Ngày càng có nhiều nhà thiết kế Việt “sải bước” trên sàn diễn thời trang thế giới, mang đến không chỉ danh tiếng mà còn góp phần tích cực phát triển ngành công nghiệp thời trang Việt Nam.
Đêm nhạc Adele in Munichtại Đức hồi tháng 8.2024 của “họa mi nước Anh” đã trở thành tâm điểm của truyền thông và người yêu nhạc quốc tế.
Nhiều lời khen ngợi từ người hâm mộ không chỉ dành cho khả năng trình diễn của nữ danh ca kiêm nhạc sĩ người Anh đoạt 16 giải Grammy mà còn dành cho những mẫu thiết kế hoàn hảo của các thương hiệu danh tiếng như Dior đến từ Pháp và Công Trí đến từ Việt Nam mà Adele khoác lên trong các đêm nhạc.
Gần đây nhất, trang phục của nhà thiết kế Việt Nam một lần nữa chinh phục giới làm phim quốc tế. Trên poster phim Emily in Paris mùa thứ tư, diễn viên Lily Collins xuất hiện trong trang phục phiên bản giới hạn từ thương hiệu SIXDO của Đỗ Mạnh Cường, một trong những nhà thiết kế nổi bật của thời trang Việt Nam gần đây. Trang phục của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cũng được nhiều ngôi sao châu Á chọn diện và xuất hiện tại sự kiện hoặc các dự án phim lớn nhỏ.
Poster phim Emily in Paris mùa thứ tư, diễn viên Lily Collins xuất hiện trong trang phục phiên bản giới hạn từ thương hiệu SIXDO của Đỗ Mạnh Cường.
Giới mộ điệu trong nước và thế giới cũng say mê khi ngắm nhìn loạt sao nổi tiếng khoe sắc trên thảm đỏ tại liên hoan phim Cannes. Trong đó các mẫu của nhà thiết kế Việt như Lê Thanh Hòa, Nguyễn Minh Tuấn và Phạm Đặng Anh Thư cũng được tỏa sáng tại sự kiện điện ảnh danh giá này. Những trang phục được thiết kế tỉ mỉ, độ tinh xảo cao không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của người mặc mà còn khẳng định tay nghề, tài năng và vị thế của làng thời trang Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Theo Đỗ Mạnh Cường, những yếu tố để ngôi sao quốc tế lựa chọn trang phục của mình trong những sự kiện là độc đáo trong ý tưởng, chất lượng cao trong kỹ thuật cắt may, sáng tạo trong cách thể hiện và chuyên nghiệp trong cách làm việc. “Thực tế, nếu bỏ đi cụm từ ngôi sao thì họ vẫn là một người tiêu dùng thời trang bình thường. Hai bên phải tìm được sự kết nối, đồng cảm trong gu thẩm mỹ mới có thể tìm đến nhau,” nhà thiết kế chia sẻ với Forbes Việt Nam qua email.
Hầu hết ngôi sao quốc tế đều có ê-kíp, stylist (người tạo phong cách) đứng sau và họ thường rất kỹ tính. Khi trang phục được những ngôi sao quốc tế lựa chọn, trước tiên, đó là thành quả cho sự nỗ lực của nhà thiết kế được công nhận. Tiếp theo, các nhà thiết kế còn được truyền thông rộng rãi, được chú ý và có thêm những cơ hội, khách hàng mới… Tất cả đều là những giá trị thu về sau những lần hợp tác này.
Chẳng hạn, sau lần trang phục của SIXDO xuất hiện trên phim và poster Emily in Paris mùa thứ tư, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã nhận thêm nhiều tin vui trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, thử thách tiếp theo cho nhà thiết kế này là chinh phục những ngôi sao, những ê-kíp lớn hơn, đòi hỏi phải tư duy sáng tạo liên tục.
Không chỉ chinh phục những nhân vật nổi tiếng thế giới lựa chọn sử dụng trong các sự kiện uy tín, tác phẩm thời trang của nhà thiết kế Việt còn xuất hiện và tạo dấu ấn đặc biệt tại các tuần lễ thời trang danh giá của thế giới. Trước kia, Việt Nam đã có nhiều nhà thiết kế tham gia những sự kiện thời trang ở nhiều nước trên thế giới, nhưng hiếm có nhà thiết kế tham gia vào bốn tuần lễ thời trang danh giá thế giới (Paris, Milan, London, New York).
Những năm gần đây, vài nhà thiết kế Việt danh tiếng như Nguyễn Công Trí và Đỗ Mạnh Cường tạo tiếng vang lớn tại tuần lễ thời trang New York với các bộ sưu tập sáng tạo. Theo giới am hiểu thời trang quốc tế, các tuần lễ thời trang đều có những tiêu chí xét duyệt nhất định, đặc biệt như ở Tuần lễ thời trang cao cấp Paris, Fédération de la Haute Couture et de la Mode (Hiệp hội thời trang cao cấp Pháp) đã đưa ra nhiều tiêu chí khắt khe, không chỉ về sự sáng tạo mà còn liên quan đến các yêu cầu khác như nhà xưởng, số lượng nghệ nhân và mẫu thiết kế cho hai mùa mỗi năm. Vì vậy, không phải nhà thiết kế nào muốn trình diễn hoặc xuất hiện trong lịch trình diễn chính thức tại các tuần lễ thời trang danh giá nhất thế giới này đều được chấp nhận dễ dàng.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường sở hữu hai thương hiệu SIXDO và DMC
“Chúng tôi mất gần một năm làm việc với phía đơn vị tổ chức Tuần lễ thời trang New York cho đến khi show diễn chính thức diễn ra vào tháng 9.2023,” nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tiết lộ. “Chúng tôi làm việc với giám đốc thương hiệu các quốc gia của sự kiện này, sau đó gửi đầy đủ các thông tin về thương hiệu SIXDO để họ xem xét và nhận được sự đồng ý. Giai đoạn này mất nhiều thời gian và cũng tương đối khó để nhận được sự đồng ý vì thương hiệu phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí họ mong muốn.”
Sở hữu hai thương hiệu SIXDO và DMC với khoảng 100 cửa hàng trên cả nước, Đỗ Mạnh Cường là tên tuổi nổi tiếng trong giới thời trang nội địa. Bên cạnh khách hàng trong nước, ông còn có thêm khách ở Mỹ, Úc, châu Âu… Trong đó, “có người sở hữu 1.000 thiết kế,” ông Cường tiết lộ. Bên cạnh phục vụ các ngôi sao, ông Cường còn tiếp tục phát triển mạnh dòng thời trang ứng dụng. “Thời trang phải phục vụ được những con người bình thường trong một thị trường, xã hội,” nhà thiết kế khẳng định. Đỗ Mạnh Cường còn đang lên kế hoạch phát triển thêm một số cửa hàng nữa trong tương lai gần.
Nếu thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất định, bộ sưu tập của nhà thiết kế mới có thể được đưa vào lịch xét duyệt để trình diễn chính thức tại các tuần lễ thời trang nổi tiếng thế giới với các nhà mốt lớn. “Phải có thương hiệu tốt, uy tín với những bộ trang phục được đầu tư nhiều chất xám, sáng tạo tại thị trường Việt Nam,” nhà thiết kế Linh Nga (tên thật là Đinh Thị Phương Thảo), sáng lập kiêm CEO của thương hiệu váy cưới cao cấp Linh Nga Couture cho biết tại hội thảo “Ghi dấu thương hiệu Việt trên bản đồ thời trang thế giới” vào ngày 9.1. “Thương hiệu uy tín vững chắc trên thị trường Việt Nam là một bệ phóng tốt để bước ra thị trường thế giới,” Linh Nga chia sẻ.
Linh Nga mất khoảng 10 năm để “chinh phục” nhiều ngôi sao Việt Nam mặc đồ của thương hiệu mình. Ngoài ra, thương hiệu phải tham gia những buổi trình diễn lớn trong nước và uy tín tại Việt Nam mới có thể tham dự được những tuần lễ thời trang lớn trên thế giới. Từ đó, cô có cơ hội được các stylist của những ngôi sao tại thị trường quốc tế liên hệ. Hồi tháng 10.2024, Linh Nga Couture đã tham gia tuần lễ thời trang Thượng Hải.
Bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường tại tuần lễ thời trang New York tháng 9.2023.
Còn đối với nhà thiết kế trẻ 25 tuổi Phan Đăng Hoàng, được góp mặt vào tuần lễ thời trang Milan là một “minh chứng cho năng lực của mình” trong hành trình năm năm sáng tạo và liên tục ra mắt bộ sưu tập mới mỗi năm. Bộ sưu tập của Hoàng luôn mang yếu tố truyền thống, kết hợp Đông – Tây, phong cách hiện đại với nhiều màu sắc, đường cắt, hình khối, phom dáng đặc trưng… “Ngoài nỗ lực, tài năng, mình còn phải có sự may mắn,” Hoàng chia sẻ. Năm 2024, ForbesAsia đã vinh danh Hoàng là nghệ sĩ dưới 30 tuổi có tầm ảnh hưởng nhất ở châu Á trong lĩnh vực nghệ thuật.
Hoàng đã có cơ hội tiếp xúc với tuần lễ thời trang Milan từ thời học đại học tại Học viện Nouva Accademia Di Belle Arti (NABA) ở Ý. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2022, Hoàng thành lập thương hiệu theo tên mình và ba lần ra mắt bộ sưu tập mới tại tuần lễ thời trang Milan.
Những tuần lễ thời trang từ lâu đã có tầm quan trọng lớn trong ngành công nghiệp thời trang, thu hút cả thế giới quan tâm. Không chỉ nhà thiết kế, những tuần lễ thời trang còn thu hút nhiều nhân vật nổi tiếng, báo chí, những người đam mê, có sức ảnh hưởng trong ngành thời trang.
Các buổi trình diễn đóng vai trò là nền tảng để nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập mới nhất, thiết lập xu hướng và tác động đến văn hóa thời trang toàn cầu. Từ Paris đến Milan, từ New York đến London, các sự kiện thời trang này làm nổi bật sự đổi mới, sáng tạo và tay nghề thủ công định hình nên thế giới thời trang.
Theo các báo cáo nghiên cứu về ngành, một trong những tác động đáng chú ý nhất của tuần lễ thời trang đối với kinh doanh là nhu cầu tăng đột biến ngay lập tức với kiểu dáng mới được trình diễn. Ngay khi một bộ sưu tập mới nhất được ra mắt, giới mộ điệu sẽ đổ xô mua sản phẩm. Họ háo hức trở thành một trong những người đầu tiên đón nhận xu hướng mới nhất này. Nhu cầu tăng đột biến khi đó có thể dẫn đến doanh số gia tăng vượt trội cho các thương hiệu và nhà bán lẻ, đặc biệt đối với những mặt hàng thu hút sự chú ý và tạo tiếng vang trong tuần lễ thời trang.
Điển hình, theo nghiên cứu do Institut Français de la Mode (Học viện Thời trang Pháp) thực hiện, sáu tuần lễ thời trang Paris tạo ra doanh thu khoảng mười tỉ Euro (hơn mười tỉ đô la Mỹ) mỗi năm. Tính trung bình, các bộ sưu tập được ra mắt và bán trong tuần lễ thời trang chiếm từ 30–50% doanh số bán hàng hằng năm của thương hiệu.
Ngoài ra, giá trị mang lại cho thương hiệu từ truyền thông qua tuần lễ thời trang lớn cũng đáng để lưu ý. Chẳng hạn, thống kê của nền tảng dữ liệu Launchmetrics, Tuần lễ thời trang New York Xuân Hè 2025 đạt được giá trị tác động truyền thông lên đến 323,3 triệu đô la Mỹ.
Theo nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, ở phương diện cá nhân, việc góp mặt tại các tuần lễ thời trang lớn, uy tín của thế giới có thể khẳng định phần nào về chất lượng, sức mạnh, tiềm năng phát triển của thương hiệu. Đây là một cách truyền thông thương hiệu khá tốt hiện nay.
Bên cạnh đó, những cơ hội kinh doanh được mở ra sau sự kiện thời trang là điều hết sức quan trọng. Chẳng hạn sau tuần lễ thời trang New York, “chúng tôi có thêm nhiều khách hàng, đối tác; nhận được lời đề nghị hợp tác từ loạt ngôi sao, đoàn phim; được truyền thông quốc tế chú ý… Những điều này đều góp phần thực hiện hóa mong muốn bước ra thị trường quốc tế của thương hiệu.”
Nếu các nhà thiết kế đời đầu như Công Trí, Đỗ Mạnh Cường phải mất nhiều năm chinh phục “sàn diễn” thế giới và được các khách hàng quốc tế biết đến, thì nay các nhà thiết kế trẻ biến giấc mơ đưa thương hiệu thời trang Việt bước ra thế giới sớm hơn. Có những nhân tố chưa tham gia tuần lễ thời trang nào nhưng nhờ phát triển hình ảnh mạng xã hội tốt cũng đã nắm bắt nhiều cơ hội. Hiện tại có hàng loạt nhà thiết kế trẻ đang thực hiện trang phục cho những cuộc thi nhan sắc lớn trên thế giới.
Tùy vào điều kiện, định hướng phát triển mà mỗi người, thương hiệu sẽ có một lựa chọn phù hợp. Chính những bước đi đa dạng đó mang đến nhiều bài học kinh nghiệm cho những người đi sau và chắc chắn góp phần tạo nên sức mạnh cho thời trang Việt trong hiện tại và tương lai gần. “Điều tôi thấy vui và tự hào là ngày càng có nhiều nhà thiết kế trẻ can đảm, tự tin bước ra bên ngoài để khẳng định bản thân,” ông Đỗ Mạnh Cường chia sẻ.
Hiện nay, sự phát triển của công nghệ, Internet cũng rút ngắn khoảng cách địa lý, tạo độ mở cho thị trường toàn cầu. Vì thế, thương hiệu cũng dễ dàng tiếp cận khách hàng, đối tác quốc tế trong một phạm vi nhất định. Người tiêu dùng thời trang có gu cũng hiểu và đi tìm sự khác biệt từ nhiều thương hiệu trên thế giới. Những dấu ấn châu Á ngày càng được công nhận rõ ràng hơn. “Tôi nghĩ đây là những điểm thuận lợi cho quá trình phát triển thương hiệu ra quốc tế,” nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tiết lộ thêm.
Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số 137+138, chuyên đề Công nghiệp không khói, phát hành tháng 2.2025