Thị Trường

Xe hybrid trở thành tâm điểm triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan

Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan 2024 vừa khai mạc ngày 29.11 tại thủ đô Bangkok. Những chiếc xe hybrid (vừa chạy xăng vừa chạy điện) đã trở thành tâm điểm, bên cạnh xe điện và xe xăng dầu truyền thống.

Share
this:

Sự kiện lớn nhất ngành công nghiệp xe hơi xứ chùa vàng sẽ kéo dài 12 ngày, diễn ra trong bối cảnh thị trường tiêu thụ ở Thái Lan đang ảm đạm. Theo liên đoàn công nghiệp nước này, số xe sản xuất năm 2024 chỉ khoảng 1,5 triệu chiếc, thấp hơn so với dự đoán đầu năm là 1,9 triệu chiếc.

Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan 2024 vừa khai mạc ngày 29.11 – Ảnh: Nikkei Asia

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Great Wall Motor dự kiến chỉ bán được 1.000 xe ở triển lãm năm nay, bằng một nửa sự kiện tương tự tháng 3.2024.

Trong tháng 10 vừa qua, lượng xe tiêu thụ ở Thái Lan là 37.691 chiếc, thấp nhất trong 54 tháng. Xuất khẩu cũng giảm 20,2% do bất ổn địa chính trị ở Trung Đông.

Tuy vậy thời gian gần đây, người tiêu dùng cởi mở hơn với xe hybrid, cả mức giá tầm trung lẫn hạng sang. Từ đầu năm, doanh số bán xe hybrid (xe điện lai xe xăng) tăng 42%, lên gần 100 ngàn chiếc. Trong khi đó xe điện chỉ tăng 1%. Toyota chiếm 47% thị phần xe hybrid và mẫu SUV Yaris Cross bán chạy nhất.

Chủ tịch Toyota Thái Lan, ông Noriaki Yamashita nói tại sự kiện: “Toyota đang đi tiên phong về xe hybrid. Kể từ năm 2009 khi tung ra mẫu hybrid sedan Camry đầu tiên, chúng tôi đã bán được 230 ngàn xe tại Thái Lan.”

Nhằm cạnh tranh với các hãng Nhật Bản, Great Wall Motor từ Trung Quốc vừa ra mắt loại xe bán tải hybrid Poer Sahar vào ngày 28.11. Đầu năm đến nay, một nửa xe bán ra ở Thái Lan là bán tải.

Great Wall Motor cũng giới thiệu 2 mẫu hybrid khác, là xe đa dụng Wey 80 và SUV địa hình Tank 700. Nhà máy của Great Wall Motor ở Thái Lan bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1.2024.

Ông lớn xe điện Trung Quốc khác, là BYD, đã trưng bày một mẫu xe bán tải hybrid hiện chưa có trên thị trường. BYD đang đứng đầu thị trường xe điện ở Thái Lan, với 60 ngàn xe bán ra từ khi đặt chân đến quốc gia Đông Nam Á cách đây hai năm. Tuy vậy, những đợt giảm giá liên tục của BYD, khiến người dùng phàn nàn rằng, họ cảm thấy sản phẩm vừa mua của mình không còn giá trị.

Quý 3.2024, nợ hộ gia đình ở Thái Lan giảm nhẹ, xuống còn 89,6% GDP, nhưng tổng số nợ thì tăng. Các ngân hàng đã cảnh giác với tình hình này, khi từ chối khoảng 40% đơn vay tiền để mua ô tô từ đầu năm, do lo ngại khả năng chi trả.

Dự đoán tương lai khó khăn, hãng xe Subaru của Nhật đã đóng cửa nhà máy tại Thái Lan. Suzuki cũng có kế hoạch tương tự vào năm 2025, nhằm tập trung vào những thị trường triển vọng hơn như Ấn Độ và Indonesia.

(Biên dịch: NVP)