VW và GM sản xuất ra vài mẫu xe điện ở mức giá từ 30.000 USD trở xuống, vượt qua Tesla trong cuộc đua bán xe điện giá rẻ.
Elon Musk tiết lộ ý tưởng rằng Tesla sẽ bán một mẫu xe điện giá rẻ từ năm 2026. Cuối cùng, ông cũng công bố mẫu xe đó trong tháng này, nhưng vẫn chưa chia sẻ chi tiết. Trong khi đó, nhiều đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả Volkswagen và General Motors, không chờ xem vị tỉ phú lanh lợi quyết định làm gì, đồng thời lên kế hoạch sản xuất những chiếc xe điện có giá từ 30.000 USD trở xuống.
Ngày 15.3, tập đoàn ô tô khổng lồ ở châu Âu Volkswagen cho biết sẽ chào bán mẫu xe điện hatchback nhỏ gọn ID. 2ALL với giá 25.000 euro (26.400 USD), cùng với chín loại xe điện mới khác vào năm 2026.
GM, hãng đã ra mắt chiếc xe điện Bolt, bán chạy nhất ở Hoa Kỳ với giá dưới 30.000 USD, sẽ thêm một phiên bản xe điện của Chevrolet Equinox trong năm nay, với giá khởi điểm từ 30.000 USD.
Fisker Inc., đang chuẩn bị bắt đầu phân phối những chiếc SUV Ocean điện trong vài tuần tới, lên kế hoạch sản xuất thêm Pear, chiếc crossover cỡ nhỏ với giá 29.900 USD, vào năm 2024.
So sánh với chiếc xe Tesla rẻ nhất, chiếc sedan Model 3, có giá 43.000 USD trước thuế — ngay cả sau khi nhà sản xuất ô tô gần đây đã giảm hàng ngàn đô la so với giá niêm yết để đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang mới.
Ed Kim, chủ tịch của công ty nghiên cứu ngành ô tô AutoPacific, cho biết Tesla chưa có loại xe điện nào tương đối rẻ. Đây không phải là vấn đề lớn của công ty mặc dù những mẫu xe như vậy rất quan trọng để mở rộng thị trường xe điện trong những năm tới.
“Hiện chúng ta đang ở điểm ngoặt khi xe điện chiếm khoảng 6% thị phần đồng thời ngày càng nhiều người bắt đầu nghĩ về xe điện khi mua thêm chiếc nữa,” Kim nói với Forbes. “Nhưng giá trung bình của chiếc EV cao hơn nhiều so với mức 50.000 USD. Nó nằm ngoài tầm với của nhiều người. … Các hãng sản xuất ô tô phải giới thiệu nhiều mẫu xe bình dân hơn cho tầng lớp trung lưu có thể mua được. Cho đến nay, vẫn chưa có nhiều sự lựa chọn.”
Tesla cố gắng rất nhiều để làm cho xe điện trở nên phổ biến hơn các thương hiệu toàn cầu khác, cung cấp hơn 1,3 triệu chiếc trên toàn thế giới vào năm 2022, nhưng với giá bán trung bình hơn 65.000 USD, đây là đối thủ cạnh tranh về giá của các thương hiệu hạng sang như BMW và Mercedes, chứ không phải các thương hiệu phổ thông như Honda hoặc Ford.
Chính quyền Biden muốn xe điện chiếm 50% tổng doanh số bán xe mới vào cuối thập niên này, trong khi California cũng như những bang khác đặt mục tiêu ngừng bán xe chạy xăng vào năm 2035. Cả hai mục tiêu đều không thể đạt được trừ khi giá xe ô tô lẫn tải điện rẻ hơn rất nhiều trong vài năm tới.
Trong thông báo, VW không cho biết chính xác khi nào ID.2ALL, chạy khoảng 434km sau mỗi lần sạc đầy, sẽ bán ở thị trường Hoa Kỳ.
Không dễ để sản xuất ra xe điện có giá rẻ vì bộ pin lithium-ion cho xe điện sử dụng các vật liệu đắt tiền, bao gồm niken, coban và lithium, có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới. Trong hội nghị nhà đầu tư vào ngày 1.3, Tesla vạch ra kế hoạch giảm tới 50% chi phí sản xuất xe nhờ sử dụng kỹ thuật sản xuất hiệu quả hơn, tinh chỉnh thiết kế cũng như vật liệu mới có thể giúp giảm chi phí cho nguồn vật liệu pin.
Musk gợi ý về mẫu xe Tesla thế hệ tiếp theo đang được phát triển có thể sẽ được hưởng lợi từ những phương pháp mới này nhưng không tiết lộ giá, tính năng hoặc thời điểm sản xuất một chiếc xe như vậy. Tuy nhiên, công ty nói rằng mẫu xe tiếp theo sẽ được sản xuất tại nhà máy mới đang xây dựng gần Monterrey, Mexico.
Mặc dù Musk chưa cung cấp xe điện giá rẻ như lời hứa trong “Kế hoạch tổng thể” đầu tiên hồi tháng 8.2006 và ngừng sản xuất Model 3 trị giá 35.000 USD những điều đó không ảnh hưởng đến nhu cầu tổng thể đối với thương hiệu này. Công ty cũng không lo lắng khi GM, Volkswagen và Fisker phát triển xe phân khúc giá thấp hơn trước, Kim nói.
“Nhiều người vẫn muốn mua xe thương hiệu Tesla vì vậy tôi nghĩ khi những thương hiệu kia bước vào sản xuất xe cho phân khúc đó, sẽ có rất nhiều khách hàng bình dân sẽ nói, ‘Ôi Chúa ơi, tôi mơ ước sở hữu một chiếc Tesla trong nhiều năm nhưng bây giờ tôi có thể sở hữu một chiếc xe 25.000 USD. Thật không thể tin!’”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
GM thêm dòng xe lai Corvette vào năm 2023 và phiên bản xe điện
Suzuki Motor đầu tư 1,23 tỉ USD phát triển xe điện tại Ấn Độ
Startup xe điện của Singapore Beam huy động 93 triệu USD
Rivian lỗ 4,7 tỉ USD do nguồn cung khan hiếm ảnh hưởng đến sản lượng xe điện
Foxconn và Gogoro hợp tác phát triển xe điện tại Indonesia
1 năm trước
Rivian gần đây phát triển chậm lại so với Tesla11 tháng trước
Tỉ phú Lôi Quân tham vọng đưa Xiaomi vượt Tesla1 năm trước
Elon Musk sẽ đổi tên Twitter thành chữ “X”