận hưởng những trải nghiệm này,” Cam Mullen, CEO của Nevermet cho biết.

Tương tự như Samantha và Cayden, nhiều người dùng khác của Nevermet kết nối trên VRChat, nơi avatar di chuyển qua bất kỳ nơi nào trong 25.000 thế giới ảo được cộng đồng người dùng của nền tảng này tạo ra. Avatar của Samantha có mái tóc màu bạch kim và đôi mắt tím.

Samantha đã làm quen với hai người bạn trai cũ trên VRChat và không cần đến sự hỗ trợ từ Nevermet, cho biết những người bạn của cô lần đầu gặp nửa kia khi đang giao lưu trên nền tảng metaverse.

Flirtual, công ty từng tuyên bố mạnh mẽ là nền tảng hẹn hò VR đầu tiên, có cùng hướng đi với Nevermet. Phần lớn người dùng Flirtual chuyển sang VRChat sau khi kết nối thành công trên ứng dụng của công ty.

Các ứng dụng hẹn hò metaverse khác, như Planet Theta, tập trung vào xây dựng thế giới ảo riêng để kiểm soát trải nghiệm người dùng. Nền tảng Planet Theta, đang trong giải đoạn beta và sẽ triển khai vào tháng 11.2022, kết nối các cặp đôi thông qua tính năng virtual speed dating (tạm dịch: ghép đôi thần tốc ảo) với một phút trò chuyện với nhau.

Nếu diễn ra thuận lợi, họ có thể kết nối trở lại cho buổi hẹn hò dài 3 phút tại quán cà phê ảo của Planet Theta.

Sau đó, người dùng sẽ nhìn thấy hình ảnh của “đối phương” và có lựa chọn đồng ý hoặc từ chối. Nếu cả hai đều đồng ý, họ có thể tham gia những buổi hẹn hò sau đó trong metaverse của Planet Theta, dùng đồ uống tại quán bar ảo dành cho cặp đôi hay cho sóc ăn trong khu rừng huyền bí.

Hình ảnh được chụp lại về quán bar ảo trong Planet Theta, nơi người dùng gặp gỡ, kết nối với mọi người cũng như hẹn hò. Ảnh: Planet Theta/Chris Crew

Hình thức hẹn hò như vậy cho phép người dùng kiểm tra sự đồng điệu từ việc trò chuyện trực tuyến, điều mà Chris Crew – CEO của Planet Theta – nhận định các ứng dụng hẹn hò không thể mang lại. “Bạn không thể nói rằng bản thân tìm thấy bất kỳ sự đồng điệu nào với một người nào đó chỉ bằng hình ảnh,” Crew cho biết.

Tuy Planet Theta đang phát triển trải nghiệm VR riêng, Crew hi vọng người dùng cũng sẽ dành thời gian kết nối bên ngoài metaverse. “Điều quan trọng nhất từ việc hình thành mối quan hệ với người nào đó bạn hi vọng sẽ nảy sinh tình cảm và nên duyên, không thứ gì đó nơi bạn chỉ trò chuyện liên tục trong VR,” anh cho biết.

Nevermet có hướng tiếp cận tương tự, nhưng một số người dùng lại chọn tiếp tục việc hẹn hò trên VR. “Tuy mỗi người là khác nhau, nhưng phần lớn trong số họ sau khi hình thành mối quan hệ tốt đẹp và nảy sinh tình cảm sẽ muốn gặp nhau ở ngoài đời thực,” Mullen cho biết.

Mullen và Samantha hiểu rõ một số người sẽ gặp khó khăn để có buổi hẹn hò nghiêm túc trong metaverse, nhưng đó sẽ chỉ là thiểu số. “Nevermet đã ‘se duyên’ cho hơn 200.000 mối quan hệ mới,” Mullen cho biết.

“Sau cùng, bạn ngồi một mình trong phòng và trông rất ngớ ngẩn. Tuy vậy, ở thế giới trong kính VR, bạn đang ở bên cạnh người mình yêu. Một điều thực sự tuyệt vời,” Samantha cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn