multi-media / Megastory

VƯỢT TRỞ NGẠI, TẠO DẤU ẤN RIÊNG

Hội nghị Phụ nữ tháng 11.2024 do Forbes Việt Nam tổ chức

Có rất nhiều thách thức mà lãnh đạo doanh nghiệp phải đối mặt trong kinh doanh. Các nữ doanh nhân lại càng phải nỗ lực nhiều hơn để có thể đảm đương nhiều vai trò.

Sâu sát, nhiệt huyết và bản lĩnh là những chìa khóa then chốt để những nữ doanh nhân thiết lập dấu ấn riêng cho doanh nghiệp mình và nỗ lực liên tục để thúc đẩy sự tiến bộ và cơ hội phát triển. Hãy cùng nhìn lại những hướng đi táo bạo, riêng biệt mà các nữ doanh nhân đã chia sẻ tại Hội Nghị Phụ Nữ 2024 – Những người tạo thay đổi, do Forbes Việt Nam tổ chức vào ngày 7.11.2024.

VƯỢT KHÓ ĐỂ THÀNH CÔNG

Không có thành công nào là dễ dàng. Phụ nữ giỏi luôn biết nhìn nhận đúng bản thân, vượt nghịch cảnh, sáng tạo để chinh phục những đỉnh cao.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, thành viên HĐQT và phó tổng giám đốc tài chính, Hàng không Vietjet

COVID-19 là một ví dụ điển hình về việc doanh nghiệp phải luôn thực tế và sáng tạo. Trong mọi cuộc khủng hoảng, mình rất cần sự sáng tạo giải quyết khó khăn để đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Tôi còn nhớ rất rõ khoảnh khắc mình đi trong sân bay rất vắng khi đại dịch xảy ra. Đó là những kỷ niệm rất sâu sắc mà tôi không bao giờ có thể quên được. COVID-19 tác động rất mạnh đến các hãng hàng không. Khi đó, doanh thu của Vietjet giảm mạnh từ 200 tỉ đồng/ngày xuống còn 6 tỉ đồng/ngày.

Là người làm tài chính, tôi phải xây dựng giải pháp, đưa ra nhiều kịch bản, kế hoạch tài chính để đối phó đối với biến cố không mong muốn này. Kế hoạch dòng tiền vô cùng quan trọng với một doanh nghiệp. Vietjet phải cắt giảm dự án và chỉ đầu tư vào những dự án cần thiết nhất. Tình thế đó đặt chúng tôi ngay lập tức phải trao đổi lại với hãng cung cấp máy bay, các nguồn huy động vốn. Công ty đàm phán rất nhiều với mọi đối tác và cuối cùng đã vượt qua được giai đoạn cam go này với ưu tiên phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng như thương mại điện tử trong thời điểm đó. Đó là một cách giúp công ty vượt qua khó khăn. Nhờ vậy, chúng tôi tăng trưởng thị phần, trở thành hãng hàng không có thị phần lớn nhất Việt Nam. Tại Vietjet, chúng tôi không có sự phân biệt phụ nữ, nam giới. Tỉ lệ nữ lãnh đạo cấp cao ở Vietjet chiếm 40% và tỉ lệ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo cấp trung cũng cao. Chúng tôi trân trọng mọi đóng góp của mỗi thành viên trong gia đình Vietjet.

Bà Lê Quang Thục Quỳnh, tổng giám đốc, Công ty cổ phần Quốc tế Anh văn Hội Việt Mỹ

Dấn thân, vững vàng bên trong, giữ cho đầu tỉnh táo, chân chạm đất, tim ấm áp, tay hành động

Nhìn đúng người, giao đúng việc: Tố chất của một lãnh đạo giỏi là phải đối diện và đi xuyên qua mơ hồ. Để đi xuyên qua mơ hồ, tôi luôn chọn vững vàng bên trong, giữ cho mình đầu tỉnh táo, chân chạm đất, tim ấm áp, tay hành động. Tôi nhận ra làm doanh nghiệp là phải thực tế, luôn cảm nhận những thay đổi và biết cách thích ứng kịp thời.

Lần thay đổi đầu tiên là vào lúc tôi còn làm tại Saigon Co.op – một hệ thống bán lẻ hàng đầu của Việt Nam. Lúc đó, tôi được chuyển từ vị trí phó giám đốc phòng nhân sự qua làm giám đốc marketing, vị trí mà tôi khá ngỡ ngàng. Trong ban lãnh đạo cũng có vài ý kiến nghi ngại về năng lực của tôi.

Nhờ câu nói khích lệ tinh thần của tổng giám đốc lúc đó, tôi đã tự tin đảm nhận vai trò mới. Câu chuyện này giúp tôi rút ra bài học hay, tức làm lãnh đạo là phải nhìn xa, nhìn ra đúng người, giao đúng việc và đặt niềm tin vào họ. 

Tôi dành một tháng đầu tiên để đi hết tất cả các siêu thị nhằm khảo sát thực tế, gặp tất cả ban lãnh đạo và quan sát nhân viên làm việc để tìm ra vấn đề cốt lõi và hướng giải quyết. Tôi nghĩ mọi câu trả lời trong kinh doanh luôn phải đi từ thực tế.

• Học hỏi từ thực tế: Đó là bài học khi tôi quyết định chuyển đổi từ lĩnh vực bán lẻ sang lĩnh vực giáo dục. Giống như nhiều người, tôi chịu áp lực rất lớn do mọi thứ đều mới mẻ. Phương pháp của tôi là bắt đầu học lại như một nhân viên tư vấn bán hàng thực thụ. Tôi quan sát mọi thứ và sẵn sàng nhận làm tất cả công việc đang khiến CEO cảm thấy đau đầu. Từ đó, tôi nhận ra được giá trị của sự dấn thân và cố gắng làm tốt nhất những việc mình có thể làm với tinh thần tận hiến. Tôi vẫn nhớ một câu nói của người CEO lúc đấy “We grow through adversity – Chúng ta lớn lên qua nghịch cảnh”. Chịu khó, dấn thân, học hỏi… đó là thứ mà mọi nữ lãnh đạo luôn khắc tâm ghi nhớ.

• Kiên định và tập trung: Đó là bài học khi tôi mới gia nhập VUS. Tại thời điểm 2016, nhiệm vụ của tôi là phải làm sao để thay đổi, chuyển đổi toàn bộ tổ chức để gia tăng năng lực cạnh tranh, phát triển mạnh mẽ hơn. Tôi gặp rất nhiều phản kháng lúc đó bởi đội ngũ chưa quen với mong đợi mới và thay đổi này. Họ có rất nhiều nỗi sợ, bao gồm sợ tôi. Tôi tạo niềm tin để họ cùng chuyển đổi, giữ lại những điều tốt để tiếp nối cũng như sẽ thêm vào những điều mới làm cho tổ chức mạnh hơn và luôn tự nhủ phải tập trung, kiên định mục tiêu trong sáng đó. Là phụ nữ, bạn sẽ có được sự nhạy cảm để hiểu ra những lo ngại của nhân viên và tìm ra cách giải quyết hợp lý, hợp tình. Tôi nhận ra nếu như tôi tìm được cách khơi dậy trong các bạn nhân viên và định hướng cho đội ngũ hướng đi mới, cách làm mới để đạt được mục tiêu mới thì chắc chắn họ sẽ là những người rất trung thành và cùng đi với tôi. Nhờ thực hiện phương châm này, sau tám năm, VUS phát triển từ 15 cơ sở đến nay đã thành 85 cơ sở. Khi là lãnh đạo, hãy kiên định, có niềm tin và dấn thân rồi quả ngọt sẽ đến.

Nguyễn Quỳnh Trâm, tổng giám đốc, Microsoft Việt Nam

Khi mới bước chân vào công ty công nghệ, tôi phát hiện có nhiều thứ mình hầu như không biết. Do thiếu sự bàn giao và chuẩn bị, tôi đã có một kinh nghiệm sâu sắc khi đi giới thiệu và thuyết phục ban đầu tư để nâng cấp sản phẩm. Tôi không thể thuyết phục được ban đầu tư trong năm phút. Lúc bước ra khỏi phòng, tôi khá thất vọng vì mình không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, khi nhận ra cốt lõi của vấn đề, tôi quyết định quay lại phòng họp hỏi rõ nhu cầu của ban đầu tư để có giải pháp cho lần gặp tiếp theo. Tôi nghĩ chúng ta đừng nên sợ thất bại. Có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ, chỉ đường, quan trọng là mình biết lắng nghe, tìm hiểu sâu và thực hành. Hãy đặt câu hỏi đúng, tìm giải pháp. Tất cả những gì mình muốn, mình phải có phương án, kế hoạch, kiên trì thì mình sẽ đạt được mục tiêu.

THÚC ĐẨY SỰ THAY ĐỔI, TIẾN BỘ

Trong mọi tổ chức, phụ nữ luôn biết biến những ưu thế của mình như sự chịu khó, nhạy bén, linh hoạt… để tạo ra những dấu ấn riêng và thúc đẩy nhiều thay đổi tiến bộ trong doanh nghiệp, tổ chức.

Bà Lưu Nga, tổng giám đốc Elise

Elise là một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng ở Việt Nam, có 149 cửa hàng trên cả nước. Ngoài ra còn bán trên kênh online. Từ lúc khởi nghiệp đến hiện nay, tôi chủ yếu làm ở môi trường với 98% là phụ nữ. Đặc thù của ngành thời trang có nhiều nhân sự là nữ, nhưng tôi rất tự hào cho rằng phụ nữ với đức tính nhẫn nại và kiên cường chính là vũ khí quan trọng giúp họ vượt qua mọi thử thách. Tôi nghĩ phần lớn thành công của tôi với doanh nghiệp của mình đến từ ảnh hưởng của giáo dục gia đình, đặc biệt từ bố tôi. Ông đã nghiêm khắc dạy dỗ, trao cho tôi bản lĩnh mạnh mẽ.

Tôi có niềm đam mê vô tận với thời trang. Tôi hiểu nhiều phụ nữ khác cũng như vậy. Khi đam mê, chúng ta sẽ có động lực và cống hiến hết mình. Với 98% nhân viên công ty đều là nữ, tôi cũng phải nghiêm khắc với các nhân viên, thiết lập kỷ luật, để cùng nhau cống hiến và đưa doanh nghiệp từ quy mô 20 nhân sự lên 2.000 nhân sự. Từ kinh nghiệm của một người “ngoại đạo” (học tài chính quản trị sau chuyển sang ngành thời trang), tôi luôn khuyến khích các nhân viên phải yêu thích, đam mê và đeo đuổi ước mơ của mình tới cùng thì mới có thể thành công trong sự nghiệp lẫn cuộc sống.

Vưu Lệ Quyên, tổng giám đốc Biti’s

Tôi tin rằng phụ nữ lãnh đạo trong doanh nghiệp rất khác so với nam giới. Sáu năm trước, Biti’s chuyển giao từ thế hệ cha mẹ tôi sang tôi. Trước đó, có thể thấy nam tính trong vận hành doanh nghiệp rất mạnh mẽ. Mọi thứ đều đặt mục tiêu, đặt kết quả lên hàng đầu. Thành công của Biti’s khi trước là dựa trên tính kỷ luật và sự sợ hãi. Khi tiếp nhận chức CEO, tôi thấy với văn hóa đó sẽ rất khó tuyển dụng những bạn trẻ tài năng – điều mà Biti’s muốn nhắm đến. Tôi nhận thấy người trẻ sẽ có chính kiến riêng, mong muốn đóng góp, cống hiến. Vì thế, tôi quyết định phải thay đổi cách suy nghĩ, làm sao cho mọi người cảm thấy mình là một phần của công ty. Thay vì dựa vào nỗi sợ hãi, chúng tôi tập trung nhiều vào văn hóa chia sẻ, yêu thương; làm sao cho mỗi ngày đi làm là một ngày nhân viên cảm thấy trọn vẹn, có thể đóng góp, phát triển được.

Ở thời điểm trước, với tính nam trong lãnh đạo, mọi người chỉ chú trọng mục tiêu kinh doanh, ngắn hạn. Còn với tôi trong vai trò CEO bây giờ, tôi mong muốn mọi người sẽ tập trung vào sự phát triển bền vững và có tầm nhìn lâu dài hơn. Kết quả kinh doanh là tiên quyết nhưng tôi luôn khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống để mọi người cảm thấy hiệu quả công việc và hạnh phúc là không thể tách rời.

Bà Đinh Thị Thúy, phó chủ tịch HĐQT, nguyên tổng giám đốc MISA

Tôi bắt đầu từ vị trí nhân viên kế toán ở MISA từ năm 1998. Trải qua nhiều vị trí trong công ty, tôi học được rất nhiều từ mọi người xung quanh và đồng nghiệp. Trong suốt quá trình đưa phẩm phần mềm của MISA trở nên phổ biến nhất, tôi nhận thấy trí tuệ, sáng tạo của tất cả mọi người trong tổ chức là vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, chúng tôi rất tự hào trong đội ngũ lập trình viên của MISA có rất nhiều nữ giới. Để làm ra sản phẩm đáp ứng được yêu cầu thì phải hiểu khách hàng, phải đi trực tiếp lắng nghe ý kiến của khách hàng, đối tác. Nữ giới có thế mạnh là giỏi giao tiếp, trao đổi hiệu quả và hiểu được nhu cầu của khách hàng, từ đó họ giúp công ty cải tiến để sản phẩm ngày càng tốt hơn. Nhờ đó chúng tôi đáp ứng được nhu cầu không chỉ về mặt nghiệp vụ mà còn về mặt tiện ích, đến nay còn tích hợp cả về công nghệ AI nữa.

Từ kinh nghiệm của MISA, tôi khẳng định nữ giới có thể làm trong lĩnh vực khó nhất là công nghệ. Nghĩa là, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ của mình, học hỏi không ngừng và trui rèn bản lĩnh. Cùng với tâm huyết, kinh nghiệm thực tế, phụ nữ sẽ thể hiện được vai trò trong ngành và sẽ dẫn dắt được đội ngũ phát triển đi lên.

Ông Benjamin Rachow,tổng giám đốc L’Oréal Việt Nam

Với L’Oreal, không phải chúng tôi có tỉ lệ nữ cao vì làm mỹ phẩm, mà là chúng tôi thực sự quan tâm đến nhân viên. Ở Việt Nam, tỉ lệ nữ giới lãnh đạo lên đến 90%. Chúng tôi đa dạng hóa mọi phong cách làm việc và còn trao quyền cho phụ nữ để họ dũng cảm chia sẻ và thể hiện trong công việc. Tôi nghĩ phụ nữ cần sự dũng cảm đó vì họ đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách.

Thực tế, khi có số lượng nhân viên nữ lớn, chúng tôi rất tuân thủ chặt chẽ các quy định, ví dụ về nghỉ thai sản, để nhân viên của chúng tôi có thể được chăm sóc tốt nhất. Chính nhờ vậy mà chúng tôi giữ chân được nhiều nhân tài nữ. Tôi nghĩ phụ nữ có khả năng sáng tạo và khởi nghiệp mạnh mẽ. Đây là điều chúng ta có thể thúc đẩy để giúp họ thể hiện được chính mình, tỏa sáng và đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Women Workshop 2024 – Những người dẫn dắt thay đổi vẫn còn nhiều câu chuyện hay về những phụ nữ lãnh đạo dám đương đầu với các khó khăn, vượt qua trở ngại và tạo nên sức ảnh hưởng lớn trong tổ chức, cộng đồng. Mỗi dấu ấn của các nữ lãnh đạo đang góp thêm những gam màu tươi sáng cho cộng đồng nữ doanh nhân – điều mà Forbes Việt Nam luôn đồng hành ủng hộ.