Giá trị của các đội bóng rổ NBA tăng hơn 15% trong năm 2022, dẫn đầu là Golden State Warriors với mức định giá 7 tỉ USD.
Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) là nơi quy tụ những đội bóng rổ có giá trị tỉ đô la Mỹ.
Trong năm 2022, giá trị thương hiệu trung bình của các đội bóng tại giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) tăng hơn 15% lên 2,86 tỉ USD so với năm 2021, trong đó nhà đương kim vô địch Golden State Warriors được định giá cao nhất với giá trị lên đến 7 tỉ USD. Đây là con số vô cùng ấn tượng trong bối cảnh thị trường chứng khoán ghi nhận mức giảm 15% trong cùng kỳ.
Lần đầu tiên kể từ khi Forbes bắt đầu định giá các đội bóng rổ NBA cách đây hơn hai thập kỷ trước, Golden State Warriors đã vượt qua New York Knicks và Los Angeles Lakers để trở thành cái tên giá trị nhất giải đấu trong năm 2022, khi tăng 25% lên 7 tỉ USD so với năm 2021.
Thành công từ lần thứ tư lên ngôi vô địch NBA trong 8 năm sau mùa giải 2021-2022 và thi đấu tại sân nhà mới Chase Center từ năm 2019 giúp Golden State Warriors đạt doanh thu ấn tượng 765 triệu USD (sau khi trừ đi khoản chia sẻ doanh thu) với lợi nhuận 206 triệu USD, cao nhất lịch sử NBA.
Golden State Warriors đã làm nên lịch sử giải đấu khi thu về khoản tiền 150 triệu USD từ hợp đồng tài trợ và quảng cáo tại nhà thi đấu, gấp đôi các đội còn lại. Bên cạnh đó, đội bóng rổ này có 250 triệu USD nguồn thu từ dãy ghế ngồi VIP, cao nhất NBA.
Từng có bảy lần được Forbes vinh danh đội bóng rổ giá trị nhất NBA, New York Knicks hiện giữ ngôi “á quân” với mức định giá 6,1 tỉ USD, theo sau đó là Los Angeles Lakers (5,9 tỉ USD), Chicago Bulls (4,1 tỉ USD) và Boston Celtics (4 tỉ USD).
Sau khi trừ đi mức chi trả nợ, tổng doanh thu và lợi nhuận của cả giải đấu trong mùa giải 2021-2022 vừa qua lần lượt đạt con số kỷ lục 10 tỉ USD và 2,7 tỉ USD. NBA đang trở lại quỹ đạo tăng trưởng trước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, nhờ vào doanh thu cao kỷ lục 1,35 tỉ USD từ hợp đồng tài trợ và quảng cáo ở cả cấp độ đội bóng lẫn giải đấu.
Nhân tố khác giúp các đội bóng rổ nâng cao giá trị thương hiệu nằm ở hệ số giá trị tăng lên nhờ vào quy mô tăng trưởng, lợi nhuận và bảng cân đối kế toán vững chắc của giải đấu. Hệ số giá trị trung bình của 30 đội bóng rổ thi đấu tại NBA là 8,6 so với mức 7 trước thời điểm bùng phát dịch bệnh.
Trong năm 2021, Brooklyn Nets là đội bóng rổ duy nhất giảm lợi nhuận và giá trị của 30 đội bóng vào thời điểm đó chỉ tăng 10%. Nói cách khác, việc mua lại một đội bóng vào thời điểm hiện nay giúp chủ sở hữu nhanh chóng tạo ra dòng tiền và không cần phải đầu tư thêm.
Ví dụ như, theo nhiều nguồn tin, tỉ phú Tilman Fertitta kiếm về khoản tiền 60 triệu USD/năm kể từ khi sở hữu Houston Rockets vào năm 2017, ngoại trừ mùa giải 2020-2021 khi đại dịch COVID-19 khiến số trận đấu thuộc mùa giải thông thường giảm xuống còn 72 trận và lấy đi lượng lớn khán giả.
Điều này trái ngược với cựu giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, tỉ phú Steve Ballmer sau khi mua lại đội bóng rổ Los Angeles Clippers trong thương vụ có giá trị 2 tỉ USD vào năm 2014. “Khi ấy, tôi là chủ sở hữu mới và biết về thời kỳ hoàng kim của nền kinh tế trải nghiệm trong môn bóng rổ. Đây là điều công ty con của chúng tôi nên biết tới. Chúng tôi đang ghi nhận mức thâm hụt tài chính trên bảng kê khai thuế,” Ballmer cho biết. Los Angeles Clippers đã hoàn tất mùa giải 2021-2022 ở vị trí thuận lợi và Steve Ballmer tiến hành xây dựng nhà thi đấu mới với vốn đầu tư 500 triệu USD từ thỏa thuận đặt tên. Đội bóng rổ này hiện có giá trị thương hiệu 3,9 tỉ USD, tăng gần gấp đôi trong 8 năm thuộc quyền sở hữu của Ballmer.
Mô hình chia sẻ doanh thu và quỹ lương trần giúp NBA đảm bảo tính công bằng tài chính, với các đội bóng có doanh thu thấp nhận về khoản tiền gần 500 triệu USD trích ra từ nguồn quỹ cộng gộp của các đội bóng đạt doanh thu cao và bị đánh thuế xa xỉ (luxury-tax) từ mùa giải 2021-2022. Còn “Soft Salary Cap” (giới hạn lương mềm) giới hạn lương của các cầu thủ NBA chỉ chiếm 44,74% thu nhập liên quan đến bóng rổ.
Quá trình phát triển của NBA sẽ dựa vào thỏa thuận bản quyền truyền hình, bắt đầu từ mùa giải 2025-2026, gấp đôi giá trị 2,66 tỉ USD/năm theo thỏa thuận hiện nay với ESPN và Turner Sports. Thêm vào đó là sự ra đời của NBA Equity, quỹ đầu tư có mô hình hoạt động tương như quỹ 32 Equity từ giải Bóng bầu dục Mỹ (NFL), với mỗi đội bóng góp vốn hơn 100 triệu USD. Việc hình thành NBA Equity cho phép các đội bóng rổ đầu tư vào những đối tác hiện hữu và tiềm năng, startup từ giai đoạn đầu đến giai đoạn tăng trưởng, để tạo động lực đổi mới và mở rộng mô hình kinh doanh của NBA.
Các thương vụ đầu tư của NBA Equity bao gồm Sportradar – công ty thống kê dữ liệu về video game, truyền thông và các giải thể thao; công ty may mặc thông minh Nextiles chuyên thu thập dữ liệu và ứng dụng công nghệ để tạo ra trang phục; Sorare – công ty phát triển game fantasy dựa trên công nghệ NFT và thương hiệu thời trang và phong cách sống New Era.
Theo các nguồn tin thân cận, danh mục đầu tư của NBA Equity bao gồm khoảng 20 thương vụ đầu tư có tổng giá trị 1 tỉ USD. Với giá trị thương hiệu khổng lồ cũng như quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của NBA, NBA Equity sẽ còn tăng giá trị tài sản hơn nữa.
SAU ĐÂY LÀ 30 ĐỘI BÓNG RỔ NBA CÓ GIÁ TRỊ NHẤT NĂM 2022
1. Golden State Warriors
Giá trị thương hiệu: 7 tỉ USD
Chủ sở hữu: Joe Lacob và Peter Guber
Quy mô tăng trưởng trong một năm: 25% | Lợi nhuận: 206 triệu USD
2. New York Knicks
Giá trị thương hiệu: 6,1 tỉ USD
Chủ sở hữu: công ty Madison Square Garden Sports
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 5% | Lợi nhuận: 155 triệu USD
3. Los Angeles Lakers
Giá trị thương hiệu: 5,9 tỉ USD
Chủ sở hữu: Quỹ ủy thác gia đình của Jerry Buss, hai tỉ phú Mark Walter và Todd Boehly
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 7% | Lợi nhuận: 115 triệu USD
4. Chicago Bulls
Giá trị thương hiệu: 4,1 tỉ USD
Chủ sở hữu: Jerry Reinsdorf
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 12% | Lợi nhuận: 135 triệu USD
5. Boston Celtics
Giá trị thương hiệu: 4 tỉ USD
Chủ sở hữu: Wycliffe Grousbeck, Irving Grousbeck, Stephen Pagliuca và Robert Epstein
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 13% | Lợi nhuận: 137 triệu USD
6. Los Angeles Clippers
Giá trị thương hiệu: 3,9 tỉ USD
Chủ sở hữu: Steve Ballmer
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 18% | Lợi nhuận: 12 triệu USD
7. Brooklyn Nets
Giá trị thương hiệu: 3,5 tỉ USD
Chủ sở hữu: Thái Sùng Tín (Joseph Tsai)
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 9% | Lợi nhuận: lỗ 34 triệu USD
8. Dallas Mavericks
Giá trị thương hiệu: 3,3 tỉ USD
Chủ sở hữu: Mark Cuban
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 22% | Lợi nhuận: 143 triệu USD
9. Houston Rockets
Giá trị thương hiệu: 3,2 tỉ USD
Chủ sở hữu: Tilman Feritta
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 16% | Lợi nhuận: 113 triệu USD
10. Philadelphia 76ers
Giá trị thương hiệu: 3,15 tỉ USD
Chủ sở hữu: Joshua Harris và David Blitzer
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 29%| Lợi nhuận: 87 triệu USD
11. Toronto Raptors
Giá trị thương hiệu: 3,1 tỉ USD
Chủ sở hữu: Bell Canada, Rogers Communications và Larry Tanenbaum
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 25% | Lợi nhuận: 87 triệu USD
12. Miami Heat
Giá trị thương hiệu: 3 tỉ USD
Chủ sở hữu: Micky Arison
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 30% | Lợi nhuận: 83 triệu USD
13. Phoenix Suns
Giá trị thương hiệu: 2,7 tỉ USD
Chủ sở hữu: Robert Sarver
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 50% | Lợi nhuận: 87 triệu USD
14. Washington Wizards
Giá trị thương hiệu: 2,5 tỉ USD
Chủ sở hữu: Ted Leonsis
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 30% | Lợi nhuận: 90 triệu USD
15. Milwaukee Bucks
Giá trị thương hiệu: 2,3 tỉ USD
Chủ sở hữu: Wes Edens, Marc Lasry
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 21% | Lợi nhuận: 51 triệu USD
16. Portland Trail Blazers
Giá trị thương hiệu: 2,1 tỉ USD
Chủ sở hữu: Quỹ ủy thác gia đình của Paul G. Allen
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 2%, lợi nhuận: 81 triệu USD
17. Cleveland Cavaliers
Giá trị thương hiệu: 2,05 tỉ USD
Chủ sở hữu: Dan Gilbert
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 24% | Lợi nhuận: 74 triệu USD
18. Sacramento Kings
Giá trị thương hiệu: 2,03 tỉ USD
Chủ sở hữu: Vivek Ranadive
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 2% | Lợi nhuận: 29 triệu USD
19. Utah Jazz
Giá trị thương hiệu: 2,025 tỉ USD
Chủ sở hữu: Ryan và Ashley Smith
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 16% | Lợi nhuận: 58 triệu USD
20. San Antonio Spurs
Giá trị thương hiệu: 2 tỉ USD
Chủ sở hữu: Peter J. Holt và công ty Sixth Street Partners
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 1% | Lợi nhuận: 99 triệu USD
21. Atlanta Hawks
Giá trị thương hiệu: 1,975 tỉ USD
Chủ sở hữu: Tony Ressler
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 18% | Lợi nhuận: 84 triệu USD
22. Denver Nuggets
Giá trị thương hiệu: 1,93 tỉ USD
Chủ sở hữu: E. Stanley Kroenke
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 12% | Lợi nhuận: 67 triệu USD
23. Detroit Pistons
Giá trị thương hiệu: 1,9 tỉ USD
Chủ sở hữu: Tom Gores
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 20% | Lợi nhuận: 93 triệu USD
24. Oklahoma City Thunder
Giá trị thương hiệu: 1,875 tỉ USD
Chủ sở hữu: Clayton Bennett, George Kaiser và Aubrey McClendon
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 15% | Lợi nhuận: 129 triệu USD
25. Orlando Magic
Giá trị thương hiệu: 1,85 tỉ USD
Chủ sở hữu: gia đình DeVos
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 13% | Lợi nhuận: 98 triệu USD
26. Indiana Pacers
Giá trị thương hiệu: 1,8 tỉ USD
Chủ sở hữu: Herbert Simon và Stephen Simon
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 8% | Lợi nhuận: 65 triệu USD
27. Charlotte Hornets
Giá trị thương hiệu: 1,7 tỉ USD
Chủ sở hữu: Michael Jordan
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 8% | Lợi nhuận: 94 triệu USD
28. Minnesota Timberwolves
Giá trị thương hiệu: 1,67 tỉ USD
Chủ sở hữu: Glen Taylor, Marc Lore và Alex Rodriguez
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 8% | Lợi nhuận: 87 triệu USD
29. Memphis Grizzlies
Giá trị thương hiệu: 1,65 tỉ USD
Chủ sở hữu: Robert Pera
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 10% | Lợi nhuận: 107 triệu USD
30. New Orleans Pelicans
Giá trị thương hiệu: 1,6 tỉ USD
Chủ sở hữu: Gayle Benson
Quy mô tăng trưởng sau một năm: 5% | Lợi nhuận: 94 triệu USD
PHƯƠNG PHÁP TÍNH: Doanh thu và lợi thuận (EBITDA – lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) theo mùa giải 2021-2022 và doanh thu số thuần cũng như mức chi trả nợ. Forbes tính giá trị của các đội bóng rổ bằng phương pháp bội số doanh thu (vốn sở hữu cộng với khoản nợ ròng), dựa trên tình hình kinh tế của từng đội bóng theo thỏa thuận cho nhà thi đấu hiện nay.
Thống kê của Forbes bao gồm doanh thu của chủ sở hữu đội bóng từ các sự kiện ngoài các trận đấu NBA. Ví dụ như, Golden State Warriors và Brooklyn Nets sở hữu nhà thi đấu riêng, nên thống kê sẽ cộng gộp báo cáo kết quả kinh doanh. Ngược lại, New York Nicks và Los Angeles Lakers thuê nhà thi đấu nên Forbes lấy doanh thu và chi phí theo hợp đồng thuê nhà thi đấu của mỗi đội.
Toàn bộ thống kê được tính theo giá trị đồng đô la Mỹ dựa theo tỷ giá trung bình của đồng đô la Canada trong mùa giải 2021-2022. Forbes ghi nhận giá trị thương hiệu với nguồn thông tin tổng hợp từ các đội bóng, ngân hàng đầu tư thể thao, đơn vị cố vấn thể thao và tài liệu công khai như hợp đồng thuê nhà thi đấu cũng như hồ sơ trái phiếu.
1 năm trước
Giá vé xem NBA Finals 2023 lên đến 5.200 USD1 năm trước
Đuổi bắt xu hướng và xây dựng thương hiệu11 tháng trước
Amazon có thể đầu tư vào Diamond Sports Group