Wilcon Depot sẽ mở rộng cửa hàng bán lẻ dụng cụ kim khí và vật liệu xây dựng quy mô nhỏ Do it Wilcon tới các khu dân cư ở Philippines.
Wilcon Depot, thương hiệu bán lẻ dụng cụ kim khí và vật liệu xây dựng lớn nhất Philippines của doanh nhân William Belo, sẽ thay đổi chiến lược hoạt động sang mở rộng số lượng cửa hàng quy mô nhỏ.
Quyết định này đến từ việc Wilcon Depot ghi nhận doanh thu hạ xuống khi người tiêu dùng giảm nhu cầu sửa chữa, nâng cấp nhà cửa do ảnh hưởng từ lãi suất tăng cao.
Theo đó, công ty đang tích cực gia tăng số lượng cửa hàng bán lẻ cỡ nhỏ thuộc thương hiệu Do it Wilcon (DIW), bổ sung cho hệ thống cửa hàng big box (quy mô rất lớn) Wilcon Depot có diện tích 10 ngàn m2. Sở hữu diện tích từ 1.000 đến 3.000m2, mỗi cửa hàng DIW sẽ được đặt ở vị trí thuận tiện trong các khu dân cư có dân số tối thiểu 100 ngàn người để đáp ứng nhu cầu về sửa chữa, nâng cấp nhà ở.
“Ban đầu, chúng tôi tập trung vào mở mới các cửa hàng big box vì không có quá nhiều cạnh tranh ở phân khúc này. Hiện tại, khi công ty đã hiện diện ở nhiều thành phố lớn, nhỏ của Philippines, chúng tôi muốn điều chỉnh hướng hoạt động sang gia tăng hơn nữa số lượng cửa hàng DIW,” Lorraine Belo-Cincochan, con gái của nhà sáng lập William Belo, hiện giữ chức CEO tại Wilcon Depot, cho biết trong thông cáo báo chí.
Lorraine Belo-Cincochan đang định hướng lại chiến lược mở rộng của Wilcon Depot, sau khi công ty báo cáo lợi nhuận thuần giảm 23% xuống còn 740 triệu peso (12,8 triệu USD) trong quý 1.2024.
Đây là quý kinh doanh thứ tư liên tiếp lợi nhuận của Wilcon Depot giảm. Theo sau đó, cổ phiếu giảm khoảng 29% giá trị so với thời điểm 10 tháng trước, khiến khối tài sản của William Belo hạ từ 1,3 tỉ USD xuống còn 850 triệu USD kể từ khi Forbes Asia công bố danh sách 50 người giàu nhất Philippines vào tháng 8.2023.
Theo Lorraine Belo-Cincochan, phần lớn khách hàng mua sắm tại các cửa hàng big box của Wilcon Depot thường sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở lớn. Tuy vậy, mô hình bán hàng này lại không thể tiếp cận nhóm khách hàng chỉ sửa chữa nhỏ lẻ và lựa chọn các cửa hàng gần nhà để thuận tiện đi lại.
Từ việc tập trung vào mở rộng các cửa hàng DIW ở gần khu dân cư, Wilcon Depot kỳ vọng điều này sẽ giúp công ty nắm bắt được nhu cầu giữa bối cảnh người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, đặc biệt tại các thành phố có mật độ giao thông lớn. Theo COO Rosemarie Bosch-Ong, ngày càng nhiều người dân Philippines lựa chọn cửa hàng trong bán kính 30km để tình trạng tránh kẹt xe ở Metro Manila và những thành phố khác. Do đó, Rosemarie Bosch-Ong cho biết Wilcon Depot muốn mọi người dễ dàng tiếp cận hơn nữa cửa hàng của công ty.
William Belo thành lập Wilcon Depot vào năm 1977, khởi đầu từ một cửa hàng rộng 60m2 đặt tại Quezon, nằm gần khu Chinatown (phố người Hoa), nơi nổi tiếng với các cửa hàng bán dụng cụ kim khí ở Manila. Ông khai trương cửa hàng big box đầu tiên vào năm 2003. Hiện tại, Wilcon Depot có 91 cửa hàng big box và bốn cửa hàng DIW.