Kinh doanh

TikTok đầu tư 1,5 tỉ USD vào nền tảng thương mại điện tử của GoTo

11 tháng trước
Tác giả Jonathan Burgos

TikTok – ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến thuộc startup giá trị nhất thế giới ByteDance – sẽ đầu tư 1,5 tỉ USD vào liên doanh tiếp quản nền tảng thương mại điện tử của GoTo để có chỗ đứng tại một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Share
this:

Theo thỏa thuận, GoTo sẽ sáp nhập Tokopedia với TikTok Shop Indonesia dưới pháp nhân chung PT Tokopedia, và TikTok sẽ là cổ đông giữ quyền chi phối.

Dự kiến giao dịch hoàn tất vào quý 1.2024 và củng cố vị thế của Tokopedia khi cạnh tranh với Lazada của Alibaba, Grab và Shopee thuộc Sea.

Sau khi sáp nhập, nền tảng thương mại điện tử của Indonesia cung cấp dịch vụ toàn diện cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.

Tài xế của Gojek nhận đơn đặt hàng PT Tokopedia tại trung tâm xử lý đơn hàng ở Jakarta, Indonesia, vào ngày 8.4.2022. Ảnh: Dimas Ardian/ Bloomberg© 2022 BLOOMBERG FINANCE LP/ Forbes

“GoTo sẽ được hưởng lợi khi PT Tokopedia tăng trưởng và vẫn là đối tác trong hệ sinh thái của Tokopedia thông qua nền tảng cung cấp dịch vụ tài chính số GoTo Financial và dịch vụ theo yêu cầu Gojek,” thông cáo báo chí cho biết. “GoTo cũng sẽ tiếp tục nhận được nguồn doanh thu tương xứng với quy mô và tốc độ tăng trưởng của Tokopedia.”

Cổ phiếu GoTo giảm 13% xuống còn 94 IDR (0,006 USD) trong giờ nghỉ trưa của phiên sáng ở Jakarta. Tuần trước, cổ phiếu tăng nhờ thông tin về sáp nhập với TikTok Shop Indonesia.

Thương vụ sáp nhập này cũng giúp TikTok hoạt động trở lại tại quốc gia này. Hồi tháng 10, TikTok Shop Indonesia đã bị tạm dừng sau khi các cơ quan quản lý đưa ra quy định mới buộc doanh nghiệp khổng lồ truyền thông xã hội Trung Quốc phải tách tính năng mua sắm khỏi dịch vụ video ngắn phổ biến.

Theo báo cáo về kinh tế số do Google, Temasek và Bain công bố vào tháng trước, Indonesia là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch trực tuyến trong nước dự kiến tăng 8% lên 82 tỉ USD trong năm nay và đạt hơn 210 tỉ USD vào năm 2030.

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

GoTo Group bán nền tảng giải trí GoPlay
GoTo giảm một nửa khoản lỗ trong nửa đầu năm 2023
TikTok ra mắt nền tảng phát nhạc trực tuyến TikTok Music

Tag: #, #, #, #, #