Chuỗi nhà thuốc Long Châu vừa cán mốc 400 cửa hàng sau 4 năm về với nhà bán lẻ FPT Retail.
Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu chính thức cán mốc 400 cửa hàng tính đến đầu tháng 12, vượt kế hoạch đạt 350 nhà thuốc trong năm 2021 đã đề ra trong báo cáo kết quả kinh doanh chín tháng của công ty bán lẻ FPT Retail (HoSE: FRT).
Đại diện FPT Long Châu thừa nhận dịch bệnh đã hỗ trợ cho kết quả kinh doanh tích cực hơn cùng với cơ hội tìm kiếm nhiều mặt bằng phù hợp để dễ dàng mở rộng chuỗi. “Long Châu đã nhanh chóng tìm thuê nhiều mặt bằng trong suốt mùa dịch, tạo nền tảng để chúng tôi nhanh chóng đưa các nhà thuốc mới vào hoạt động ngay khi dịch bệnh được kiểm soát,” thông cáo công ty hôm 6.12 cho biết.
Kết thúc chín tháng đầu năm, doanh thu của chuỗi nhà thuốc này đạt hơn 2.500 tỉ đồng, tăng trưởng gấp đôi so với doanh thu lũy kế sáu tháng đầu năm. Với kết quả này, chuỗi hiện đóng góp khoảng 18% vào tổng doanh thu hợp nhất của FPT Retail. Lũy kế chín tháng, FPT Retail công bố doanh thu 14.018 tỉ đồng, tăng trưởng 31% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 137 tỉ đồng, gấp gần tám lần cùng kỳ năm 2020.
Trả lời Forbes Việt Nam, bà Nguyễn Bạch Điệp, chủ tịch FPT Retail và tổng giám đốc FPT Long Châu lý giải, doanh thu tăng trưởng nhanh nhờ tốc độ mở rộng chuỗi, quản lý được lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tăng cao trong đợt dịch Covid-19 lần 4 vừa qua.
Bà Điệp cũng khẳng định mục tiêu trở thành chuỗi nhà thuốc số 1 Việt Nam và chia sẻ mục tiêu mở thêm vài ngàn nhà thuốc trong ba năm tới. “Việc tăng tốc mở rộng mạng lưới trong giai đoạn này là sự chuẩn bị sớm cho chiến lược trong ba năm tiếp theo của Long Châu nói riêng và FRT nói chung,” người đứng đầu FRT trả lời Forbes Việt Nam.
FPT Long Châu cho biết đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa quy trình đưa vào quản trị và vận hành các nhà thuốc, nâng cao tỷ lệ tự động hóa để phục vụ khách hàng tốt hơn. Nhà bán lẻ này hiện đã ứng dụng hệ thống “đào tạo thực tế ảo” trong giảng dạy, thực hành cho dược sĩ đứng quầy để đáp ứng việc mở chuỗi nhanh hơn. Từ tháng 10, ra mắt website và ứng dụng “Nhà thuốc Long Châu” mở rộng kênh bán hàng trực tuyến.
Được thành lập từ năm 2007, Long Châu giai đọan đầu là mô hình nhà thuốc gia đình. Mười năm sau khi ra mắt thị trường, Long Châu chính thức được tập đoàn FPT mua lại với 8 cửa hàng ở TP.HCM vào thời điểm đó.
Trong giai đoạn 2018-2019, FPT Long Châu mở rộng ra khoảng 20 tỉnh thành. Chỉ riêng trong năm 2020 vì những biến động do dịch bệnh, chuỗi mở thêm 200 nhà thuốc và phủ sóng khắp 50 tỉnh thành trên toàn quốc.
Dịch bệnh không ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí có phần thúc đẩy tốc độ mở thêm cửa hàng của chuỗi này khi họ mở mới 40 nhà thuốc trong quý 3 – cao điểm của dịch bệnh và mở mới khoảng 76 cửa hàng trong hai tháng 10 và 11.
Trong thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện tại, cùng với FPT Long Châu, chuỗi nhà thuốc An Khang thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động cũng đang tăng tốc, hiện với 161 cửa hàng, theo công bố trên website. Chuỗi bán lẻ dược phẩm có quy mô lớn nhất hiện nay là Pharmacity công bố 705 cửa hàng trên toàn quốc.
11 tháng trước
2 năm trước
Công thức thành công của Long Châu