Ngày 9.6, Elon Musk công bố Twitter sẽ bắt đầu chia sẻ một phần lợi nhuận với người sáng tạo từ các quảng cáo xuất hiện bên dưới câu trả lời cho những bài đăng Twitter của họ.
Có lẽ đây sẽ là một trong những nỗ lực giúp Twitter tăng doanh thu quảng cáo, vốn sụt giảm kể từ khi Musk tiếp quản nền tảng này vào tháng 10 năm ngoái, và đưa nền tảng này tiến gần hơn đến mục tiêu siêu ứng dụng.
Musk cho biết trên Twitter rằng chỉ những tài khoản đăng ký dịch vụ Twitter Blue mới đủ điều kiện để được nhận phần lợi nhuận này và chỉ những quảng cáo xuất hiện trong bài đăng của những người dùng đã có tài khoản xác minh mới được xem là hợp lệ. Ngoài ra, ông còn cho biết thêm chương trình sẽ bắt đầu “trong vài tuần tới” và khoản chia sẻ đầu tiên sẽ có tổng trị giá 5 triệu USD.
Musk công bố sáng kiến chia sẻ lợi nhuận quảng cáo mới sau vài ngày Linda Yaccarino, với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, trở thành CEO mới của Twitter, thay Musk. Đây dường như là hoạt động đầu tiên bà thực hiện để cải thiện doanh thu quảng cáo đang giảm dần của nền tảng này.
Đến hiện tại vẫn chưa có nhiều thông tin rõ ràng về loại bài đăng nào hoặc người dùng nào sẽ đủ điều kiện nhận phần lợi nhuận quảng cáo này. Musk chỉ cho biết công ty sẽ chi 5 triệu USD để thực hiện nỗ lực tăng quảng cáo.
Trước khi chuyển đến Twitter, Yaccarino từng giữ chức vụ giám đốc phụ trách hoạt động kinh doanh quảng cáo ở NBC Universal. Theo suy đoán, Musk mời bà về đảm nhiệm vị trí CEO ở Twitter một phần để giúp xoa dịu những nhà quảng cáo đang lo lắng và rời bỏ nền tảng này. Trước đó, Musk đã tuyên bố bà cũng sẽ giúp “biến nền tảng này thành siêu ứng dụng X.”
Mô hình mới này có thể sẽ giúp tăng doanh thu đồng thời biến Twitter thành siêu ứng dụng X có một số chức năng mà Musk hi vọng sẽ giúp nền tảng này trở thành “tổ chức tài chính lớn nhất thế giới.”
Musk công bố tham vọng phát triển Twitter thành tổ chức mà ông kỳ vọng từ trước khi mua lại nền tảng xã hội này với giá 44 tỉ USD vào mùa thu năm ngoái. Lúc đó, ông cho biết thương vụ mua lại Twitter chính là “bước giúp đẩy nhanh quá trình tạo ra siêu ứng dụng X.”
Vào đầu năm nay, ông đã đổi tên công ty, đồng thời thông báo cho các đối tác rằng Twitter, Inc. chính thức trở thành X Corp., nhưng vẫn giữ lại tên của nền tảng xã hội Twitter. Động thái này khác so với quá trình thay đổi từ Google sang Alphabet hoặc Facebook sang Meta.
Musk cho biết ông thực hiện mục tiêu này một phần do Hoa Kỳ chưa có siêu ứng dụng như Trung Quốc có WeChat, vừa là nền tảng truyền thông xã hội vừa là mô hình thanh toán di động, đặt đồ ăn và cung cấp nhiều dịch vụ khác.
Theo CNN, sau khi Musk mua Twitter, hơn 50% số nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter đã ngừng quảng cáo trên nền tảng này, một phần do số lượng nhân viên giảm làm suy yếu năng lực kiểm duyệt nội dung của công ty cũng như một loạt chính sách gây tranh cãi.
Musk cho biết Twitter sẽ làm việc với nhà quảng cáo để dẹp bỏ những lo ngại khác, nhưng việc duy trì “quyền tự do ngôn luận là điều rất quan trọng.” Hồi tháng 4, Musk cho biết công ty đã “hòa vốn” khi các nhà quảng cáo quay trở lại, nhưng theo New York Times, doanh thu quảng cáo giảm 59% so với năm trước.
Forbes ước tính hiện Musk sở hữu khối tài sản trị giá 226,4 tỉ USD, trở thành người giàu nhất thế giới tính đến sáng 10.6. Ngày 8.5, lần đầu tiên Musk giành lại vị trí người giàu nhất thế giới sau sáu tháng, vượt qua chủ tịch LVMH, Bernard Arnault khi cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện khổng lồ của Musk tăng lên mức cao nhất trong năm nay.
Biên dịch: Gia Nhi
———————
Xem thêm:
Elon Musk sáp nhập Twitter vào công ty mới X Corp.
Fidelity định giá Twitter chỉ bằng 1/3 giá Musk mua
2 năm trước
Tuần mất tiền của các tỉ phú: Elon Musk dẫn đầu