Theo thống kê của Rho Motion, doanh số bán xe điện và hybrid trên toàn cầu năm 2024 tăng 25%, lên 17 triệu chiếc.
Tại châu Âu, các ưu đãi và mục tiêu giảm phát thải, biến Anh Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất lục địa già.
Dẫu 2024 rất tích cực, các nhà sản xuất xe điện lớn xem năm 2025 tiềm ẩn nhiều vấn đề. Ví dụ kinh tế Trung Quốc ảm đạm, mục tiêu giảm phát thải mới của châu Âu và chính sách thương mại dưới thời ông Trump.
Riêng tháng 12.2024, doanh số bán xe điện và hybrid trên toàn cầu tăng 25,6%, lên 1,9 triệu chiếc. Thị trường Trung Quốc tăng 36,5% lên 1,3 triệu chiếc, chiếm gần 70% tổng lượng xe bán ra trên toàn cầu. Như vậy cả năm 2024, thị trường Trung Quốc tiêu thụ 11 triệu xe điện.
Thị trường Hoa Kỳ và Canada, doanh số bán trong tháng 12 tăng 8,8%, lên 190.000 chiếc. Thị trường châu Âu tăng 0,7% lên 310.000 chiếc. Những thị trường khác tăng 26,4%.
Theo báo cáo của Rho Motion, chương trình trợ cấp mua xe điện ở Đức bị ngưng lại, khiến doanh số bán hàng sụt giảm. Điều tương tự cũng có thể xảy ra ở Hoa Kỳ nếu ông Trump thay đổi chính sách.
Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy bán xe điện song song với phục hồi kinh tế, đã gia hạn chương trình trợ cấp xe cũ đổi xe mới đến hết năm 2025.
(Biên dịch: NVP)
6 tháng trước
ESR C-REIT sắp IPO2 năm trước
Apple muốn mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc1 tháng trước
Uniqlo khẳng định không rời khỏi thị trường Trung Quốc