Thời gian qua, xe điện Malaysia đang dần lấy lại thị phần nội địa, khi các hãng như Proton Holdings và Perodua tung ra mẫu mới có giá cả phải chăng để cạnh tranh với BYD và Tesla.
Tuần trước, Proton cho biết doanh số bán SUV e.MAS 7, mẫu xe điện đầu tiên của hãng, đã vượt qua 1.000 chiếc từ khi ra mắt tháng 12.2024. Từ tháng 1.2025, mẫu xe này đứng đầu thị trường, vượt qua BYD.
Ông Roslan Abdullah, trưởng bộ phận bán hàng của Proton chia sẻ: “Proton e.MAS 7 đã chứng tỏ được thành công ban đầu. Thách thức hiện giờ là chúng tôi phải giữ vững vị trí trong khi lên kế hoạch cho sự ra mắt mẫu xe khác cuối năm nay.”
Tháng 2.2025, Proton đã bắt đầu xuất khẩu xe điện sang Nepal, Singapore cùng 1 số nơi khác.
Proton đang nhận được sự hỗ trợ từ cổ đông Geely Holdings Group. Xe điện của Proton được sản xuất tại nhà máy của Geely ở Trung Quốc sau đó nhập về Malaysia.
Hai hãng đặt mục tiêu chuyển sản xuất sang Malaysia, đã công bố kế hoạch lắp ráp tại bang Perak. Sản xuất ở Malaysia giúp giảm thuế quan và chi phí vận tải.
e.MAS 7 dựa trên mẫu Galaxy E5 của Geely, được kỹ sư Proton điều chỉnh cho phù hợp với thị trường Malaysia. Loại này có 2 phiên bản, Prime rẻ hơn và Premium. Prime có giá 25.000 USD, rẻ hơn 30% so với ATTO 3 của BYD, và rẻ hơn 40% so với loại tương đương của Tesla.
Prime giống ATTO 3 về kích thước và mã lực, nhưng phạm vi hoạt động 345 km, ngắn hơn so với 400 km của đối thủ. Lúc mới ra, Prime cũng thiếu các tính năng như kết nối với điện thoại thông minh của Apple và Google.
Chính phủ Malaysia đang thúc đẩy xe điện, kêu gọi nhà sản xuất nội ra mắt loại xe dưới 22.000 USD. Mẫu xe điện thứ 2 của Proton, dự kiến ra mắt cuối năm nay, là loại nhỏ có giá rẻ hơn.
Perodua, hãng sản xuất xe hơi hàng đầu Malaysia, có kế hoạch tung ra mẫu xe điện đầu tiên vào cuối năm nay. Theo báo chí địa phương, xe bán không kèm pin nhằm hạ giá sản phẩm. Pin được cung cấp theo hình thức cho thuê.
Theo kế hoạch đến năm 2030, Chính phủ Malaysia muốn phát triển xe điện để giảm khí thải carbon dioxide. Dự kiến xe điện và hybrid chiếm 15% doanh số bán ô tô mới vào năm 2030.
Theo Cục Giao thông Đường bộ, xe điện đăng ký tại Malaysia tăng 80% năm 2024 lên 28.048 chiếc, chiếm 3% tổng số phương tiện.
Năm 2024, BYD của Trung Quốc chiếm 31% thị phần Malaysia. Tesla đứng thứ 2 với 18%.
Ông Mohd Shanaz Noor Azam, nhà phân tích tại CIMB Securities nói: “Proton và Perodua dường như đang áp dụng chiến lược rất riêng để tiến vào lĩnh vực xe điện.”
Tuy vậy ông cho rằng, Proton hợp tác với Geely và sử dụng mẫu hiện có của đối tác, dễ hạn chế khả năng tạo ra sự khác biệt, nhất là chiến lược xuất khẩu tới các thị trường Geely đang hoạt động. Trong khi đó, Perodua tự phát triển xe điện, mất nhiều thời gian hơn nhưng có thể linh hoạt ứng phó trong tương lai.
Giống nhiều quốc gia khác, Malaysia đang đối mặt rào cản trong việc xây dựng mạng lưới sạc xe điện. Do đó xe chạy bằng xăng dầu dự kiến vẫn phổ biến trong tương lai gần.
Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia, tổng xe mới bán tại nước này là 810.000 chiếc năm 2024, con số cao nhất từ trước đến nay. Perodua vẫn là hãng dẫn đầu với 358.000 chiếc, tăng 8% so với 2023. Proton đứng thứ 2, giảm 1% xuống còn 152.300 chiếc. Các hãng Nhật Bản xếp tiếp theo, với Toyota và Honda cộng lại chiếm khoảng 10% thị phần.
(Biên dịch: NVP)
2 tháng trước
Hai hãng xe Nissan và Honda sắp hợp nhất?3 tháng trước
Khách du lịch quốc tế đổ về Thái Lan tiếp tục đông1 tháng trước
Suzuki muốn dẫn đầu thị phần xe điện tại Ấn Độ2 tháng trước
Xe điện bán ra trên toàn cầu tăng mạnh trong năm 2024