Công nghệ

Vianova cung cấp giải pháp về quản lý giao thông công cộng tại Bỉ

Công ty khởi nghiệp Vianova đã đạt thỏa thuận cung cấp giải pháp quản lý loại hình phương tiện công cộng cỡ nhỏ tại Brussel, Bỉ.

Share
this:

Vianova, công ty khởi nghiệp về phân tích lĩnh vực vận tải có trụ sở tại Pháp, đã ký kết thỏa thuận với chính quyền thành phố Brussel, Bỉ để cung cấp giải pháp quản lý xe scooter điện tại đây.

Cũng như nhiều thành phố lớn khác tại Châu Âu, Brussel đã chứng kiến sự bùng nổ từ những công ty cung cấp dịch vụ xe đạp và scooter điện công cộng. Nằm trong số những công ty như vậy có Dott và Dolt hiện có đội xe đạp, scooter điện hoạt động tại Brussel.

Thường hay quảng bá về sự tiện lợi, nhưng trong nhiều năm qua, các công ty này đã vấp phải ứng dữ dội từ người dân liên quan việc người điều khiển xe thiếu an toàn và tình trạng đỗ xe bừa bãi. Điều này buộc các quan chức Brussel phải ban hành lệnh cấm loại hình scooter điện công cộng.

Nhằm giải quyết vấn đề trên, cơ quan vận tải công cộng của Brussel, Brussels Mobility đã tìm đến sự trợ giúp từ Vianova, công ty đã có bốn năm hoạt động và có mặt tại 60 thành phố trên thế giới, với thị trường mới nhất là Trung Đông. Vào cuối năm 2022, Vianova đã huy động 6 triệu euro (6,8 triệu USD).

So với nhiều nơi khác tại Châu Âu, thành phố Brussel (Bỉ) tìm cách quản lý các loại hình chia sẻ công cộng để đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: Getty Images.

Vianova phát triển phần mềm giúp chính quyền đô thị và các doanh nghiệp quản lý nhiều loại hình đi lại khác nhau, phát triển mạnh trong những năm gần đây, từ dịch vụ cho thuê xe scooter điện cho đến gọi xe công nghệ.

Việc phát triển các hình thức di chuyển mới sẽ giúp người dân có thêm lựa chọn cho việc đi lại xung quanh thành phố. Nhưng điều này cũng khiến việc điều hành, quản lý hệ thống vận tải thành phố trở nên khó khăn hơn, cộng thêm loại hình giao thông công cộng truyền thống hiện nay.

Vianova cho biết công ty có thể giúp các nhà quy hoạch của Brussel nắm rõ và biết cách để khai thác không gian bên trong thành phố một cách hiệu quả. Chẳng hạn như, Vianova có thể xác định đường phố nơi xe scooter hay gây tai nạn, thiết lập các khu vực di chuyển chậm đối với phương tiện vận chuyển cỡ nhỏ. Hoặc quản lý kết hợp với điều tiết lượng xe ô tô để giảm ùn tắc.

Thỏa thuận giữa Brussel và Vianova có thời hạn một năm, có thể kéo dài thêm ba năm nữa.

“Brussels là một trong những thành phố nhộn nhịp của Châu Âu và người dân tại đây muốn sử dụng loại hình đi lại bền vững, dễ dàng tiếp cận và an toàn,” Thibault Castagne, CEO của Vianova, cho biết.

“Chúng tôi vui mừng khi một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Vianova và Brussels Mobility để giúp Brussel trở thành nơi dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang mô hình chia sẻ phương tiện. Công ty sẽ cung cấp thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu để giảm tình trạng lộn xộn trên vỉa hè, giúp đường phố an toàn hơn và khuyến khích nhiều người sử dụng hình phương tiện công cộng hơn nữa,” Thibault Castagne cho biết.

Thỏa thuận này đã nhận được sự ủng hộ từ Martin Lefrancq, cố vấn pháp lý về mô hình đi lại của Brussels Mobility, với nhận định rằng loại hình chia sẻ phương tiện là tương lai của hoạt động vận tải hành khách.

Việc này trái ngược với một số nơi khác tại Châu Âu đang tìm cách hạn chế việc mở rộng số lượng xe scooter điện. Đơn cử như Ý hay gần đây là Paris đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 4 vừa qua, với đa số người dân bỏ phiếu đồng thuận cấm xe scooter điện hoạt động trên đường phố của thủ đô nước Pháp.

Biên dịch: Minh Tuấn