Lợi nhuận hoạt động quý 3 của thương hiệu ô tô cao cấp Volvo Car giảm khoảng 1/3.
Trong một năm rưỡi tới, lợi nhuận sẽ giảm đi theo hợp đồng mua bán, Moody’s cho biết trong báo cáo. Ngân hàng đầu tư UBS không kỳ vọng dòng tiền tự do dương cho đến năm 2025.
Volvo, công ty sở hữu gần một nửa cổ phần trong công ty sản xuất ô tô điện Polestar và phần lớn thuộc sở hữu của Zhejiang Geely Holding Group của Trung Quốc, công bố lợi nhuận hoạt động trong quý 3 giảm xuống 2,1 tỉ SEK (197 triệu USD) so với 3,3 tỉ SEK (310 triệu USD) cùng kỳ. Một phần cổ phiếu của Volvo đã được thả nổi trên thị trường chứng khoán khoảng một năm trước.
Sau khi công bố lợi nhuận cao trong quý 3, BMW và Mercedes cảnh báo các cổ đông rằng khó có thể đạt lợi nhuận như mong muốn trong năm 2023. Còn Volvo cho biết doanh số có thể thấp hơn một chút vào năm 2022, sau khi dự báo doanh số sẽ tăng, nhưng không có thông tin về lợi nhuận.
Volvo đã xuất hiện trên nhiều báo chis vào đầu tháng này khi công bố mẫu xe điện hàng đầu EX90 SUV sẽ được bán ở Mỹ vào năm 2024. EX90 sẽ được sản xuất tại nhà máy của Volvo ở Ridgeville, Nam Carolina.
Moody’s quan tâm nhiều hơn đến những khó khăn hiện hữu.
“Triển vọng của Volvo khó có thể tăng trong vòng 12-18 tháng tới do ngành ô tô vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, lợi nhuận suy giảm do chi phí nguyên vật liệu cao cùng với doanh số bán hàng thấp vì những gián đoạn trong chuỗi cung ứng khiến cho công ty chậm giao xe,” chuyên viên phân tích Matthias Heck của Moody’s cho biết trong báo cáo.
Heck cho biết Volvo được hưởng lợi nhờ áp dụng đòn bẩy với tỉ lệ vừa phải và thanh khoản mạnh mẽ, đồng thời kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận trung hạn.
“Mặc dù môi trường vĩ mô vào năm 2023 tiềm ẩn nhiều thách thức nhưng nhiều mẫu xe mới ra mắt đồng thời công ty đang cố gắng giao xe đúng thời hạn sẽ giúp công ty tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trở lại,” Heck cho biết thêm.
Volvo đưa ra nhiều mục tiêu dài hạn, bao gồm lợi nhuận trước lãi vay và thuế tăng từ 8 đến 10% vào năm 2025 so với mức trung bình khoảng 6% từ năm 2016 đến năm 2019. Moody’s kỳ vọng một vài tiến triển nhưng trong môi trường hiện tại thì điều đó có khả năng không “đạt được.”
“Biên lợi nhuận kỳ vọng tăng nhờ vào ra mắt các mẫu xe mới, như EX90, những biện pháp đo lường hiệu quả, đồng thời tăng sản lượng sản xuất và giảm chi phí, đặc biệt tại Polestar, cùng với tăng giá,” theo báo cáo của Moody’s.
EX90 cạnh tranh với Mercedes EQE, Tesla Model X và BMW iX1. Phần lớn kỹ thuật của EX90 dựa trên Polestar 3 mới ra mắt gần đây.
Polestar công bố khoản lỗ hoạt động 196 triệu USD trong quý 3, giảm so với khoản lỗ 292 triệu USD trong năm ngoái.
UBS phân tích về những khó khăn hiện hữu Volvo đối mặt và cho biết trong báo cáo hồi cuối tháng trước, hầu hết các mục tiêu trong 5 năm sẽ khó đạt được.
“Về số lượng, chúng tôi thận trọng về nguy cơ nhu cầu bị phá hủy vào năm 2023 cùng với mức cạnh tranh ngày càng cao trong những phân khúc lẫn khu vực cốt lõi của Volvo. Hơn nữa, Volvo chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường xe cao cấp chạy bằng pin bị phân mảnh. Chúng tôi không dự báo dòng tiền tự do dương cho đến năm 2025. Theo quan điểm của chúng tôi, mức chênh lệch định giá hiện tại so với các công ty cùng ngành là không hợp lý,” báo cáo cho biết.
Sau cú bứt phá ban đầu trên thị trường chứng khoán sau đợt thả nổi ban đầu lên mức cao nhất hơn 90 SEK hồi tháng 1, giá cổ phiếu của Volvo đa phần giảm, xuống khoảng 43 SEK vào cuối tháng 10. Trong tuần trước, giá tăng vọt lên gần 60 SEK trong tuần trước, trước khi giảm trở lại xuống 50,67 SEK khi phiên giao dịch hôm 18.11 kết thúc.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
BMW chuẩn bị trình làng phiên bản bọc thép của mẫu xe điện i7
Lotus Eletre R là chiếc xe điện CUV nhanh nhất thế giới từ trước đến nay
Các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu hạ dự báo doanh số bán xe
Trung Quốc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu
2 năm trước
Lý do lợi nhuận của Trump Tower giảm1 năm trước
Thị giá của Snap đã giảm hơn 110 tỉ USD