Trong khuôn khổ triển lãm CES 2022, VinFast đã trình làng ba mẫu xe điện mới với tham vọng thúc đẩy và xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Vào ngày 6.1, VinFast đã trình làng ba mẫu xe điện mới tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng lớn nhất thế giới (CES 2022) ở Las Vegas, Mỹ. Việc này diễn ra chỉ hai tháng sau khi công ty công bố hai mẫu xe điện SUV tại triển lãm xe Los Angeles.
Đây là nước đi táo bạo từ VinFast mới thành lập chưa đầy 5 năm, là công ty con của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup. VinFast là hãng xe nội địa đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, với lễ khởi công xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất rộng 335 hecta tại thành phố cảng Hải Phòng.
Vào năm 2018, VinFast trình làng chiếc xe đầu tiên, mẫu sedan VinFast LUX SA2.0 tại triển lãm xe Paris. Chưa đầy hai năm sau khi động thổ nhà máy sản xuất, VinFast đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên tới khách hàng Việt Nam.
Trước khi thành lập VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho biết đã có kế hoạch xây dựng hãng sản xuất xe lớn nhất Việt Nam. Giờ đây, người giàu nhất Việt Nam, với khối tài sản ròng 7,3 tỉ USD theo danh sách Tỉ phú Thế giới của Forbes năm 2020 còn mang một hoài bão lớn hơn. Đó là chinh phục thị trường xe toàn cầu từ việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.
Vào năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng quyết định chuyển đổi hoàn toàn sang dòng xe điện. Một số nhà phân tích từng nghi ngờ về tham vọng trong ngành xe hơi của Vingroup đã thể hiện sự ủng hộ, khi công ty có thể tận dụng lợi thế từ những thay đổi mang tính toàn diện đang diễn ra trong ngành công nghiệp xe hơi do xu hướng chuyển sang xe điện và xe tự hành. Đến nay, Vingroup cho biết đã đầu tư 5,4 tỉ USD vào VinFast.
“Với tầm nhìn trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu kể từ khi thành lập, nhà máy sản xuất tân tiến đã được xây dựng từ ý tưởng linh hoạt. Thực chất, điểm khác biệt giữa hai mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong và xe điện nằm ở khối động cơ. Do vậy, chúng tôi đã cải tiến dây chuyền cho sản xuất xe điện, bao gồm hệ thống điện áp cao” phó chủ tịch Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy, người vừa trở thành CEO VinFast toàn cầu cho biết.
Bà cho biết thêm VinFast sẽ dừng sản xuất mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vào cuối năm 2022.
Vào tháng 12.2021, VinFast đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin, VinES tại khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh và xác định kế hoạch đưa công ty trở thành thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.
“Tương lai của thị trường xe hơi đang chuyển hướng sang phương tiện không phát thải. Với những ‘tân binh’ như VinFast, tập trung hoàn toàn vào phát triển động cơ điện thay vì cạnh tranh với những hãng xe lừng danh đã đầu tư vào động cơ đốt trong từ nhiều thập kỷ qua là điều hợp lý,” nhà phân tích cấp cao của Lux Research, Christopher Robinson cho biết.
“Tuy vậy, VinFast đang bước chân vào thị trường trong thời điểm nhiều đối thủ cạnh tranh đang mở rộng nhanh chóng. Những hãng sản xuất xe tên tuổi như Ford và General Motors đang tích cực mở rộng danh mục đầu tư vào dòng xe điện. Trong đó, Ford công bố sẽ một lần nữa mở rộng quy mô sản xuất cho mẫu xe F-150 Lightning,” Robinson nói.
Để xây dựng thương hiệu VinFast, công ty đang hợp tác với những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi. Đó là studio thiết kế của Ý, Pininfarina, hãng phụ tùng xe từ Đức Continental, hai đơn vị sản xuất pin CATL và Samsung SDI. Doanh nghiệp khổng lồ về dây chuyền thép trong công nghệ sản xuất của Đức, Thyssenkrupp và những công ty như Google, Nvidia và Qualcomm cho công nghệ thông minh.
Bên cạnh Việt Nam, một trong những thị trường xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á, VinFast cũng nhắm đến nhóm khách hàng tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Công ty đã mở văn phòng tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt tại những thị trường này.
“Hiện nay, việc sản xuất được tập trung tại Việt Nam. Tuy vậy, VinFast sẽ cân nhắc đặt nhà máy sản xuất tại các quốc gia khác trong tương lai, tùy thuộc vào nhu cầu từ thị trường. Tất nhiên, bất kể có được sản xuất ở đâu, sản phẩm của VinFast phải đáp ứng với chất lượng cao nhất và tiêu chuẩn về an toàn, cũng như mức giá hợp lý cho khách hàng,” bà Lê Thị Thu Thủy cho biết thêm công ty có dự định phát triển nhà máy sản xuất tại Mỹ, được kỳ vọng khởi công vào nửa cuối năm 2024.
Nhiều công ty của Mỹ cũng đang xây dựng chuỗi cung ứng nội địa tại Mỹ, đầu tư vào sản xuất pin nhiên liệu và cả vật liệu thô nhằm đảm bảo nguồn cung cho sản phẩm, Robinson cho biết. “VinFast sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với những công ty lớn tại Mỹ,” ông cho biết.
Theo Bà Lê Thị Thu Thủy, lộ trình chuyển đổi từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện tại Bắc Mỹ là một cơ hội tuyệt vời cho VinFast để ra mắt thương hiệu tới thị trường toàn cầu.
“Đây là những thị trường lớn với khách hàng cởi mở, tiềm năng phát triển mạnh và điều kiện kinh tế, chính sách thuận lợi. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc cho VinFast thiết lập thương hiệu tại những thị trường này” bà cho biết.
Biên dịch: Minh Tuấn
8 tháng trước
Forbes Việt Nam số 125 & 126: Cơ hội mới, vận hội mới