Năm 2021, bối cảnh thị trường chung khá ảm đạm do ảnh hưởng của dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Xiaomi đã vươn lên và để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Ông KM Leong – tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của Xiaomi cho biết dịch bệnh mang đến cả thách thức lẫn cơ hội. Vì thế, nếu tự tin nắm bắt cơ hội thì chắc chắn sẽ mang đến thành công ấn tượng.
Người Việt Nam thường nói “trong nguy có cơ”. Xiaomi đã nắm bắt được những cơ hội nào trong khoảng thời gian khó khăn do dịch bệnh?
Chúng tôi nhìn thấy hai cơ hội lớn và tự tin chớp lấy để đạt được những thành công nhất định.
Đầu tiên, smartphone trở thành sản phẩm thiết yếu khi nhiều người phải làm việc, học tập tại nhà trong thời kỳ dịch bệnh. Xiaomi có lợi thế trong mảng smartphone vì chúng tôi cung cấp cho khách hàng sản phẩm chất lượng với giá hợp lý. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng khi sức mua trên thị trường giảm. Khách hàng Xiaomi có thể sở hữu một smartphone tốt với mức giá dưới 5 triệu đồng. Năm qua, chúng tôi cũng giới thiệu máy tính bảng Xiaomi Pad 5. Đây là sản phẩm phù hợp cho việc học tập tại nhà và chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.
Cơ hội thứ hai là khi ngày càng nhiều người làm việc tại nhà, họ cũng cần không gian sống tốt hơn với nhiều thiết bị thông minh. Người dùng không thể ra ngoài để đi ăn nhà hàng nên họ cần thiết bị nấu nướng; họ cũng cần đến đồng hồ thông minh hoặc cân thông minh vì chú ý nhiều hơn đến sức khoẻ trong lúc dịch bệnh. Rồi khách hàng cũng cần không khí tốt hơn, nhà sạch hơn nên mua máy lọc không khí, robot hút bụi… Doanh số thiết bị gia dụng thông minh của Xiaomi nhờ thế đều tăng trưởng tốt.
Trong số những kết quả đạt được, đâu là điều khiến ông tự hào nhất sau một năm khó khăn như 2021?
Không phải những con số tăng trưởng doanh thu hay thị phần, điều làm tôi tự hào nhất là Xiaomi có một đội ngũ chuyên nghiệp, tận tâm tại Việt Nam. Chính nhờ họ, Xiaomi đã đạt được những thành tựu lớn.
Trên toàn cầu, Xiaomi đã là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai về thị phần. Còn ở Việt Nam, chúng tôi đứng thứ ba thị trường với 15%. Với thiết bị đeo thông minh, chúng tôi đang đứng đầu thị trường Việt Nam. Mục tiêu của Xiaomi là đạt được vị trí số một tại Việt Nam trong nhiều ngành hàng.
Năm qua, doanh số smartphone của chúng tôi tăng trưởng 68%. Tôi tin rằng Xiaomi là nhà sản xuất smartphone tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong năm 2021 bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.
Xiaomi hiện có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam ở phân khúc bình dân và tầm trung. Tuy nhiên, smartphone cao cấp lại là một câu chuyện khác. Liệu Xiaomi có đẩy mạnh sản phẩm smartphone cao cấp?
Nếu xét về thị trường smartphone nói chung, Xiaomi đang đặt mục tiêu trở thành thương hiệu dẫn đầu thị phần tại Việt Nam. Từ vị trí thứ 3 vươn lên số một là một kế hoạch rất thách thức, đòi hỏi chúng tôi phải hành động rất quyết liệt. Người tiêu dùng Việt có thể thấy Xiaomi sở hữu một dải sản phẩm smartphone rất cạnh tranh trong phân khúc bình dân và tầm trung. Tuy nhiên, thị trường smartphone cao cấp cũng rất tiềm năng và Xiaomi đang cực kỳ tập trung cho phân khúc này.
Giá trị cốt lõi của Xiaomi là mang công nghệ mới nhất cho tất cả khách hàng với mức giá dễ chịu. Những chiếc điện thoại flagship của Xiaomi sở hữu công nghệ hiện đại nhưng giá bán không quá đắt đỏ. Vì vậy, chúng tôi tin sẽ sớm giành thêm thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam.
Xiaomi đặt nhiều tham vọng lớn tại Việt Nam trong năm 2022 như trở thành thương hiệu smartphone đứng đầu về thị phần. Vậy ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam trong năm nay?
Trong vai trò giám đốc khu vực Đông Nam Á, tôi có cơ hội đi qua nhiều nước từ Malaysia, Thái Lan đến Việt Nam. Thị trường Việt Nam đã có một khoảng thời gian khó khăn do dịch bệnh nhưng thời điểm đó đã qua đi. Khi đến TP.HCM hay Hà Nội, tôi đều nhận thấy bầu năng lượng tuyệt vời, có thể do dân số Việt Nam trẻ hơn các nước xung quanh.
Chính phủ Việt Nam cũng đang có những chính sách rất tốt cho lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu. Điều này sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi với tốc độ nhanh. Do đó, chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng thị trường Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm nay với tốc độ rất nhanh. Đây không phải là niềm tin của riêng chúng tôi. Xiaomi phải làm việc với rất nhiều nhiều đối tác để xây dựng kế hoạch cho thị trường Việt Nam năm 2022. Và chúng tôi thấy rằng các đối tác, hệ thống bán lẻ cùng làm việc với Xiaomi cũng đều rất tự tin về thị trường trong giai đoạn tới.
Hiện tại, chúng tôi đã có hơn 3.000 điểm bán hàng tại Việt Nam và sẽ tiếp tục mở thêm nhiều điểm bán mới. Tất cả người tiêu dùng có thể mua bất kỳ sản phẩm Xiaomi chính hãng ở mọi nơi trên Việt Nam, kể cả ở khu vực nông thôn.
11 tháng trước
Tỉ phú Lôi Quân tham vọng đưa Xiaomi vượt Tesla2 năm trước
Hành trình bứt phá của Digiworld