Ngày 23.5, Uber và Waymo, công ty cung cấp xe tự hành thuộc sở hữu của Alphabet, công bố mối quan hệ hợp tác kéo dài trong nhiều năm.
Cả hai vừa mới ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác để có thể bắt đầu cung cấp xe tự hành trong năm nay, trước tiên phục vụ ở Phoenix.
Cả hai công ty sẽ chính thức ra mắt mối quan hệ hợp tác này “vào cuối năm nay.” Cụ thể, Waymo sẽ cung cấp một số lượng xe nhất định cho Uber để thực hiện các dịch vụ gọi xe cũng như giao đồ ăn tại khu vực đô thị Phoenix, ở đó Waymo đã mở rộng dịch vụ đến trung tâm thành phố Phoenix và sân bay vào đầu tháng 5.
Khách hàng vẫn có thể gọi xe Waymo trực tiếp từ Waymo One, ứng dụng này ra mắt tại Phoenix vào tháng 10.2020 và kể từ đó bổ sung thêm các dịch vụ ở San Francisco và Los Angeles.
Waymo nói với TechCrunch rằng người dùng Uber sẽ có thể yêu cầu xe Waymo thông qua ứng dụng Uber nếu có sẵn.
Waymo cung cấp khoảng 10.000 chuyến đi mỗi tuần ở Phoenix và San Francisco, đồng thời hãng vừa mở rộng hoạt động đến thị trường Los Angeles, và dự định cung cấp thêm dịch vụ ở Austin. Khoảng 130 triệu người sử dụng dịch vụ Uber mỗi tháng.
Uber cũng từng cung cấp dịch vụ xe tự hành, và bắt đầu nỗ lực phát triển xe tự hành của riêng mình, Uber ATG, vào năm 2015. Tuy nhiên, chi phí thực hiện dự án quá lớn, khiến cho công ty lỗ 303 triệu USD trong suốt năm 2020.
Bên cạnh đó, dự án còn tạo ra rủi ro tiềm ẩn cho thương hiệu, sau khi một trong những chiếc xe tự hành của Uber đâm chết người đi bộ vào năm 2018.
Cuối cùng, Uber bán Uber ATG cho Aurora Innovation, một startup nhận được sự hỗ trợ từ Amazon và Sequoia Capital, với giá 4 tỉ USD, cộng thêm 400 triệu USD mà Uber đầu tư vào Aurora.
Tuy nhiên, Uber vẫn muốn cung cấp lại dịch vụ xe tự hành trong tương lai. Theo thông cáo phát đi vào ngày 23.5, CEO Dara Khosrowshahi cho biết rằng “sử dụng dịch vụ xe tự hành hoàn toàn nhanh chóng trở thành phổ biến trong cuộc sống hằng ngày.”
Vào tháng 2.2017, Waymo đệ đơn kiện Uber với cáo buộc công ty cung cấp dịch vụ gọi xe đánh cắp bí mật thương mại. Các cáo bố này dựa vào việc Anthony Levandowski, kỹ sư từng làm việc tại Waymo, thành lập công ty xe tải tự hành Ottomotto, được Uber mua lại vào năm 2016 với giá 625 triệu USD.
Waymo tranh luận rằng Levandowski tạo ra Ottomotto nhờ sử dụng hơn 14.000 tài liệu bí mật đánh cắp của Waymo. Vào năm 2018, cả hai công ty đã thỏa thuận giải quyết được vụ tranh chấp pháp lý do Uber đồng ý trả cho Waymo 0,34% cổ phần— khoảng 245 triệu USD vào thời điểm đó.
Levandowski bị kết án 18 tháng tù giam và phải trả 179 triệu USD cho Waymo, nhưng cuối cùng ông lại đệ đơn kiện Uber, tố cáo rằng công ty đồng ý bồi thường cho ông nếu bị xử phạt khi công ty mua Ottomotto. Vào năm 2022, Uber chịu trả “một phần” trong tổng số tiền 179 triệu USD đền bù cho Waymo đồng thời đưa cho Levandowski 2 triệu USD.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Waymo thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại Los Angeles
Waymo mở rộng phạm vi trải nghiệm xe tự hành tại Phoenix
Uber hợp tác với Google và Oracle
3 năm trước
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế TPHCM 20211 năm trước
GM tạm ngừng sản xuất xe tải nhỏ tự hành5 tháng trước
General Motors đầu tư thêm 850 triệu USD vào Cruise