Tập đoàn chế tạo ô tô Volkswagen cam kết đầu tư 131 tỉ USD (122 tỉ euro) để chuyển đổi sang sản xuất xe điện cùng với lĩnh vực kỹ thuật số trong 5 năm tới.
Khoản đầu tư, được công bố tại đại hội cổ đông ngày 14.3 tại trụ sở chính ở Wolfsburg, Đức, sẽ dùng để xây dựng nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một nhà máy sản xuất xe điện mới ở Bắc Mỹ.
Tập đoàn cũng hồi sinh thương hiệu Scout, với những chiếc Scout điện được sản xuất đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2026, trong khi ID.7 và ID.Buzz mang thương hiệu Volkswagen sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ vào năm 2024.
Con số đầu tư này dựa trên lợi nhuận 22,5 tỉ euro (24,1 tỉ USD) của tập đoàn Volkswagen trong năm 2022, tăng 13% so với lợi nhuận trong năm 2021.
Trong khoản đầu tư vào xe điện đã cam kết, tổng cộng 15 tỉ euro (16,1 tỉ USD) được phân bổ cho phát triển và sản xuất pin, cũng như tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô.
Volkswagen khẳng định rằng không cần thêm nhà máy sản xuất xe điện ở châu Âu, nơi tập đoàn đã có ba nhà máy đang hoạt động hoặc đang được xây dựng, trong khi nhà máy pin ở Canada sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027.
Tập đoàn sẽ tiếp tục tăng đầu tư cho sản xuất xe hơi mới chạy động cơ đốt trong cho đến năm 2025 (với tổng đầu tư phát triển trong 5 năm là 193,15 tỉ USD (180 tỉ euro), sau đó sẽ giảm dần các khoản đầu tư này đồng thời chuyển chúng sang cho phát triển cũng như sản xuất xe điện.
“Chúng tôi đặt ra các mục tiêu rõ ràng và đầy tham vọng, đồng thời đưa ra quyết định cần thiết để đơn giản hóa quy trình trong năm tài chính 2022. Năm tài chính 2023 sẽ là năm quyết định để thực hiện những mục tiêu chiến lược cũng như đẩy nhanh tiến độ trong toàn tập đoàn,” CEO Oliver Blume của tập đoàn Volkswagen nhấn mạnh.
“Chúng tôi đã đạt được nhiều thành tích trong quá trình thực hiện chiến lược, bất chấp những trở ngại cực lớn. Xe điện chiếm tỉ lệ kỷ lục 7% trong tổng số xe giao cho khách – một mức quan trọng chúng tôi sẽ đạt được trong năm nay khi phát triển nhiều mẫu xe.”
Volkswagen phân bổ 68% khoản đầu tư trong tương lai được lên kế hoạch cho sản xuất xe điện cũng như lĩnh vực kỹ thuật số – tăng so với 56% trong kế hoạch 5 năm trước, do cựu CEO Herbert Diess công bố vào năm 2018.
Những kinh nghiệm tập đoàn Volkswagen rút ra từ cuộc khủng hoảng chất bán dẫn, giúp cho tập đoàn đạt được tỉ suất lợi nhuận 8,1% mặc dù tổng doanh số giảm 7% xuống còn 8,3 triệu xe.
Sự kết hợp đa dạng các mẫu xe, trong đó tỉ lệ các mẫu xe có tỉ suất lợi nhuận cao hơn, mang lại cho bộ phận kinh doanh ô tô dòng tiền ròng 4,8 tỉ euro, trong đó lợi nhuận của Porsche giúp bộ phận này đạt được mức thanh khoản ròng 43 tỉ euro.
Tập đoàn cũng tuyên bố nhận được nhiều đơn hàng trị giá 1,8 triệu trong năm tài chính hiện tại.
Theo sau mức tăng trưởng tốt của Porsche, startup sản xuất pin PowerCo sẽ là công ty kế tiếp mong chờ góp phần vào mức phát triển của tập đoàn Volkswagen, với doanh thu kỳ vọng hằng năm 20 tỉ euro vào năm 2030.
Với tỉ lệ xe điện tăng 26% vào năm 2022, các loại xe điện chiếm 7% doanh số bán hàng của tập đoàn Volkswagen trong cùng thời gian, cho dù tỉ lệ xe điện được đặt hàng trong thời gian tới chiếm tổng cộng 16%. Trong số các thương hiệu của Volkswagen (Audi, Bentley, Seat, Skoda, Porsche, Lamborghini và Volkswagen), chỉ có Lamborghini chưa xác nhận kế hoạch sản xuất xe điện, mặc dù có tin đồn rằng xe điện sẽ ra mắt vào nửa sau của thập niên này.
Những chiếc xe điện bán chạy nhất của tập đoàn Volkswagen vào năm 2022 bao gồm Volkswagen ID.4 (doanh số 193.200 chiếc), Volkswagen ID.3 (75.600 chiếc) và Skoda Enyaq iV (53.700 chiếc).
Tập đoàn lên kế hoạch ra mắt ID.3 được nâng cấp, ID.7, ID.Buzz với trục cơ sở dài, Cupra Tavascan và Audi Q8 e-tron trong năm nay, với mục tiêu 10% xe điện thâm nhập thị trường vào năm 2023.
Không phải tất cả các công ty thành viên của Volkswagen đều tăng trưởng tốt, đơn vị số hóa được ca ngợi nhiều Cariad của hãng vẫn đang gặp vấn đề trong cuộc khủng hoảng, lỗ 2,1 tỉ euro vào năm ngoái với doanh thu chỉ 800 triệu euro. Cariad có trụ sở tại Berlin, do Diess thành lập để phát triển giải pháp phần mềm cũng như kỹ thuật số cho toàn bộ tập đoàn Volkswagen.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Hãng xe điện Trung Quốc BYD trình làng thương hiệu ô tô mới
Hyundai mở nhà máy xe điện công suất nửa triệu chiếc/năm ở Georgia, Mỹ
1 năm trước
Doanh số xe điện BMW tăng gấp đôi trong quý 14 tháng trước
Volkswagen đầu tư vào hãng xe điện Mỹ Rivian1 năm trước
Tỉ phú Anand Mahindra đầu tư mạnh mẽ vào xe điện